01/07/2017 15:04 GMT+7

Đưa chuẩn quốc tế vào các trường dạy nghề tại TP.HCM

T.D.V
T.D.V

Sáng 28-6 tại TP.HCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, Pearson Education và EMG Education đã ký kết thỏa thuận hợp tác, chuẩn hóa khung đào tạo nghề nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Pearson Education và EMG Education đã ký kết ủy quyền và bổ nhiệm chính thức cho EMG Education tổ chức khảo thí các chứng chỉ tiếng Anh của Pearson Education tại Việt Nam - Ảnh: TG
Pearson Education và EMG Education đã ký kết ủy quyền và bổ nhiệm chính thức cho EMG Education tổ chức khảo thí các chứng chỉ tiếng Anh của Pearson Education tại Việt Nam - Ảnh: TG

Sáng 28-6 tại TP.HCM, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, Pearson Education và EMG Education đã ký kết thỏa thuận hợp tác, chuẩn hóa khung đào tạo nghề nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo đó, thỏa thuận bao gồm khung BTEC (khung giáo dục nghề nghiệp chuẩn Quốc gia Anh), phối hợp đào tạo giáo viên cho mảng giáo dục nghề nghiệp, bao gồm giảng dạy các chương trình nghề bằng tiếng Anh, kết hợp đưa chuẩn khảo thí tiếng Anh của Pearson vào các cơ sở đào tạo nghề trực thuộc quản lý của Sở LĐ-TB&XH, đẩy mạnh hợp tác giữa các trường của Anh và Việt Nam.

BTEC là tên viết tắt của Hội đồng Giáo dục Thương mại và Kỹ thuật Anh (Business & Technical Education Council) - hội đồng nghề của Chính phủ Anh do cựu Thủ tướng Magarett Thatcher thành lập năm 1973 theo chính sách Giấy trắng của Chính phủ Anh nhằm khắc phục tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, khủng hoảng lao động lành nghề.

BTEC cũng là tên gọi của chương trình đào tạo nghề quốc gia Anh, với nhiều cấp độ/bậc nghề tương ứng từ trung học nghề đến sau đại học và có tính tương thích, liên thông với hệ giáo dục hàn lâm từ trung học đến thạc sỹ.

BTEC là chương trình đào tạo nghề nằm trong khung nghề quốc gia Anh (UK Framework) với các đầy đủ chuyên ngành đào tạo từ khoa học cơ bản, kinh doanh & quản lý, xã hội, công nghệ… Triết lý đào tạo của BTEC có tính ứng dụng cao, tập trung vào khả năng “áp dụng kiến thức” thông qua hệ thống khảo thí, đánh giá người học hết sức thực tiễn.

Chương trình được phát triển bởi các hội đồng nghề quốc gia, dựa trên các dự báo kỹ năng, nghề nghiệp, chuyển hóa lực lượng lao động gồm cả ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, phục vụ phát triển kinh tế quốc gia. Chương trình BTEC tại tất cả các bậc đều có chung hệ thống đánh giá người học, có chuẩn đầu ra rõ ràng cho mỗi môn học với hệ số ứng dụng, thực hành là 100% và không có bài thi lý thuyết.

BTEC được giảng dạy tại hầu hết các trường đại học, cao đẳng tại Vương Quốc Anh với trên 500.000 học viên theo học mỗi năm. Chương trình được công nhận bởi 100% các hội đồng nghề quốc gia cũng như được công nhận bởi phần lớn các trường đại học tại Vương Quốc Anh.

BTEC hiện vẫn là chương trình đào tạo nghề chủ lực, có tính xương sống nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân Anh. Thống kê cho thấy tỷ lệ có việc làm của sinh viên nghề BTEC sau tốt nghiệp luôn đạt trên 95%, có tỷ lệ áp đảo so với sinh viên theo học các chương trình giáo dục hàn lâm, đại học truyền thống.

BTEC được đào tạo rất phổ biến tại Châu Âu, Nam Mỹ cũng như các quốc gia Asian trong đó có Singapore, Malaysia, Indonesia, Brunei. BTEC có trên 5.500 cơ sở đào tạo toàn cầu với trên 2.000.000 học viên một năm.

BTEC đã được giảng dạy chính thức tại Việt Nam từ năm 2005, được Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội công nhận. Chương trình hiện đang được giảng dạy ở trình độ Cao đẳng (Level 5) tại một loạt các trường Đại học trong nước.

Chủ tịch tập đoàn Pearson, ông Rod Bristow chia sẻ: “Pearson Education là tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm và các chương trình, chuẩn khảo thí quốc tế phù hợp, tiên tiến để hợp tác với các cơ quan quản lý giáo dục Việt Nam nhằm mang tới lợi ích cao nhất cho người học.

Chúng tôi rất trân trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược với EMG Education và Sở LĐ-TB&XH, trân trọng sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh và hy vọng chúng tôi sẽ cùng nhau đóng góp đáng kể cho công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của TP.HCM nói riêng, của Việt Nam nói chung”.

Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM Ian Gibbons cũng cho rằng Pearson sẽ là một đối tác tin cậy của EMG Education và Sở LĐ-TB&XH nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc hỗ trợ các phương pháp đào tạo nghề nghiệp và khảo thí nhằm nâng cao kĩ năng tư duy và kĩ năng mềm của sinh viên Việt Nam.

“Cùng với mối quan hệ hợp tác này nền công nghiệp Việt Nam sẽ có được những lao động với kĩ năng chuyên môn và khả năng ngoại ngữ đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế. Chính phủ Anh hoàn toàn ủng hộ mối quan hệ hợp tác này và tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam”, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM Ian Gibbons cho biết thêm.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên