28/02/2007 11:31 GMT+7

Điện ảnh Trung Quốc trong cơn khát Oscar

Theo Phương Nam - Thanh Niên
Theo Phương Nam - Thanh Niên

Phim Trung Quốc đã gặt hái hầu hết các giải thưởng điện ảnh lớn của thế giới, ngoại trừ giải Oscar. Bởi vậy, Oscar phim nước ngoài hay nhất dành cho Ngọa hổ tàng long (đạo diễn Đài Loan Lý An) đã khiến các nhà làm phim đại lục sôi lên phong trào làm phim võ hiệp, cổ trang đi dự giải. Thế nhưng, năm nay họ vẫn trắng tay.

w9McA7A5.jpgPhóng to
Hoàng Kim Giáp đã vuột mất giải Oscar Thiết kế phục trang đẹp nhất năm nay
Phim Trung Quốc đã gặt hái hầu hết các giải thưởng điện ảnh lớn của thế giới, ngoại trừ giải Oscar. Bởi vậy, Oscar phim nước ngoài hay nhất dành cho Ngọa hổ tàng long (đạo diễn Đài Loan Lý An) đã khiến các nhà làm phim đại lục sôi lên phong trào làm phim võ hiệp, cổ trang đi dự giải. Thế nhưng, năm nay họ vẫn trắng tay.

Ước mơ chinh phục kinh đô điện ảnh Hollywood, buộc các nhà làm phim phương Tây phải thừa nhận giá trị phim Trung Quốc và nền văn hóa, nghệ thuật Trung Hoa truyền thống luôn là niềm thôi thúc các nhà làm phim Trung Quốc. Sau hàng loạt phim được đề cử giải Oscar như Cúc Đậu (đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất, 1990), Đèn lồng đỏ treo cao (đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất, 1991), Bá Vương biệt Cơ (đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất, 1993), Hỉ yến (đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất, 1994), Nam nữ ẩm thực (đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất, 1995), Hội Tam hoàng Thượng Hải (đề cử Quay phim xuất sắc nhất, 1996) họ như được tiếp thêm sức mạnh và sục sôi sáng tác.

Đặc biệt từ khi Ngọa hổ tàng long (đạo diễn Lý An) được đề cử 10 giải Oscar và giành được giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất (2000), điện ảnh Trung Hoa lại càng quyết tâm chạy đua tới giải Oscar bằng thể loại phim cổ trang võ thuật.

Có lẽ thành công của Ngọa hổ tàng long khiến các nhà làm phim Trung Quốc lầm tưởng rằng khán giả phương Tây dễ bị chinh phục bởi hiệu quả thị giác rực rỡ của võ thuật Trung Hoa huyền bí. Tuy nhiên, mảng đề tài và thể loại này lại không phải là mảnh đất dụng võ của các đạo diễn đại lục vốn có phong cách sáng tác và cấu tứ hoàn toàn khác. Nếu như Cao lương đỏ, Phải sống, Thu Cúc đi kiện, Đèn lồng đỏ treo cao, Cúc Đậu... đều đậm chất văn hóa và tinh thần dân tộc Trung Hoa ở cả chủ đề, nội dung lẫn hình thức thì Anh hùng, Thập diện mai phục, Hoàng Kim Giáp bị cả giới phê bình lẫn khán giả đều phê phán không hề thấy "chất Trương Nghệ Mưu".

Mặc dầu phủ nhận việc làm phim nhằm mục đích kiếm giải, song đạo diễn Trương vẫn bị cuốn vào trào lưu làm phim cổ trang võ thuật hoành tráng với số tiền đầu tư khổng lồ và dàn diễn viên minh tinh. Dạ yến xa hoa, tuy có rất nhiều điểm khác lạ nhưng nội dung nhạt nhẽo và đã mất đi phong cách dí dỏm vốn là thế mạnh xưa nay của đạo diễn Phùng Tiểu Cương. Tệ hơn, Trần Khải Ca phải chịu rất nhiều áp lực bởi sự thất bại của Vô cực và các kiện tụng rắc rối xoay quanh bộ phim.

Tuy nhiên, giới chuyên ngành và khán giả thế giới cũng thừa nhận nỗ lực tột bậc của giới làm phim Trung Quốc trong việc ra sức xoay chuyển phong cách sáng tác và chạy theo trào lưu mới. Không đoạt thêm giải Oscar nào, song các đề cử của giải thưởng này cũng khiến các nhà làm phim Trung Quốc ấm lòng và tiếp tục hy vọng: Anh hùng (đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất, 2003), Thập diện mai phục (đề cử Quay phim xuất sắc nhất, 2005), Hoàng Kim Giáp (đề cử Thiết kế phục trang đẹp nhất, 2007).

Giới báo chí Trung Quốc rất phản đối việc chạy đua tranh giải Oscar của giới điện ảnh Trung Quốc hiện nay. Thời báo Hoa Tây thẳng thắn lên tiếng: "Điện ảnh Trung Quốc muốn đi ra thế giới không thể chỉ coi trọng kỹ thuật mà quên đi phần nhân văn, không nên chỉ chăm chăm vào một vài giải thưởng. Có khi chúng ta không để ý tới, giải Oscar cũng tự khắc tới dâng tận tay". Thời báo Phương Nam cũng thừa nhận: "Hoàng Kim GiápDạ yến đã từng đại diện cho điện ảnh Hoa ngữ đi dự Oscar. Nhưng nếu một trong các phim này thực sự đoạt giải, người ta sẽ toát mồ hôi bởi chúng chẳng khác nào cô gái xấu xí che giấu dưới lớp son phấn thật đậm (thậm chí còn nhờ phẫu thuật chỉnh hình) để tham gia vào cuộc thi người đẹp". Không biết những lời khuyên này có đến tai các nhà làm phim Trung Quốc?

Theo Phương Nam - Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên