23/01/2015 00:10 GMT+7

​Huế xây dựng thành phố bền vững về môi trường

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Giữa năm 2014, thành phố Huế vinh dự được bình chọn là “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN”.

Để giữ danh hiệu này, thành phố Huế tiếp tục tập trung ưu tiên giữ gìn và phát triển những thảm xanh, những cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, đặc biệt là bảo tồn và phát triển hệ thống cây xanh.

Theo thống kê của Trung tâm Công viên cây xanh Huế, số cây xanh ở Huế khoảng 63 ngàn cây với nhiều chủng loại khác nhau.

Tính riêng cây bóng mát và cây cảnh lớn có gần 200 loài, nếu tính cả các cây tiểu cảnh, hoa cảnh thì số loài đã vượt quá 300.

Có những tuyến đường gắn liền với lịch sử của một loài cây đặc trưng, như đường Lê Duẩn có cây phượng đỏ, đường Lê Lợi có cây long não, đường Bạch Đằng có cây bồ đề, đường Hà Nội có cây muối, đường Đinh Tiên Hoàng có cây nhãn...

Cùng với diện tích cây xanh ở các công viên, đường phố, những khu vườn đầy cây trái ở Phú Mộng-Kim Long, Thủy Biều, Thiên An, Vỹ Dạ... tạo nên tổng thể cây xanh đô thị Huế đầy ấn tượng, chiếm tỷ lệ khoảng 13% diện tích toàn thành phố.

Diện tích rừng thông cảnh quan ở phía tây nam thành phố Huế cũng là một trong những di sản đã được gìn giữ và bảo tồn qua các đời vua chúa.

Những khu rừng thông ở đồi Vọng Cảnh, Thiên An, Thiên Thai, Ngự Bình... ngoài vai trò là lá phổi xanh cho thành phố còn là hình ảnh đẹp, tạo cảm hứng cho nhiều thi sĩ, họa sĩ sáng tác ra những tác phẩm bất hủ, mang đậm bản sắc văn hóa, gắn liền với tên tuổi Huế xưa và nay.

Để hệ thống cây xanh phát triển theo hướng quy hoạch, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã xây dựng dự án trồng, thay thế, chỉnh trang cây xanh đường phố Huế trong 2 năm 2015-2016.

Với nguồn vốn được thành phố Huế bố trí khoảng 10 tỷ đồng, việc làm này sẽ phần nào đáp ứng tâm tư của nhiều nhà chuyên môn từng đề xuất nên thiết kế tạo điểm nhấn xanh cho Huế bằng cách tạo hàng cây xanh đặc trưng cho từng tuyến đường.

wQw0TsxO.jpg

Hệ thống cây xanh trên nhiều tuyến đường phố chính vẫn còn lộn xộn, nhiều chủng loại, thiếu tính quy hoạch.

Thiên tai, thiếu nguồn giống cùng chủng loại, việc thi công hệ thống công trình kỹ thuật dân dụng... là những nguyên nhân ảnh hưởng đến thể thống của cây xanh đường phố Huế.

Do đó, việc quy hoạch hệ thống cây xanh đường phố là rất cần thiết, tạo nét mới nhưng vẫn tôn trọng bảo tồn cây lịch sử, cây lâu năm.

Mục tiêu của dự án này sẽ chuyển từ đa dạng loài thành đa dạng đường phố, công viên theo từng loài cây đặc trưng, tạo nét riêng cho đường phố Huế trong tương lai.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên