09/02/2017 11:35 GMT+7

Đồng Tháp khẳng định dự án trồng sen 'đúng quy định'

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Ngày 9-2, ông Phạm Tấn Xiếu - chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết, dự án trồng sen của Công ty TNHH Sen Hoàng Giang thực hiện đúng quy định.

Khu vực nhà xưởng của ông Hòa từng bị nhắc nhở vì xây dựng trái phép - Ảnh: NGỌC TÀI
Khu vực nhà xưởng của ông Hòa từng bị nhắc nhở vì xây dựng trái phép - Ảnh: NGỌC TÀI

Các sở ngành của tỉnh đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với dự án này.

“UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục chỉ đạo, theo dõi quá trình khảo nghiệm, nắm chắc nguồn gốc sen do công ty trồng, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Xiếu cho biết.

Trả lời câu hỏi, sau khi phát hiện ông Hòa lén lút nuôi tôm hùm đỏ UBND tỉnh sẽ có những biện pháp cụ thể nào để ngăn chặn, ông Xiếu cho biết: “UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, kiên quyết không để phát tán sinh vật ngoại lai, gây nguy hại cho môi trường. Còn về doanh nghiệp này UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành tiếp tục giám sát hoạt động, nếu có những vấn đề không phù hợp sẽ hướng dẫn để họ thực hiện đúng”.

Đoàn kiểm tra đến kiểm tra tại Công ty TNHH Sen Hoàng Giang - Ảnh:  THÀNH NHƠN
Đoàn kiểm tra đến kiểm tra tại Công ty TNHH Sen Hoàng Giang - Ảnh: THÀNH NHƠN

Diện tích ông Hòa được Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp cấp phép trồng khảo nghiệm là 3.000m2. Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Út, người trồng sen thuê cho Công ty TNHH Sen Hoàng Giang trên thực tế sen đã trồng hơn 2ha trên phần đất sau nhà ông Út và đã mang cây giống trồng trên thửa đất hơn 20ha tuy nhiên đều chết sạch.

Ông Út còn cho biết, ban đầu có 3 người Trung Quốc sau đó thì còn 2 người. Số người Trung Quốc này hướng dẫn kỹ thuật trồng sen và ở lại hơn 1 tháng. Để những người Trung Quốc có thể tạm trú ở địa phương, ông Hòa đã cung cấp một hợp đồng hợp tác kỹ thuật giữa một công ty có trụ sở ở tỉnh Quảng Ninh với một công ty có trụ sở ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo hợp đồng này những tư vấn viên người Trung Quốc sẽ “tư vấn về mặt nghiệp vụ, kỹ thuật nghiên cứu sản xuất giống cây trồng năng suất cao”.

Tuy nhiên, theo Sở LĐ-TB&XH Đồng Tháp những lao động này không được phép làm việc tại cơ sở của ông Hòa vì chưa đăng ký với sở và được sở cùng những cơ quan chức năng có liên quan cấp giấy phép lao động.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hùm - phó chủ tịch UBND xã Tân Hội Trung, ông Hòa từng bị nhắc nhở vì xây dựng nhà kho trái phép.

Tôm hùm đỏ người dân bắt - Ảnh: người dân cung cấp
Tôm hùm đỏ người dân bắt - Ảnh: người dân cung cấp

Vụ việc ông Hòa nuôi tôm hùm đỏ, chỉ bị xử lý hình thức nhắc nhở, làm cam kết không tái phạm. Sở dĩ các ngành chức năng phải tiến hành tiêu hủy tôm hùm đỏ hai đợt vì có sự cố ý tiếp tục thả nuôi từ phía người trong cuộc. Cụ thể, đợt tiêu hủy tôm hùm đỏ đầu tiên là vào ngày 6-12-2016, bắt được 33 con tôm sống và 55 con tôm chết.

“Sau đợt tiêu hủy này ông Hòa cam kết chỉ thả có một chỗ, tuy nhiên sau đó người dân tiếp tục phát hiện tôm bị phát tán ra môi trường xung quanh ở một khu vực khác gần nhà xưởng của ông Hòa. Chúng tôi làm việc với ông Hòa thì ông khẳng định không phải bản thân thả nuôi mà có thể do những công nhân của mình làm”, ông Phạm Minh Chí, phó Phòng Thanh Tra, Chi cục Thủy Sản tỉnh Đồng Tháp, cho biết.

Đợt tiêu hủy thứ hai là vào ngày 10-12-2016, tổng cộng có 14 con sống và 5 con chết, trong đó có 7 con “sổng chuồng” do người dân bắt lại. Như vậy tổng số tôm bị tiêu hủy là 107. Đây có phải là toàn bộ 4kg tôm hùm đỏ ông Hòa thả nuôi hay không thì đến nay chưa có cơ quan chức năng nào khẳng định.

Nguyên nhân ông Hòa lại được “giơ cao đánh khẽ” như chỉ nhắc nhở và viết cam kết không tái phạm, theo lý giải của các ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp là do ông Hòa đã tích cực phối hợp.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên