Làm ra những "cái bánh" thật ngon...

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - “Khi tôi về VN dạy học, tivi có chiếu bộ phim nói về cuộc đời của một cô làm bánh. Cuộc đời cô ấy chỉ phấn đấu làm sao để làm ra những cái bánh thật ngon. Xem phim, tôi thấy cô ấy phản ánh suy nghĩ của tôi là cuộc đời mỗi con người chỉ cần phấn đấu để làm ra những “cái bánh” thật ngon của riêng mình” - Đó là tâm sự của giáo sư Ngô Bảo Châu trong buổi giao lưu với sinh viên TP.HCM chiều 15-3 xoay quanh chủ đề “Học như thế nào?”.

Cần kỷ luật để giữ đam mêÝ tưởng mới mang lại niềm tin cho bản thân

Sinh viên Phạm Xuân Hậu - Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM - khiến hội trường cười vang cùng tràng pháo tay giòn giã khi đặt câu hỏi: “Giáo sư có thể chia sẻ những thuận lợi khi... kết hôn sớm. Giáo sư có khuyến khích giới trẻ kết hôn sớm để thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu khoa học hay không?”. Chia sẻ cùng bạn, giáo sư Châu thân tình nói: “Không có lý do gì để người khác khuyến khích mình kết hôn sớm hay không, đó là chuyện tình cảm cá nhân. Không ai kết hôn sớm để... học giỏi cả”.

Trong khi đó, sinh viên Lê Thị Kiều Oanh - khoa kế toán kiểm toán Trường ĐH Mở TP.HCM - đã xin được sự chia sẻ “làm thế nào để giữ ngọn lửa đam mê cho bản thân mình khi xã hội có nhiều tác động?”. Giáo sư Châu cho rằng mỗi người nên ý thức được lúc mình hăng say, lúc mình chán nản là việc bình thường. “Cái giữ gìn niềm đam mê không gì khác ngoài tình yêu sự thật và quan trọng nhất là luôn đi tìm cái mới, cái bất ngờ. Đó là yếu tố cơ bản để giữ niềm đam mê” - ông đúc kết.

Về cách học của bản thân, giáo sư Châu nói thêm: “Mỗi lần tiếp xúc với vấn đề mới, hướng toán học mới, ai cũng sẽ choáng ngợp. Nhưng khi ấy tôi luôn tự nhủ, thực chất kiến thức ấy nó không khó như thế. Cái quan trọng là hiểu thấu đáo một vài khái niệm cơ bản nhất. Từ đó, thực hành qua một vài bài dễ để tập cho mình kỹ năng làm việc, kỹ năng tư duy trong môn học đó. Bạn phải tìm hiểu khái niệm, lý thuyết cho đến cùng, đến cái gốc của nó. Đồng thời phải tập dượt để tiếp thu những kỹ năng qua môn học đó thì mới học tốt được...”.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên