23/12/2013 04:30 GMT+7

Hủy 3G, lại gặp GPRS

THU VÂN
THU VÂN

TT - Sau khi MobiFone tăng cước 3G, tôi nhắn tin hủy gói cước MIU chuyển sang sử dụng WiFi ở nhà để đỡ tốn tiền truy cập Internet. Tuy nhiên, tôi bất ngờ khi bị tính cước sử dụng GPRS mặc dù không đăng ký sử dụng dịch vụ này.

hpGfJ7RS.jpgPhóng to
Khi nhắn tin hỏi, khách hàng mới biết đang sử dụng nhiều dịch vụ phải trả tiền - Ảnh: T.V.

Tôi là chủ thuê bao di động số 0903... Sau khi MobiFone thông báo tăng giá gói cước MIU từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng, ngày 10-11-2013 tôi nhắn tin hủy gói cước này và được hệ thống xác nhận việc hủy thành công. Cứ đinh ninh chuyển sang xài WiFi ở nhà sẽ không tốn tiền truy cập Internet, ai dè trong thông báo cước tháng 11 tôi bị tính 408.297 đồng cước GPRS dù tôi không hề đăng ký sử dụng dịch vụ này. Trước đây tôi từng được tổng đài hướng dẫn muốn xài GPRS phải nhắn tin đăng ký sử dụng theo cú pháp “DK GPRS” gửi 994 nên khi không nhắn tin đăng ký, tôi tin chắc là máy mình không xài GPRS.

Tôi gọi đến tổng đài MobiFone thắc mắc: sao MobiFone có thể tự tiện cài dịch vụ GPRS cho khách hàng khi tôi không hề đăng ký, đã vậy lại không có tin nhắn hay thông báo nào cho biết tôi đang sử dụng dịch vụ, cũng không được sự chấp thuận của khách hàng mà lại tính tiền?

Một nhân viên của tổng đài giải thích: sau khi hủy gói cước MIU, hệ thống sẽ tự động chuyển sang dịch vụ GPRS. Khi tôi xài WiFi mà sóng yếu thì máy sẽ tự động chuyển sang chế độ GPRS nên tôi không biết mình đã xài GPRS lúc nào là vậy. Cô nhân viên nói thêm: “Nếu máy của chị có chức năng xài GPRS tự động thì chị có thể vô tình xài mà không biết do máy tự kết nối. Nếu chị không muốn dùng GPRS nữa thì nhắn tin hủy theo cú pháp “GPRS - ” gửi 994”.

Từ vụ GPRS này, tôi hỏi tổng đài mới biết thêm là điện thoại của mình được cài sẵn thêm các dịch vụ giữ chờ cuộc gọi, chuyển cuộc gọi, nhận SMS khuyến mãi, muốn ngưng sử dụng mấy dịch vụ “không mời mà đến” này, tôi phải nhắn tin xin hủy.

Tôi thấy điều này thật nực cười! Tại sao tôi không đăng ký sử dụng mà lại tính tiền sử dụng rồi bắt tôi nhắn tin để hủy nếu không muốn sử dụng? Cho dù điện thoại có chức năng tự kết nối nhưng nếu MobiFone - với vai trò chủ động kiểm soát kỹ thuật - không cấp quyền sử dụng thì làm sao tôi sử dụng dịch vụ được?

Khi tôi kể nỗi bức xúc này cho một người bạn thì mới biết bạn của mình cũng bị như vậy. Tôi nghĩ chắc không hề quá lời khi cho rằng bằng cách tự ý cài dịch vụ vào thuê bao của khách hàng mà không thông báo cho họ biết, MobiFone đã “móc túi” khách hàng không ít.

MobiFone đưa ra nhiều gói dịch vụ 3G để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Do vậy, khách hàng hủy gói cước MIU có nghĩa khách hàng không muốn đăng ký gói cước MIU, hệ thống MobiFone sẽ chuyển thuê bao của khách hàng sử dụng theo hình thức “dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu”. Trong quá trình sử dụng, hệ thống MobiFone có ghi nhận khách hàng thuê bao di động số 0903... sử dụng dữ liệu, nên tính cước cho khách hàng là chính xác.

Ngay khi nhận được thông tin của báo Tuổi Trẻ, MobiFone đã liên hệ với khách hàng để giải thích rõ về việc sử dụng dịch vụ. Thông qua báo Tuổi Trẻ, MobiFone cũng muốn lưu ý tới khách hàng nếu khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ dữ liệu (3G, GPRS) của MobiFone, khách hàng có thể thực hiện theo các thao tác sau:

1. Hủy gói cước dữ liệu (nếu khách hàng đang sử dụng gói cước): soạn tin “HUY Ten goi cuoc” gửi 999.

2. Hủy dịch vụ trên sim: soạn tin “HUY GPRS” gửi 994. Lưu ý đây là cú pháp hủy dịch vụ GPRS, nếu khách hàng cần đồng thời thực hiện hủy cả gói cước dữ liệu thì làm thêm bước 1.

3. Hủy truy cập dữ liệu trên máy điện thoại.

ĐỨC THIỆN ghi

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Lập lờ kiếm thêm 500-600 tỉ đồng Kỳ 2: Vô tư tăng giá, bỏ mặc người dùng Kỳ cuối: Choáng với cước 3G: Gậy ông đập lưng ôngTận dụng WiFi thay 3G

THU VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên