03/10/2006 08:09 GMT+7

Điện ảnh Trung Quốc quẩn quanh đề tài cung đình

LAN NHÃ (Theo ent.tom.com)
LAN NHÃ (Theo ent.tom.com)

TTO - Giới điện ảnh Trung Quốc có thật sự vững mạnh không? Chí ít chúng ta không nhìn thấy điều đấy ở ba vị đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc là Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương. Báo chí Trung Quốc đã "tự phê" như thế về điện ảnh nước nhà, quanh luận điểm về việc các đạo diễn mãi loay hoay với đề tài cung đình, TTO trích dịch:

8UADGgYb.jpgPhóng to
Phim Anh hùng

Mấy năm gần đây, phim đề tài cung đình dường như đã thống trị nền điện ảnh Trung Quốc với những bộ phim như Anh hùng, Vô cực,... và gần đây nhất là Tiệc đêm. Nhìn lại, những bộ phim lớn này hoặc ít hoặc nhiều đều liên quan đến “cung đình”.

Các đạo diễn Trung Quốc dường như đã rơi vào đề tài cung đình mà không tự tìm cách thoát ra. Thực ra, những bộ phim quay về đề tài cung đình cũng không có vấn đề gì, chỉ cần đấy là những sản phẩm làm hài lòng công chúng.

TTmPJj85.jpgPhóng to
Phim Vô cực
Nhưng thực tế cho thấy, việc điện ảnh Trung Quốc cho ra đời tác phẩm điện ảnh thật sự, có trình độ vượt qua cả phim loại A có xác suất rất thấp. Tiệc đêm không khiến khán giả thưởng thức một cách ngon lành, mà chỉ làm họ "đầy bụng" mà thôi.

Đạo diễn ngày nay nên đi vào các rạp chiếu phim để nghe khán giả cười ra sao, nên lên mạng để thấy “gạch đá” ném đầy, có thế mới biết phim mình xếp ở thứ bậc nào.

Nhiều năm trở lại đây, các đạo diễn luôn đổ lỗi cho thể chế, thực chất đó chỉ là tấm vải che của những người thiếu khả năng tưởng tượng.

gTjvt4yK.jpgPhóng to
Phim Tiệc đêm
Thói quen của các đạo diễn Trung Quốc là cứ rảo bước quẩn quanh trong lối tư duy cũ kỹ, thế nên Tiệc đêm quy tụ những gương mặt nổi trội mà vẫn không thoát khỏi sự hoang đường và lỏng lẻo.

Điện ảnh Trung Quốc không thiếu những “ngón nghề”, cái thiếu ở đây chính là vấn đề nắm bắt giá trị. Sự say đắm trong những bộ phim cung đình chỉ cho thấy sự nông cạn kiến thức của đạo diễn Trung Quốc và thái độ cầu lợi quá mức của họ mà thôi.

Trước đây, đạo diễn Phùng Tiểu Cương luôn là hình tượng của một đạo diễn “đi sát gốc”, thế mà lần này ông cũng “nhảy” lên “cái đòn dông” lớn này, có thể thấy đây là một dạng thị uy văn hóa kiểu Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca.

LAN NHÃ (Theo ent.tom.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên