28/01/2018 08:36 GMT+7

'Đừng thực tập với tâm lý của thực tập sinh'

HANA
HANA

Đó là nhận định chung của nhiều doanh nghiệp khi tiếp nhận sinh viên thực tập (thực tập sinh) và cho rằng, tâm lý này hoàn toàn không nên.

Sinh viên ĐH FPT tự tin chinh phục nhà tuyển dụng
Sinh viên ĐH FPT tự tin chinh phục nhà tuyển dụng

Chương trình “Kết nối doanh nghiệp với nhà trường trong đào tạo và tuyển dụng” diễn ra mới đây đã trở thành một diễn đàn thú vị với ý kiến của hơn 20 doanh nghiệp.

Tâm lý thực tập sinh sẽ cản trở sinh viên

Là vị trí nhỏ nhất trong công ty, thực tập sinh có thể trở thành nhân viên chính thức. Tuy nhiên, nếu đi thực tập với tâm lý của thực tập sinh sẽ cản trở bạn rất nhiều. 

Với doanh nghiệp, điều họ quan tâm là thực tập sinh có tìm ra giải pháp và hoàn thành nhiệm vụ được giao, tác phong làm việc công nghiệp.

“Các bạn cho rằng mình chỉ là thực tập sinh nên không dám bày tỏ quan điểm của bản thân, không quan tâm tới công việc mình đang làm có ý nghĩa như thế nào trong dự án, thậm chí không chịu tìm hiểu về mục tiêu của mỗi dự án” - anh Hà Minh,  Giám đốc Nghiên cứu (R&D Manager) IoT Group, Công ty TMA Solution cho biết.

Bên cạnh việc lắng nghe để học hỏi, sinh viên cần thể hiện tính chủ động để nắm bắt cơ hội. Kết quả của quá trình thực tập không chỉ dừng lại ở điểm số, báo cáo mà là ấn tượng của doanh nghiệp, cơ hội việc làm ngay khi ra trường. 

Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao sinh viên ĐH FPT
Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao sinh viên ĐH FPT

Chinh phục doanh nghiệp bằng sự chủ động và năng động

Anh Trần Ngọc Khánh - Trưởng nhóm Kỹ Thuật Công ty Cổ phần W&S (một trong những tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực Nghiên cứu thị trường trực tuyến) ấn tượng khá nhiều về bạn Phương Trinh, sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm trường Đại học FPT. 

Trước đây, Trinh từng làm bán thời gian rồi thực tập sinh ở công ty nhưng ai cũng thấy mến như một nhân viên chính thức. “Điều khiến mọi người đánh giá Phương Trinh cao đó là sự chủ động trong công việc. Khi được giao nhiệm vụ, Trinh tự tìm hiểu rồi báo cáo và bạn sinh viên FPT này cũng từng được mời làm chung dự án ở Nhật Bản” - anh Khánh nói thêm.

Với anh Khánh, khả năng học hỏi, tìm hiểu những cái mới là điều khiến thực tập sinh ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng: “Chủ động nhưng cũng rất nhanh nhạy, nếu không rõ ở công đoạn nào trong dự án thì bạn sinh viên FPT này hỏi liền chứ không lặng thinh làm. Vì vậy, tránh được nhiều lỗi sai mà các thực tập khác vấp phải, khi phát hiện thì không ai sửa được”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Hoàng Phương Nghi hiện đang làm việc tại bộ phận Nhân sự Công ty TNHH Kins Solutions, cho biết: “Thực tập sinh của công ty là sinh viên Đại học FPT có kỹ năng hội nhập rất nhanh”. Tại một buổi gặp gỡ mới đây với Amaris - một tập đoàn quốc tế về Tư vấn Công nghệ và Quản lý, đại diện công ty cho biết có sinh viên FPT đang thực tập và làm việc chính thức. 

Bên cạnh học chuyên ngành, sinh viên FPT luôn được tạo cơ hội để khám phá năng lực và phát triển kỹ năng thông qua những chương trình như: 7 ngày trải nghiệm, 48h chuyển động, FieldTrip... Từ đó, tự tin, thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Với anh Hà Minh (Công ty TMA Solution) thường cho điểm 7.5 với những sinh viên hoàn thành tốt kỳ thực tập, nhưng nếu chấm điểm cho sinh viên đến từ trường Đại học FPT anh thường cho 8.0 điểm.

Bên cạnh sự năng động và linh hoạt, nhiều doanh nghiệp đánh giá cao sinh viên Đại học FPT với khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Theo đó, trong chương trình đào tạo, năm nhất, sinh viên học hoàn toàn bằng tiếng Anh đã tạo nền tảng ngoại ngữ tốt. Trong suốt quá trình học, sinh viên sử dụng giáo trình tiếng Anh được nhập khẩu từ nước ngoài, làm đồ án tốt nghiệp bằng tiếng Anh.

Đồng thời, sinh viên sẽ được chọn lựa học thêm tiếng Trung hoặc tiếng Nhật để học song ngữ. Tính quốc tế luôn được trường chú trọng đã đào tạo ra những lứa sinh viên “Sẵn sàng cho sự nghiệp toàn cầu”. 

Kỳ thực tập On the Job Trainning dành cho sinh viên trường Đại học FPT luôn được các doanh nghiệp chào đón và đánh giá cao. Cũng tại chương trình, lễ ký kết MOU giữa đại diện Đại học FPT và đại diện các doanh nghiệp đã mở ra nhiều cơ hội thực tập và làm việc cho sinh viên Đại học FPT. 

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ: Trường Đại học FPT (Tòa nhà Innovation, Công viên Phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM) - 028.7300.5588 - www.hcmuni.fpt.edu.vn
HANA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên