17/11/2016 05:00 GMT+7

​Gặp gỡ mùa thu 2016: Không còn khoảng cách và biên giới

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Lớp diễn xuất có học viên Singapore, lớp đạo diễn có Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Singapore..., giám khảo lại càng đa quốc tịch hơn có lẽ là ấn tượng mà Gặp gỡ mùa thu để lại.

Trần Anh Hùng và Đỗ Thị Hải Yến - cuộc gặp sau 19 năm kể từ lần gặp đầu tiên - Ảnh: GGMT
Trần Anh Hùng và Đỗ Thị Hải Yến - cuộc gặp sau 19 năm kể từ lần gặp đầu tiên - Ảnh: GGMT

Sự có mặt của các học viên quốc tế, các nhà làm phim Cao Hùng (Đài Loan) cùng nhiều giảng viên khách mời là những nhà làm phim, nhà hoạt động điện ảnh có uy tín như ông Georges Goldenstern - giám đốc Cinéfondation của LHP Cannes, ông Paolo Bertolin - giám tuyển LHP Venice, ông Benjamin Illos - giám tuyển Directors' Fortnight của LHP Cannes, bà Muge Demir - giám tuyển LHP Rotterdam... đã khiến Gặp gỡ mùa thu trở thành hoạt động điện ảnh không có biên giới.

Các học viên cùng nhau nói chung một ngôn ngữ không chỉ là tiếng Anh mà là ngôn ngữ điện ảnh. 

Những đối thoại hài hước và chân thành

Buổi nói chuyện về diễn xuất với chủ đề "Sự hợp tác giữa diễn viên và đạo diễn qua kinh nghiệm của một diễn viên" với các khách mời gồm nữ diễn viên Hàn Quốc - Moon Sori, chuyên gia diễn xuất Lydia Park, đạo diễn Trần Anh Hùng, diễn viên - nhà sản xuất Đỗ Thị Hải Yến... có lẽ đã thu hút nhiều người tham dự nhất.

Các diễn giả bằng chính những câu chuyện cá nhân mà họ thành thật chia sẻ đã khiến buổi nói chuyện trở nên thú vị.

Hải Yến làm không khí xôn xao hẳn lên khi cô cất lời chào đạo diễn Trần Anh Hùng là chú, bởi tính từ lần đầu tiên cô gặp rồi được chọn một vai phụ vào phim của anh Hùng đã 19 năm. Hải Yến chia sẻ chân thành với các học viên lớp diễn xuất rằng:

"Trước mỗi dự án tôi biết nhiều người sẽ lo lắng không biết tôi có thành công không. Nhưng tôi không quan tâm đến điều đó vì tôi biết mình sẽ làm việc bằng trái tim... Mỗi dự án sẽ có một kinh nghiệm khác nhau nhưng tôi tin rằng mình phải làm cái mình yêu còn nếu mình không yêu sẽ không thể làm được".

Cả Hải Yến và Moon Sori vốn không được đào tạo trở thành diễn viên điện ảnh, họ cũng chưa từng ước mơ trở thành  diễn viên. Nếu thuận đường, có lẽ giờ Yến đã là một cô giáo dạy múa, tình cờ trùng lặp, Moon Sori cũng từng theo học sư phạm chứ không phải diễn xuất.

Trần Anh Hùng lắng nghe Moon Sori chia sẻ - Ảnh: GGMT
Trần Anh Hùng lắng nghe Moon Sori chia sẻ - Ảnh: GGMT

Và đạo diễn Trần Anh Hùng khi nghe họ nói thế thì anh kể rằng: Trong khóa học này, tôi đã đưa lớp đạo diễn đến dự giờ một buổi học của lớp diễn viên. Và tôi rất ngạc nhiên nhận thấy hóa ra sau sự "lành nghề" của họ trên trường quay là một sự khổ luyện, học hỏi ra sao... Có lẽ đó chính là lý do mà ở năm thứ 4, Gặp gỡ mùa thu đã quyết định mở lớp diễn xuất.

Bản lĩnh người trẻ làm phim

 

Khách mời quốc tế đặc biệt quan tâm đến các dự án pitching trong khuôn khổ Gặp gỡ mùa thu. Trong ảnh từ trái qua: bà Muge Demir - giám tuyển LHP Rotterdam và ông Georges Goldenstern - giám đốc Cinéfondation của LHP Cannes - Ảnh: GGMT
Khách mời quốc tế đặc biệt quan tâm đến các dự án pitching trong khuôn khổ Gặp gỡ mùa thu. Trong ảnh từ trái qua: bà Muge Demir - giám tuyển Liên hoan phim Rotterdam và ông Georges Goldenstern - giám đốc Cinéfondation của Liên hoan phim Cannes - Ảnh: GGMT

Dự án Late Summer (Mùa hè muộn) của Phan Nha Trang (nhà làm phim từng đoạt giải Phim ngắn của tương lai ở Gặp gỡ mùa thu 2014) có vẻ như khá gây sốc với thính giả tham dự buổi pitching (thuyết trình) trong hạng mục Art-house Film Corner.

Phan Nha Trang là một nhà làm phim thế hệ 8X "đời cuối", dự án Mùa hè muộn của Trang đi vào những góc khuất của một cuộc sống tù túng trong mối quan hệ thân cận của những con người phải sống cùng gia đình, đặc biệt tập trung vào quan hệ tính dục trong các nhân vật lớn tuổi của phim...

Những dự án đến từ những quốc gia khác lại hướng đến vấn đề xã hội như chủ đề nhập cư với dự án Causeway của nhà làm phim Aw See Wee đến từ Malaysia nói về cuộc sống của một người lao động nhập cư Mã lai tại Singapore.

Dự án All That Remains của nhà làm phim Yoshimasa Jimbo người Nhật lại nói về quá trình đô thị hoá cực nhanh của một châu Á đang phát triển đã ngăn cản tầm nhìn của con người với thiên nhiên, cũng như quan hệ giữa con người với con người. Có vẻ như những người làm phim trẻ đã không trốn tránh những đề tài tưởng như to lớn hay khô khan mà chọn cách đối mặt với nó, đi thẳng vào và giải mã nó.

Ban giám khảo Art-house film corner từ phải qua trái: Đạo diễn Trần Anh Hùng, ông Paolo Bertolin - giám tuyển LHP Venice, ông Benjamin Illos - giám tuyển Directors' Fortnight của LHP Cannes và đạo diễn Joko Anwar (Indonesia) - Ảnh: GGMT
Ban giám khảo Art-house film corner từ phải qua trái: Đạo diễn Trần Anh Hùng, ông Paolo Bertolin - giám tuyển LHP Venice, ông Benjamin Illos - giám tuyển Directors' Fortnight của LHP Cannes và đạo diễn Joko Anwar (Indonesia) - Ảnh: GGMT

Không phải cầm tay dắt đi, nhưng phải thừa nhận Gặp gỡ mùa thu đã mở ra một cơ hội, quốc tế hóa cơ hội đó khi các bạn trẻ được gặp trực tiếp những người có quyền lực của các liên hoan phim quốc tế, được truyền cảm hứng tình yêu với điện ảnh từ những người nổi tiếng và chuyên nghiệp.

Đi tiếp con đường ấy hay không, giống như bà Lydia Park chia sẻ với các học viên rằng: "Làm thế nào để cảm xúc cá nhân của mình có thể tái hiện lại trên sân khấu hoặc điện ảnh? Làm thế nào để diễn viên có thể nhận được chỉ đạo diễn xuất từ đạo diễn nhanh nhất cũng như thực hiện nó hiệu quả nhất? Làm thế nào để khám phá được bản năng của diễn viên và sử dụng nó? Mọi người đã khóc rất nhiều trong buổi học cuối, họ đã tìm ra bản thân mình là ai, biết mình muốn gì. Tôi tin vào khả năng của các bạn ấy. Nếu không từ bỏ và cố gắng đến cùng thì ước mơ sẽ thành hiện thực".

Tiếc là năm nay, hạng mục "Phim ngắn của tương lai" chưa ấn tượng như những năm trước. Cảm giác các học viên chưa tự tin khi thuyết trình, đúng như giám khảo - đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh nhận xét: "Tôi cảm thấy các bạn có nhiều ý tưởng nhưng chưa biết cách triển khai và trình bày câu chuyện của mình cho người nghe". 

Giải thưởng của Gặp gỡ mùa thu 2016

 

Yeo Siew Hua (Singapore) nhận giải thưởng Lớn trị giá 5000 USD - Ảnh: GGMT

Giải thưởng lớn dành cho dự án phim dài xuất sắc nhất của hạng mục Art-house Film Corner trị giá 5000 USD thuộc về A land Imagined của Yeo Siew Hua (Singapore) - giải thưởng này được trao bởi ông Dong Won Kwak - Tổng giám đốc CGV Việt Nam - đơn vị tài trợ Gặp gỡ mùa thu 2016. 

Lê Lâm Viên và Lê Hoàng nhận giải thưởng trị giá 3000 USD từ bà Vũ Quỳnh Hà (CJ Entertaiment) và diễn viên Hứa Vĩ Văn - Ảnh: GGMT

Giải Producer's Choice - Sự lựa chọn của nhà sản xuất trị giá 3000 USD dành cho dự án tốt nhất của hạng mục Entertaiment film world - Thế giới phim giải trí dành cho dự án Chung cư thất thủ của hai tác giả Lê Lâm Viên và Lê Hoàng. Giải thưởng này được trao bởi bà Vũ Quỳnh Hà, đại diện CJ Entertaiment - đơn vị tài trợ giải thưởng.

Ban giám khảo cũng dành cho hai dự án Cha tôi của Nguyễn Mỹ Trang và Con heo của ngày hôm qua của Nguyễn Huỳnh Diệu Hiền giải thưởng Special Mention (Được chú ý đặc biệt).

Giải thưởng Phim ngắn của tương lai trị 1000 USD được chia cho hai dự án
Giải thưởng Phim ngắn của tương lai trị 1000 USD được chia cho hai dự án

Giải thưởng Short film of the future - Phim ngắn của tương lai được chia cho hai tác giả là Chu Ánh Nguyệt với Khu tập thể và Tạ Minh Đức với Film no 3. Giải thưởng Star Choice Award dành cho diễn viên trẻ xuất sắc nhất của khoá học diễn xuất trị giá 1000 USD được trao cho nữ diễn viên Hoàng Thuý. Hai giải này được trao bởi đại diện của trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn - ông Bửu Điền và bà Vũ Quỳnh Trang. 

 

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên