Tình trạng ngập nước trong cơn mưa tại góc đường Trường Sơn - Hậu Giang ngày 2-6 là lời cảnh báo tình trạng ngập xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: QUANG KHẢI
Cuộc họp trên do Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì cùng Cục Hàng không VN, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan... bàn giải pháp thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, ông Hứa Quốc Hưng - phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình - cho biết qua khảo sát phát hiện hệ thống cống bên trong sân bay đi qua nhiều cơ sở, đơn vị trú đóng và hệ thống thoát nước này có đoạn là cống đôi tiết diện lớn, có đoạn cống đơn, nơi thì mương hở và nhiều đường kính khác nhau, có đoạn thiếu cống thoát nước.
"Hệ thống thoát nước bên trong sân bay đã không đồng bộ, mà việc kết nối ra bên ngoài cũng chưa được tốt" - ông Hưng khẳng định.
Dẫn chứng thêm, đại diện đơn vị tư vấn được UBND Q.Tân Bình thuê khảo sát cho biết cống thoát nước 1.200mm khu vực đậu máy bay thấp hơn 0,4m so với mương thoát nước bên ngoài. Theo đại diện Sở Giao thông vận tải, điều này giảm 40% khả năng thoát nước.
Ông Nguyễn Đức Tiến - phó tổng giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết sau đợt ngập năm 2016 đã tăng cường 2 hệ thống bơm công suất lớn hỗ trợ việc thoát nước, nên tình trạng ngập nước bên trong sân bay có tốt hơn.
Tuy nhiên, theo ông Tiến, trận mưa lớn như ngày 19-5 (khu vực sân bay mưa hơn 80mm), khu vực đậu máy bay lại bị ngập nhẹ. Cũng theo ông Tiến, tình trạng ngập trong khuôn viên sân bay là có nhưng chỉ ngập khu vực sân đậu, chứ không ngập khu vực đường lăn cất hạ cánh.
Cảnh ngập nước khu đậu máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất ngày 26-8-2016 - Ảnh: KHÁNH BẰNG
Về vấn đề này, ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết sắp tới, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục mở rộng, đặc biệt là khu đậu máy bay, nhà ga… Vì vậy, diện tích thẩm thấu nước tự nhiên bị thu hẹp và diện tích bêtông hóa tăng lên. Điều này làm gia tăng lượng nước dồn xuống cống.
"Nếu không giải quyết sớm tình trạng thiếu đồng bộ hệ thống cống, có khi chúng ta phải tính tới phương án sắm những cầu phao nổi cho hành khách xuống máy bay để vào nhà ga" - ông Cường ví von và dẫn dụ sân bay Nội Bài (Hà Nội) từng xảy ra chuyện ngập nước mà xe buýt không thể tiếp cận để đón khách được.
Ngoài ra, ông Cường còn quan ngại tình trạng ngập nước bên ngoài sân bay khi dự án cải tạo kênh A41 thoát nước về hướng nam từ sân bay đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Trong khi đó, đại diện phòng cấp thoát nước Sở Giao thông vận tải "cảnh báo" hiện nay, tình trạng "dềnh nước" (ngập nước trong mưa - PV) đã xuất hiện trên tuyến đường Trường Sơn - tuyến đường độc đạo vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Nghe thông tin trên, ông Cường lo ngại: "Với tình hình mưa ngày càng nhiều hơn, lượng mưa lớn hơn, những bất cập không được giải quyết thì ngập nước từ bên ngoài lẫn trong sân bay".
Ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho rằng về lâu dài cần tính toán quy hoạch lại hệ thống thoát nước cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gắn với các quy hoạch khác.
Tuy nhiên, trước mắt để đảm bảo khả năng thoát nước trong mùa mưa 2018, ông Cường đề nghị UBND Q.Tân Bình đẩy nhanh tiến độ khởi công cải tạo kênh A41 trong năm 2018 và hoàn thành trong 2019, cũng như dự án cải tạo nhánh 2 mương Nhật Bản.
Về hướng thoát nước phía bắc sân bay qua kênh Hy Vọng, ông Cường cho biết đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư nghiên cứu bố trí vốn cho Trung tâm Chống ngập thực hiện dự án cải tạo mở rộng.
Đối với hệ thống thoát nước bên trong sân bay, ông Cường đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm đầu mối làm việc với các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp cải tạo lại khẩu độ, cao độ cống cũng như việc mở thêm hướng thoát nước để đồng bộ với hệ thống bên ngoài.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận