06/07/2017 19:12 GMT+7

EVN đề xuất không mua than TKV, 4.000 người nguy cơ mất việc

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Tại phiên họp chiều 6-7 kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than khoáng sản VN (TKV) cho biết Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đang đề nghị Chính phủ cho phép không mua 2 triệu tấn than của TKV.

Ông Vũ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thanh Tùng

“Nếu việc này xảy ra sẽ ảnh hưởng rất nặng nề bởi lượng than tồn của TKV hiện ở mức cao, còn khoảng 10,53 triệu tấn. Nếu để đảm bảo tài chính thì tập đoàn buộc phải cắt giảm lao động, tương đương 4.000 người không còn việc làm. Chúng tôi đang báo cáo Thủ tướng và các bộ ngành đề nghị can thiệp nhưng đây là một vấn đề khó” - ông Tuấn nói.

Về vấn đề bảo vệ môi trường, ông Tuấn khẳng định ngành than đang chú trọng vào công tác môi trường, trồng cây phủ xanh bãi thải và nhanh chóng hoàn nguyên môi trường.

Hiện nay, các công ty đã phục hồi tổng diện tích hơn 900ha, xây dựng 50 trạm xử lý nước thải, đầu tư hệ thống băng tải vận chuyển than, phấn đấu đến tháng 11-2017 không còn chuyện chở than ngoài quốc lộ.

Đến hết năm 2018, tập đoàn sẽ chấm dứt hoạt động nhà máy sàng tuyển than Nam Cầu Trắng (phường Hồng Hà, TP Hạ Long).

Trước đó, việc di dời nhà máy sàng tuyển than này của công ty tuyển than Hòn Gai đã được đưa vào chương trình nghị sự của HĐND tỉnh Quảng Ninh từ khóa 12, liên tiếp trong nhiều kỳ họp các năm 2014, 2015.

“Chúng tôi sẽ khẩn trương di dời nhà máy của công ty tuyển than Hòn Gai và thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh là dừng hoạt động nhà máy này từ ngày 1-1-2019” - ông Tuấn nói.

Theo kế hoạch, việc di dời nhà máy sàng tuyển than sẽ di chuyển vào khu vực làng Khánh (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Đây là lần thứ hai nhà máy này phải di chuyển khỏi khu vực trung tâm thành phố Hạ Long, lần đầu vào năm 1997.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên