16/10/2016 14:20 GMT+7

Dạy yêu thương qua những bài học nấu ăn

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Từ 10 năm trước, bà Cathryn Couch, đầu bếp chuyên nghiệp, đã nhận ra sức mạnh kỳ diệu của các món ăn trong việc hàn gắn những tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần của 
con người.

Bà Cathryn Couch (giữa) và các thành viên trẻ tuổi trong tổ chức phi lợi nhuận Dự án cộng đồng Ceres của bà - Ảnh: CNN
Bà Cathryn Couch (giữa) và các thành viên trẻ tuổi trong tổ chức phi lợi nhuận Dự án cộng đồng Ceres của bà - Ảnh: CNN

Mọi chuyện bắt đầu vào một mùa hè bà được người bạn nhờ dạy cho con gái của chị ấy nấu ăn. Cô bé đang tuổi mới lớn và rất háo hức với chương trình học ngoại khóa này.

Bà Couch đã biến những bài học nấu ăn thành một dự án mùa hè độc đáo: chuẩn bị các bữa ăn ngon lành, bổ dưỡng cho ba gia đình đang có người cha hay mẹ bị ốm nặng.

Bà quyết định chọn đối tượng cần giúp đỡ như vậy vì nhận ra một trong những điều mệt mỏi nhất khi một người bị ốm nặng là họ phải đi lại với đủ loại cuộc hẹn tại nơi điều trị. Cuộc sống của họ bị đảo lộn, chuyện ăn uống cũng trở nên thất thường, khó khăn hơn.

Với người bị bệnh ung thư, chuyện ăn uống càng trở nên quan trọng. Theo bà Couch, có tới 80% bệnh nhân ung thư đều rơi vào tình trạng bị suy dinh dưỡng, kéo theo đó là những tác dụng phụ tồi tệ hơn, kết quả điều trị kém đi và thời gian hồi phục cũng lâu hơn.

Một trong những người bệnh rất nặng được bà giúp đỡ khi đó là một bà mẹ có hai con đang bị ung thư vú giai đoạn 4.

Bà Couch nhớ lại: “Trong hoàn cảnh ấy, thật sự trong gia đình họ ai cũng sợ hãi. Tôi nhận ra thức ăn có thể là phương tiện giúp giải tỏa bớt những căng thẳng cho họ”.

Thức ăn không chỉ thật sự rất quan trọng với những người bệnh ung thư, mà còn với tất cả những căn bệnh khác.

Tuy thế, trong cảnh ốm đau, chuyện ăn uống lắm khi lại trở thành việc cuối cùng người bệnh nghĩ tới. Bằng cách cung cấp những bữa ăn bổ dưỡng, bà Couch mong muốn tạo được sự thay đổi trong cuộc sống của mọi người, nhất là những người nghèo bị bệnh.

Sau mùa hè năm đó, bà Couch phát triển ý tưởng này thành một tổ chức phi lợi nhuận có tên Ceres Community Project (Dự án cộng đồng Ceres).

Dự án chuyên cung cấp các bữa ăn ngon lành, đủ dinh dưỡng cho những người có thu nhập thấp đang đối mặt với ung thư hay các bệnh hiểm nghèo khác tại miền bắc bang California, Mỹ.

Đóng vai trò trung tâm trong dự án là các bạn mới lớn tại địa phương. Bà Couch tin rằng những năm tháng dậy thì là thời điểm nhiều thách thức nhất với người trẻ.

Bà có nhiều đồng cảm với các em lứa tuổi đó và hiểu được khát khao muốn đóng góp một điều gì đó giúp tạo sự khác biệt với cộng đồng của từng em. Và bà đã rất vui sướng khi thấy sự hào hứng và thái độ làm việc tích cực, hiệu quả của các em trong tổ chức của mình.

Sau giờ học, dưới sự tổ chức của bà Couch, các em tập trung tại bốn nhà bếp thương mại ở các hạt Sonoma, Marin và Alameda để chuẩn bị các bữa ăn với 100% nguyên liệu hữu cơ dành cho các khách hàng và gia đình các em.

Ngoài ra, tổ chức của bà Couch còn có chương trình hướng dẫn kỹ năng làm vườn và đào tạo kỹ năng lãnh đạo. Mỗi năm, các bạn trẻ tham gia tổ chức đã tạo ra được khoảng 2,5 tấn thực phẩm.

Bà Couch nói: “Trẻ em là tương lai của chúng ta. Nếu chúng ta trao cho các em những kỹ năng, giúp các em có thể tự đưa ra những lựa chọn lành mạnh cho bản thân và kết nối chúng với sức mạnh của công tác xã hội, chúng ta sẽ tạo dựng được một tương lai lành mạnh hơn cho cộng đồng chúng ta và cho chính bản thân các em”.

Kể từ năm 2007, Dự án cộng đồng Ceres đã đào tạo cho hơn 2.000 tình nguyện viên trẻ và cung cấp 450.000 bữa ăn bổ dưỡng cho những người dân bị đau ốm nặng tại địa phương.

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên