15/03/2015 11:32 GMT+7

​Gửi tiết kiệm nhưng không rút được tiền

GIA MINH ghi
GIA MINH ghi

TT - Ngày 15-12-2014, tôi gửi số tiền 400.000 euro tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi (Q.1, TP.HCM). Khoản tiền này tôi tích cóp qua thời gian, mỗi lần tôi gửi từ nước ngoài về một ít.

Sổ tiết kiệm của ông Nghị của Ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi - Ảnh: Gia Minh

Người thường xuyên liên lạc với tôi là ông Nguyễn Lê Kiều Quang (nguyên giám đốc phòng giao dịch Agribank Hòa Hưng, thuộc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi, đã bỏ trốn cùng 17 tỉ đồng của ngân hàng này - PV). Ông Quang thường xuyên liên hệ và trao đổi thông tin, thuyết phục tôi gửi tiền tại ngân hàng. 

Văn bản thông báo của Ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi - Ảnh: Gia Minh

Tháng 12-2014, do các sổ tiết kiệm cũ hết hạn, tôi tới ngân hàng rút hết các sổ cũ, dồn các sổ đó lại cộng thêm một số tiền mới chuyển về cho đủ 400.000 euro theo kế hoạch đầu tư.

Khi thực hiện các thao tác rút hết các sổ cũ, ông Quang và nhân viên đưa cho tôi ký rất nhiều giấy tờ, trong đó có một số tờ giấy trắng - theo lời ông Quang là những tờ giấy ký sẵn để tiện cho việc hoàn tất thủ tục rút tiền, nộp tiền cho tôi đỡ mất thời gian.

Những tờ giấy trắng này trước đây nhiều lần ông Quang cũng đề nghị như vậy, tôi không thấy có vướng mắc gì phát sinh về sau nên lần này tôi cũng ký.

Hoàn tất mọi thủ tục, ông Quang đưa cho tôi sổ tiết kiệm với đầy đủ thông tin của cá nhân tôi cũng như số tiền 400.000 euro.

Sau khi gửi tiền, tôi còn đề nghị ông Quang chứng minh cho tôi thấy số tiền 400.000 euro mang tên tôi có trong hệ thống ngân hàng và ông Quang đã mở phần mềm cho tôi xem, tôi thấy đầy đủ thông tin nên yên tâm.

Ngày 2-2-2015, tôi tới Ngân hàng Agribank  chi nhánh Mạc Thị Bưởi để rút tiền, nhân viên giao dịch tại đây xem sổ xong báo với tôi số tiền có trên hệ thống, tuy nhiên số tiền quá lớn, phía ngân hàng cần thời gian chuẩn bị nên hẹn hai ngày sau quay lại. 

Đúng hẹn, hai ngày sau tôi liên lạc thì nhân viên ngân hàng này thông báo cô ấy không có thẩm quyền giải quyết, hướng dẫn tôi gặp giám đốc chi nhánh.

Tại đây, tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông phó giám đốc tiếp tôi cùng một người mặc thường phục, tự giới thiệu tên Khải, là cán bộ điều tra phụ trách lĩnh vực ngân hàng.

Ông Khải cho biết các nội dung: xác nhận số tiền 400.000 euro có trong tài khoản gửi tiết kiệm của tôi; hệ thống Agribank có sự nhầm lẫn vì có hai sổ tiết kiệm có cùng một số tiền 400.000 euro, cùng chủ tài khoản và cùng ngày gửi, chỉ khác về số sổ; một trong hai sổ tiết kiệm nêu trên đang thế chấp để vay số tiền 10,4 tỉ đồng nên không thể giải quyết yêu cầu rút tiền tiết kiệm của tôi.

Tôi thật sự bất ngờ trước những thông tin và cách hành xử của phía ngân hàng. Tôi chưa bao giờ thế chấp sổ tiết kiệm của mình để vay khoản tiền nào, trong tay tôi còn sổ tiết kiệm và phía ngân hàng xác nhận trong hệ thống của họ có số tiền của tôi, vậy tại sao lại có một khoản vay trên trời rơi xuống như vậy?

Ngày hôm sau, tôi cùng luật sư tới trình báo tại Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM, gặp cán bộ phụ trách điều tra vụ án Nguyễn Lê Kiều Quang chiếm đoạt 17 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Tôi càng ngạc nhiên khi nghe cán bộ này thông báo không hề biết ai tên Khải - người mà phía ngân hàng giới thiệu với tôi là cán bộ điều tra phụ trách vụ việc của tôi.

Ngày 5-2-2015, phía Ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi có một văn bản gửi cho tôi, nội dung thông báo: “Số sổ AM...713 đứng tên ông Dương Thanh Nghị, số tài khoản ...906, số tiền 400.000 euro đang được cầm cố thế chấp tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi để vay số tiền 10,4 tỉ đồng. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi kính báo tới quý ông được biết, rất mong sự hợp tác của quý ông”. 

Số sổ của tôi là ...680, hoàn toàn không liên quan gì tới cuốn sổ mà phía ngân hàng thông báo là được thế chấp để vay khoản tiền hơn 10 tỉ đồng trên. Việc điều tra kéo dài tới bao giờ, không lẽ tôi phải chờ tới khi vụ án kết thúc mới có thể lấy tiền?

(Ông Dương Thanh Nghị, 42 tuổi, quê Vũng Tàu, đang sống và làm việc tại Pháp).

Ông Bùi Khắc Trung (trưởng phòng kiểm soát nội bộ, Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi): 

Lỗi tác nghiệp của cán bộ

“Trên hệ thống của Agribank thể hiện ông Nghị có gửi tiết kiệm 400.000 euro, tuy nhiên số tiền này đã bị phong tỏa do dùng để thế chấp vay số tiền 10,4 tỉ đồng. Khi ông Nghị tới làm việc, chúng tôi cũng đã đưa các giấy tờ, chứng từ có chữ ký của ông Nghị trong hồ sơ vay, ông Nghị xác nhận đúng là chữ ký của mình.

Tôi xác nhận rằng cuốn sổ ông Nghị giữ đúng là do Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi phát hành. Tuy nhiên, các phôi sổ tiết kiệm là phôi in sẵn, ký khống, do ai đó đã in hai cuốn sổ khác nhau, một sổ giao cho ông Nghị, một sổ dùng thế chấp vay tiền.

Vụ việc này có liên quan tới ông Nguyễn Lê Kiều Quang tham ô tài sản, đang bị truy nã nên phải chờ cơ quan điều tra kết luận. Khi nào có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra, chúng tôi sẽ thông báo hướng giải quyết cho ông Nghị”.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-3, một lãnh đạo của PC46 (Công an TP.HCM) cho biết: “Chúng tôi mới nghe thông tin vụ việc của ông Nghị, chưa điều tra vụ việc”.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM)Có thể khởi kiện ra tòa

Ông Nghị có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu tòa bảo vệ quyền lợi của mình. Việc vay tiền đã có sổ tiết kiệm là vật thế chấp, dù khoản tiền hơn 10 tỉ đồng đó ông Nghị có vay đi chăng nữa thì cũng không liên quan tới cuốn sổ ông đang giữ.

Nếu trên hệ thống ngân hàng, cuốn sổ ông Nghị giữ không có tiền, bị hủy bỏ hay mất hiệu lực thì câu chuyện sẽ khác đi, còn nếu cuốn sổ ông Nghị giữ có tiền, phía ngân hàng buộc phải trả tiền cho ông Nghị.

Việc phía ngân hàng giải thích là có liên quan tới vụ án tham ô tài sản của một cán bộ ngân hàng là chưa hợp lý. Nếu cán bộ của ngân hàng có hành vi tham ô tài sản, chiếm đoạt tiền của ngân hàng thì đó là trách nhiệm của ngân hàng, là việc nội bộ, không liên quan đến trách nhiệm của khách hàng.

 

GIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên