19/08/2017 18:45 GMT+7

Ghép thành công thực quản nhân tạo lần đầu tiên trên thế giới

MỸ KHANH
MỸ KHANH

TTO - Các bác sĩ Italia vừa thực hiện thành công ca ghép thực quản nhân tạo lần đầu tiên trên thế giới. Thông tin được công bố trên tờ Repubblica.

Hai bác sĩ Italia, Fabio Triolo và  Saveria La Francesca, đã cấy ghép thực quản nhân tạo cho một bệnh nhân 75 tuổi người Mỹ bị ung thư. Ca phẫu thuật được thực hiện tại Mỹ.

“Bộ phận được cấy ghép trên cơ thể bệnh nhân dường như đã hoạt động tốt. Những ca cấy ghép tương tự sẽ sớm được thử nghiệm trên những bệnh nhân khác”, hai bác sĩ Triolo và  La Francesca cho biết.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã công nhận kỹ thuật này vào tháng 5-2017 và ca cấy ghép được thực hiện một thời gian ngắn sau đó.

Các tế bào ung thư thực quản của bệnh nhân 75 tuổi  đã được thay thế bằng một ống thực quản sinh học nhân tạo.

Bác sĩ La Francesca là chủ tịch công ty Biostage, một công ty công nghệ sinh học luôn đi tiên phong trong lĩnh vực phẫu thuật cấy ghép nội tạng dựa vào công nghệ sinh học.

Bác sĩ Triolo là người đã sáng lập Trung tâm Y học tái tạo và Phục hồi tế bào tại trường ĐH Palermo từ năm 2007, trước khi chuyển đến làm việc tại Houston (Texas, Mỹ) vào năm 2011.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 456.000 ca ung thư thực quản. Phương pháp điều trị truyền thống từ trước đến nay  là sử dụng các phần của dạ dày hoặc ruột để thay thế phần bị ung thư.

MỸ KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên