29/09/2014 15:10 GMT+7

Giám đốc thẩm hủy án vụ mua bán phụ nữ tại Bắc Giang

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Bà Đỗ Thị Hằng bị TAND tỉnh Bắc Giang kết án vì dụ dỗ, bán bà Liễu sang Trung Quốc nhưng nhiều năm sau bà Liễu trở về và khai... không hề biết bà Hằng là ai.

Bà Đỗ Thị Hằng - Ảnh: T.L.

Tòa án nhân dân tối cao vừa quyết định giám đốc thẩm đối với vụ án bà Đỗ Thị Hằng (60 tuổi, ngụ phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). 

Quyết định của Hội đồng thẩm phán đã đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang năm 1998 đối với bà Đỗ Thị Hằng về tội mua bán phụ nữ.

Năm 1998, bà Đỗ Thị Hằng bị TAND tỉnh Bắc Giang kết án 5 năm 6 tháng tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mua bán phụ nữ.

Bản án cho rằng: tháng 9-1994, lợi dụng việc bà Dương Thị Liễu, (xã Hòa Vân, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) có mâu thu ẫn với chồng và bỏ nhà đi nên Hoàng Thị Hồng, Phạm Văn Ngọ và Đỗ Thị Hằng đã lừa bán bà Liễu qua Trung Quốc kiếm tiền.

Hoàng Thị Hồng và Phạm Văn Ngọ đã được đưa ra xét xử về tội mua bán phụ nữ, còn Đỗ Thị Hằng bỏ trốn qua Trung Quốc sau đó bị bắt theo lệnh truy nã.

Cũng theo bản án sơ thẩm, năm 1994, bà Đỗ Thị Hằng đã lừa đảo chiếm đoạt của hai người bạn là anh Phan Văn Phương và chị Khổng Thị Mỹ (ở Mỹ Độ, Bắc Giang) 700.000 đồng và 20kg gạo.

Theo bản án, tại phiên tòa bà Đỗ Thị Hằng không nhận tội và khai rằng không được các điều tra viên đọc lại các bản cung cho nghe nhưng tòa án đã bác bỏ ý kiến trên.

Phiên tòa không hề có nhân chứng, cả ba bị hại trong vụ án đều vắng mặt nhưng Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang vẫn kết án bà Hằng. Năm 2002, bà Hằng chấp hành xong hình phạt tù và được trả tự do ngày 16-4-2002 (trước thời hạn một năm).

Vào dịp tết năm 2012, bà Hằng tình cờ gặp lại bà Dương Thị Liễu vừa trở về quê sau hơn 10 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Sau khi gặp, bà Liễu viết giấy xác nhận gửi đến cơ quan điều tra khẳng định không biết bà Hằng là ai và người đã lừa bán bà sang Trung Quốc năm 1994 là ông Ngọ (hiện đã chết - PV) và bà Hồng chứ không phải bà Hằng.

Tháng 4-2014, Viện KSND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang trên, đề nghị TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại vụ án vì chưa đủ căn cứ vững chắc để kết tội  bà Hằng.

Quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao cho rằng vụ án có một số mâu thuẫn cần phải được điều tra, xác minh xem bà Liễu có biết bà Hằng hay không, việc bà Liễu gửi đơn kêu oan cho bà Hằng có bị tác động hay không….

Vì vậy tòa tuyên hủy bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đối với bà Đỗ Thị Hằng về tội mua bán phụ nữ để điều tra lại.

Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân, Hội đồng giám đốc thẩm cho rằng có đủ căn cứ để kết luận bà Đỗ Thị Hằng phạm tội này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đỗ Thị Hằng cho biết bà sẽ đợi kết quả điều tra lại của cơ quan điều tra. Nếu cơ quan điều tra không chứng minh được bà phạm tội, bà sẽ làm các thủ tục để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang bồi thường oan sai.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên