21/07/2006 12:01 GMT+7

James Morrison - "nhóc già" hát nhạc sầu

ANH NGUYỆN
ANH NGUYỆN

TTO - Nếu chỉ nghe qua giọng hát có thể nhiều người lầm tưởng anh chí ít cũng phải độ tuổi “băm”. Lầm to! James Morrison chỉ mới 21 tuổi và được kỳ vọng là tay sáng tác kiêm ca sĩ có thể tiêm một liều lượng blues và soul đủ làm dịu đi trào lưu pop đầy sân si.

HOqMJAsF.jpgPhóng to
Âm nhạc của James Morrison luôn phảng phất tính thâm trầm, sâu lắng
TTO - Nếu chỉ nghe qua giọng hát có thể nhiều người lầm tưởng anh chí ít cũng phải độ tuổi “băm”. Lầm to! James Morrison chỉ mới 21 tuổi và được kỳ vọng là tay sáng tác kiêm ca sĩ có thể tiêm một liều lượng blues và soul đủ làm dịu đi trào lưu pop đầy sân si.

rh2ivseE.jpgNghe You Give Me Something - James Morrison

Nghệ sĩ Anh quốc trẻ măng và mới toanh này hiện gây sóng gió trên các làn sóng phát thanh xứ sương mù trước khi album đầu tay Undiscovered ra mắt vào 31-7 tới. Album này cũng gây sốt khi dẫn đầu các bảng xếp hạng album đặt mua trước “hot” nhất của Amazon và iTunes.

Không như các ca sĩ thuộc dòng teenpop, chất giọng thô ráp, xù xì của James đầy ắp vẻ từng trải. Quả vậy, hơn 20 tuổi đầu, nhưng âm nhạc của James đã chở đầy kinh nghiệm sống cay nghiệt thuở ấu nhi và thiếu thời.

SoI5MX2u.jpgPhóng to
Undiscovered, album đang được trông chờ của James Morrison
Cái giọng ồm ồm ấy đã theo anh chẳng bao lâu sau khi chào đời tại Rugby, Warwickshire. Kết quả của một trận bệnh kịch liệt đã khiến “nhóc già” bể tiếng trước tuổi dậy thì. Căn bệnh ho gà kéo theo sau đó có lúc đã khiến trẻ James như chết đi được. Khả năng sinh tồn của bé James được các bác sĩ dự báo chỉ có 30% và có thể bại não nếu căn bệnh cứ tiếp diễn.

Sau cơn thập tử nhất sinh đó, James lại nhận tiếp mất mát lớn trong đời: bố mẹ chia tay khi cậu lên bốn tuổi. James đi đến trường ngoài mặc cảm cha mẹ bỏ nhau còn bị chúng bạn trên chọc vì chỉ chơi guitar thay vì chơi bóng đá như bọn chúng.

James không thể bồi đắp tự tin cho mình cho đến khi dọn đến Cornwall vào độ tuổi teen. Cornwall là nơi James đã gặp gỡ những người biết trân trọng và say mê âm nhạc của mình. Cornwall cũng là nơi James đào sâu kiến thức âm nhạc tự mày mò do ngưỡng mộ tài chơi đàn của người chú. Những đoạn riff buồn bã của chú đã theo James suốt những năm vừa làm thêm vừa phát triển năng khiếu cá nhân.

YCyVI1nr.jpgPhóng to
James Morrison, nghệ sĩ lắm bụi đời
Ngã rẽ đến với âm nhạc phòng thu của James có lẽ bắt đầu sau cái ngày anh bị đuổi việc (lau chùi xe tải ở Derby). Ngày đó, một người bạn cũ đã rủ Morrison vào phòng thu của anh để thử chơi nhạc. Trong vòng một tuần, CD demo của James đã giúp anh kiếm được một nhà quản lý. Ca sĩ kiêm sáng tác James Morrison đã được mời trình diễn trước các hãng đĩa lớn một tuần sau đó.

Giọng hát lạ lùng của James được các chuyên gia so sánh với Al Green hay Otis Redding, những nghệ sĩ đã ảnh hưởng rất nhiều lên âm nhạc của anh, bên cạnh Stevie Wonder, Cat Stevens, The Kinks và Van Morrison. Phần nhạc thì hầu như chiếm được cốt cách của nhạc blues và soul. Ai cũng biết soul không thể chuyển tải tới tai người nghe nếu như người nghệ sĩ không là một phần của nó. Cũng thế, ca từ của anh rất chân thành, đầy đam mê và sự từng trải khuấy động cảm xúc của người nghe.

Trưởng thành trong hoàn cảnh khó khăn đã giúp âm nhạc của James Morrison có hồn. Mọi thứ sau thời kỳ niên thiếu cam go như là phần thưởng cho James. Anh tâm niệm: “Tôi đã có một thời khốn đốn, nhưng không bi quan. Tôi đã học được nhiều điều từ đó”.

Con đường âm nhạc của ca sĩ kiêm sáng tác James Morrison còn dài và chỉ mới là bước khởi đầu. Một khởi đầu suôn sẻ…

Lời ca khúc You Give Me Something - James Morrison

You only stay with me in the morning You only hold me when I sleep I was meant to tread the water Now I've gotten in too deep For every piece of me that wants you Another piece backs away Coz you give me something that makes me scared alright This could be nothing but im willing to give it a try Please give me something coz some day I might know my heart You only waited up for hours Just to spend a little time alone with me Like I said, ive never bought you flowers Coz I cant work out what they mean I never thought I'd love someone That was someones else's dream... Coz you give me something that makes me scared alright This could be nothing but im willing to give it a try Please give me something, coz some day I might call you from my heart But it might be a second too late The words that I could never say Are gonna come out anyway Coz you give me something that makes me scared alright This could be nothing but im willing to give it a try Please give me something... Coz you give me something that makes me scared alright This could be nothing but im willing to give it a try Please give me something coz some day I might know my heart Know my heart, know my heart, know my heart

ANH NGUYỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên