19/05/2009 02:17 GMT+7

Hậu trường bóng đá lên phim

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TT - Tỉ số trận đấu được tính bằng những cuộc điện thoại bí ẩn; cậu nhóc 17 được "cưa" thành 15 tuổi là chuyện dễ như trở bàn tay… Ðó là câu chuyện của Cầu trường không yên tĩnh, "đứa con riêng" đầu tiên dài 7 tập của đạo diễn Phương Nam sẽ ra mắt khán giả lúc 18g từ ngày 19-5 trên HTV 9 (vào chủ nhật, thứ hai, ba và tư hằng tuần).

Wk9eC7Sa.jpgPhóng to
Từ phải sang: ông bầu Tư Sinh (Mạnh Hùng), HLV Lê Chánh (Trung Dũng) và cầu thủ Tùng (Thiệp Hồng)... với đủ hỉ nộ ái ố quanh trái bóng tròn - Ảnh: Phương Nam

Nói là "con riêng" bởi sau gần 30 năm vào nghề (từ 1983), đạo diễn Phương Nam đã cùng hai đồng nghiệp Vinh Hương, Tường Phương làm hàng chục bộ phim tài liệu, phim truyện như Cánh chim mặt trời, Lời thề, Ðất khách…

Ðến khi hoàn thành bộ phim truyền hình dài tập Người Bình Xuyên vào năm 2005, cặp đôi đạo diễn Tường Phương - Phương Nam mới bắt đầu tách riêng. Ðạo diễn Tường Phương tất bật với Ký sự pháp đình (đã phát sóng), còn đạo diễn Phương Nam ngày đêm miệt mài với Cầu trường không yên tĩnh.

Lấy cảm hứng từ truyện Những thiên thần xanh của nhà văn Nguyễn Phước Thảo, đạo diễn đưa người xem đi vào hậu trường bóng đá VN, mặt tốt và cả những mảng tối của nó với đủ trò ma mãnh. Ðó là sự gian lận tuổi để chạy đua thành tích, là những "sát thủ" trọng tài có biệt danh quạ đen dễ dàng tạo ra "lỗi nhận định" chỉ bởi ma lực của đồng tiền. Ðó là căn bệnh thành tích, vụ lợi và gian dối trong thi đấu bóng đá.

Người xem vừa giận vừa thương trước hình ảnh anh Ba Hậu (diễn viên Tấn Hưng) - người cha chạy xe lôi yêu bóng đá hết mình, thương con hết mực - bởi nghèo, bởi một chút yếu lòng mà vô tình đưa cả gia đình vào trò gian lận bóng đá; hay huấn luyện viên đội Lúa Vàng Ðồng Tiến (Trung Dũng) từ vô tình đến chủ ý tiếp tay cho những cuộc "bôi trơn" tỉ số bằng tiền. Người xem cũng rưng rức trước Tùng (Thiệp Hồng) - cậu bé miệt vườn với đôi bàn chân trầy sướt khi lần đầu mang đôi giày đá bóng chuyên nghiệp, với ánh mắt rạng rỡ khi mua được món quà cho mẹ và em từ tiền đá bóng.

Tuy hình ảnh khá chỉn chu nhưng phần lồng tiếng trong tập đầu còn khá gượng, nhiều đoạn thoại vẫn còn quá dài, phim xây dựng nhân vật nhà báo Minh Anh (Thân Thúy Hà) cũng tròn trịa quá khiến người xem dễ có cảm giác không thật...

Chỉ lấy câu chuyện bóng đá làm nền và chỉ dài 7 tập, Cầu trường không yên tĩnh dù chưa chuyển tải hết những hỉ nộ ái ố của môn thể thao vua nhưng đã phần nào đưa người xem len dần vào ngóc ngách hậu trường bóng đá qua từng nhịp bóng lăn, từng số phận con người.

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên