Trung tâm dữ liệu của Google tại bang Iowa, Mỹ - Ảnh: AP
Theo đài NBC, tất cả những cải tiến công nghệ mới mà CEO Google, ông Sundar Pichai, công bố tuần qua như trợ lý ảo có khả năng đặt chỗ tại nhà hàng bằng tiếng nói, tùy biến các gợi ý một cách cá nhân hóa trong Google Maps và thậm chí là một tính năng mới giúp bạn hoàn thành câu trong khi viết email, đều có liên quan tới việc Google sẽ phải thu thập, khai thác và sử dụng một khối lượng dữ liệu cá nhân lớn của người dùng mỗi ngày.
Cho mãi tới gần đây, hầu hết người dùng vẫn hoặc không rõ về việc dữ liệu cá nhân của mình bị sử dụng, hoặc không hài lòng với việc dữ liệu đó được mang ra trao đổi với quyền sử dụng dịch vụ của họ.
Google thừa nhận vẫn quét Gmail
Cho tới nay Google có 7 sản phẩm dịch vụ mà mỗi sản phẩm có ít nhất 1 tỉ người dùng hàng tháng. Cả 7 sản phẩm này đều sẽ không thể hoạt động tốt nếu Google không thể tiếp cận dữ liệu cá nhân của người dùng.
Bạn càng sử dụng nhiều sản phẩm của Google, Google càng thu thập được nhiều thông tin cá nhân từ bạn. Bất kể đó là Gmail, là hệ điều hành Android trên smartphone, YouTube, Google Drive, Google Maps hay Google Search.
"Chúng tôi sử dụng các thông tin thu thập được từ mọi dịch vụ của chúng tôi để cung cấp, duy trì, bảo vệ và cải thiện chúng, để phát triển các sản phẩm mới, để bảo vệ Google và người dùng của chúng tôi", Google thông báo như vậy trong chính sách riêng tư của họ.
"Chúng tôi cũng sử dụng thông tin này để cung cấp tới quý vị những nội dung phù hợp, như cung cấp cho quý vị các kết quả tìm kiếm và quảng cáo liên quan hơn", thông báo cũng viết.
Google cung cấp miễn phí tất cả những công cụ dịch vụ này và đổi lại bạn sẽ phải xem những quảng cáo có nội dung tập trung vào những đối tượng cụ thể. Chính hoạt động này đã mang lại doanh thu 31,2 tỉ USD cho Google trong 3 tháng đầu năm 2018.
Các hoạt động thu thập dữ liệu người dùng của Google cũng bao gồm cả việc quét các email của bạn để trích xuất những từ khóa (keyword) nhằm phục vụ cho các sản phẩm và dịch vụ khác của Google và nâng cao năng lực thuật toán machine learning của họ. Đây là khẳng định của người phát ngôn công ty Google, ông Aaron Stein, trong email gửi đài NBC.
Ông Aaron Stein cho biết: "Chúng tôi có thể phân tích các nội dung email để tùy biến kết quả tìm kiếm, phát hiện thư rác cũng như mã độc tốt hơn".
Cũng theo người phát ngôn Google, công ty này đã tùy biến việc tìm kiếm với cá nhân người dùng theo cách này từ năm 2012.
Việc Google thu thập dữ liệu từ người dùng Gmail như thế nào và cách công ty sử dụng dữ liệu đó ra sao cho tới nay vẫn là chủ đề đặc biệt nhạy cảm.
Tháng 6-2017 Google cho biết họ sẽ dừng việc quét các thư trong Gmail để bán các loại quảng cáo mục tiêu (targeted ads).
Tuy nhiên sau khi đài NBC phát thông tin từ người phát ngôn Google khẳng định công ty này vẫn đang tiếp tục thu thập dữ liệu từ người dùng Gmail, nhiều nhà báo chuyên đưa tin về công nghệ và quyền riêng tư đã tỏ ra vô cùng lo ngại.
Lập tức sau đó Google phản hồi rằng thông tin người phát ngôn của họ cung cấp chỉ là muốn nói tới "các trường hợp sử dụng dữ liệu phạm vi hẹp".
Người dùng phải làm gì?
Dù vậy, quy mô thông tin cá nhân của người dùng mà Google đang sở hữu vẫn khiến nhiều chuyên gia công nghệ phải nhíu mày.
Ông Dylan Curan, một cố vấn công nghệ thông tin gần đây đã tải về được 5,5 gigabyte dữ liệu cá nhân của ông mà Google đã thu thập. Con số này gấp khoảng 9 lần so với 600 megabyte dữ liệu cá nhân mà Facebook thu thập của ông.
Tất cả những gì người dùng có thể làm để kiểm soát việc Google thu thập dữ liệu cá nhân của họ là thay đổi các chế độ tiếp cận quảng cáo của họ trong một bảng cài đặt tài khoản online tại đây.
Khi truy cập vào tại khoản đó người dùng có thể hạn chế số lượng quảng cáo mục tiêu họ phải xem căn cứ vào nhóm các mối quan tâm cũng như các loại thông tin quan tâm mà họ lựa chọn.
Họ cũng có thể xem và xóa bớt các công cụ theo dõi cá nhân như toàn bộ lịch sử tìm kiếm trên Google và các dữ liệu về vị trí thực của bạn….
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận