27/03/2018 08:01 GMT+7

Hai nhân viên Eximbank bị bắt liên quan vụ 245 tỉ thế nào?

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Bà Hồ Ngọc Thủy và bà Nguyễn Thị Thi đã xác nhận giấy ủy quyền khi không có mặt của khách hàng Chu Thị Bình, giúp cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỉ đồng.

Hai nhân viên Eximbank bị bắt liên quan vụ 245 tỉ thế nào? - Ảnh 1.

Hai cán bộ Eximbank bị dẫn giải ra xe chuyên dụng trưa 26-3 - Ảnh: HỮU THUẬN

Trưa 26-3, Bộ Công an đã khám xét Eximbank chi nhánh TP.HCM trên đường Đồng Khởi, Q.1 và bắt hai cán bộ tại chi nhánh này là bà Hồ Ngọc Thủy và bà Nguyễn Thị Thi.

Việc bắt hai cán bộ tại chi nhánh này được cho là có liên quan đến vụ "bốc hơi" 245 tỉ đồng tiết kiệm của khách hàng tên Chu Thị Bình.

Công an khám xét, bắt tạm giam hai cán bộ Eximbank TP.HCM trưa 26-3

Xác nhận giấy ủy quyền không có mặt bà Chu Thị Bình

Hai bị can trên được xác định là người có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM - đã bị khởi tố, truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản) chiếm đoạt 245 tỉ đồng tiết kiệm của bà Chu Thị Bình.

Theo ông Ngô Thanh Tùng, thành viên HĐQT Eximbank, các nhân viên này đã có sai sót về mặt kỹ thuật, xác nhận giấy ủy quyền khi không có mặt của khách hàng là bà Chu Thị Bình và bà Nguyễn Thị Hồng Lê.

Cơ quan CSĐT đã xác nhận chữ ký ủy quyền của bà Chu Thị Bình (bên ủy quyền) là có thật và chữ ký của bên được ủy quyền là bà Nguyễn Thị Hồng Lê (cô ruột của vợ bị can Lê Nguyễn Hưng) là giả, do Hưng ký chứ không phải bà Lê.

Ông Tùng khẳng định các nhân viên này không cố ý nhưng bị yêu cầu, nhận chứng từ từ Lê Nguyễn Hưng và chỉ thị rút tiền có chữ ký của bà Chu Thị Bình, nên đã xác nhận giấy ủy quyền không có sự hiện diện của khách.

"Đây là cái giá phải trả cho sự sơ suất mà vướng vào vòng lao lý không đáng có" - ông Tùng nói.

Ngay sau khi xảy ra sự việc tại Eximbank chi nhánh TP.HCM, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP - cho biết đang yêu cầu Eximbank báo cáo vụ việc và đưa ra các giải pháp.

Cũng theo ông Minh, sau khi liên tục xảy ra các vụ mất tiền tại Eximbank, Ngân hàng Nhà nước TP đã yêu cầu Eximbank bổ sung chỉnh sửa các quy trình, quy định nội bộ nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Đặc biệt là quy trình về huy động vốn và cho vay để hạn chế những rủi ro liên quan đến đạo đức của cán bộ ngân hàng.

Tiền của bà Bình được xử lý thế nào?

Sau khi Bộ Công an khám xét chi nhánh Eximbank TP.HCM và bắt hai nhân viên, khoản 245 tỉ đồng bị mất của bà Bình được xử lý thế nào? Về phía mình, bà Bình sẽ có động thái gì trong những ngày tới?

Luật sư Đinh Ánh Tuyết - một trong hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Bình - cho biết trong vụ việc này, việc làm giả chứng từ đã khá rõ ràng. Bộ Công an đã có kết quả điều tra, trong đó xác minh được một số vấn đề và thông báo cho luật sư các bên để tiếp cận hồ sơ.

Trả lời chung về phương án giải quyết với các vụ mất tiền gần đây, ông Ngô Thanh Tùng cho biết nếu khách hàng mất tiền do lỗi của ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng, không có chữ ký và tham gia của khách hàng, Eximbank sẽ chi trả ngay.

Trường hợp có chữ ký của khách hàng, việc tham gia của khách hàng trong vụ việc phải được cơ quan pháp luật làm rõ và có phán quyết cuối cùng về trách nhiệm mỗi bên.

Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của những người liên quan với phương châm mọi người bình đẳng trước pháp luật

Ông NGÔ THANH TÙNG - Thành viên HĐQT Eximbank

Vì sao Eximbank tạm ứng cho bà Bình?

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Quyết - tổng giám đốc Eximbank - khẳng định việc Eximbank đề xuất tạm ứng cho bà Bình thể hiện thiện chí của ngân hàng đối với khách hàng.

"Sở dĩ gọi đây là số tiền tạm ứng vì mặc dù bản chính sổ tiết kiệm bà Bình còn đang giữ, nhưng trên hệ thống của Eximbank thì số tiền trên các sổ tiết kiệm không còn mà được rút theo các chứng từ có chữ ký của bà Bình hoặc người được bà Bình ủy quyền.

Do vậy để chi các khoản này, Eximbank không thể giải quyết việc rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà Bình mà Eximbank phải thực hiện tạm ứng để chuyển cho bà Bình" - ông Quyết cho hay.

Thừa nhận việc rút tiền mà không có sổ tiết kiệm bản chính là chưa đúng quy trình, tuy nhiên ông Quyết cho rằng cũng có một phần lỗi ở khách hàng do trong suốt quá trình giao dịch với Eximbank, bà Bình chỉ giao dịch duy nhất với một mình ông Lê Nguyễn Hưng khi đó.

Mặt khác, để che giấu hành vi phạm tội, ông Hưng chỉ cho rút từng phần của sổ tiết kiệm chứ không tất toán hết số tiền trên sổ tiết kiệm đó.

Ông Quyết cũng cho biết Eximbank vẫn trả lãi tiền gửi đối với các sổ tiết kiệm của bà Bình trong suốt thời gian chờ phán quyết của tòa án nếu bản án xác định Eximbank phải trả tiền cho bà Bình.

Công an khám xét chi nhánh Eximbank TP.HCM, nơi khách mất 245 tỉ Công an khám xét chi nhánh Eximbank TP.HCM, nơi khách mất 245 tỉ

TTO - Bộ Công an bất ngờ khám xét chi nhánh Ngân hàng Eximbank TP.HCM trên đường Đồng Khởi, Q.1 và dẫn giải hai nhân viên phòng khách hàng là Hồ Ngọc Thủy và Nguyễn Thị Thi.


ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên