05/12/2010 05:04 GMT+7

Đạo diễn Bùi Cường: Vượt qua bóng đêm là thời sự

LÂM AN thực hiện
LÂM AN thực hiện

TT - Bộ phim truyền hình Vượt qua bóng đêm, dài 30 tập, do Công ty Ánh Sáng Xanh sản xuất, là tác phẩm phim truyện truyền hình mới nhất của đạo diễn Bùi Cường từ khi ông "Nam tiến" làm phim.

cL9uiFSN.jpgPhóng to
Thanh Hiền (vai Quy) và bé Nguyễn Vũ Định (vai con trai Quy) trong Vượt qua bóng đêm - Ảnh: Alpha1st

Ông chia sẻ với Tuổi Trẻ về bộ phim này khi đang bắt đầu những cảnh quay đầu tiên tại Mộc Hóa, Long An vào đầu tháng 12-2010.

* Phụ nữ và nông thôn, đề tài khá cũ với phim truyền hình VN. Vượt qua bóng đêm có điều gì khác biệt với các phim truyền hình Việt đã phát sóng trên màn ảnh nhỏ, thưa ông?

- Người nông dân nói chung và phụ nữ nông thôn nói riêng không phải là đề tài lạ lẫm đối với điện ảnh, truyền hình VN. Tuy nhiên, phần lớn phim ảnh đều khai thác quá mức những bi kịch của sự hiện đại hóa nông thôn đến mức làm "nhem nhuốc" hình tượng người nông dân bằng tiếng cười, chê bai cái quê kệch, hủ lậu của người nhà quê hơn là chia sẻ và tôn vinh khát vọng của họ, nhất là khát vọng làm giàu sau khi trải qua nhiều sóng gió. Sự khác biệt ở Vượt qua bóng đêm là xây dựng hình ảnh người nông dân thời đại mới - người phụ nữ nông dân thời đại mới. Cuộc sống có ngang trái, uẩn khúc, thử thách khắc nghiệt, thậm chí nghiệt ngã nhưng con người - trong phim này là một phụ nữ - không bỏ cuộc, không ngừng vươn lên và khẳng định bản thân mình, có ích cho chính mình, làm giàu cho gia đình và cống hiến cho xã hội.

* Câu chuyện này có được gợi tứ từ cuộc đời thực của một ai đó? Những vấn đề thời sự báo chí đề cập hằng ngày có được đề cập trong phim không, thưa ông?

- Có một số nguyên mẫu và chúng tôi "trộn lẫn" những nguyên mẫu ấy với nhau để tạo nên hình tượng nhân vật Quy trong phim. Thế nên không thể nói rõ với bạn về những nguyên mẫu ấy vì chúng tôi tôn trọng quá khứ và nỗi đau cũng như kính trọng nghị lực của họ. Bên cạnh các nguyên mẫu cụ thể mà chúng tôi được biết, còn có thực tế của đời sống xã hội hiện đại cũng cung cấp cho chúng tôi rất nhiều chi tiết, chất liệu có giá trị. Các bài phóng sự, ký sự, điều tra về hiện tượng buôn người, bắt phụ nữ từ miền Tây vào nhà chứa, đưa phụ nữ đi làm mại dâm xuyên biên giới... rồi hành trình trốn thoát của những cô gái mà các báo (trong đó có báo Tuổi Trẻ) đưa tin càng thôi thúc chúng tôi phải làm bộ phim này. Ðiều chúng tôi quan tâm nhiều hơn nữa chính là cuộc sống của họ sau khi rời động quỷ. Cuộc sống ấy quá khó khăn vì những ám ảnh, vì sự chủ quan, khách quan...

* Và câu chuyện mà Vượt qua bóng đêm kể sẽ là...?

- Hình tượng nhân vật chính của phim là Quy (do diễn viên trẻ Thanh Hiền đóng) - một nữ doanh nhân gốc nông dân có quãng đời địa ngục trong nhà thổ khi bị lừa bán sang Campuchia, lúc chị trốn khỏi nhà thổ và quay về quê thì mọi việc đã lỡ làng, chị bỏ quê lên phố rồi sau đó lại quay về nông thôn và tìm ra một giải pháp cứu vớt cuộc đời mình bằng việc khai thác chất liệu, vật liệu sẵn có ở quê, dần làm giàu, nhưng bi kịch của quãng thời gian bị đưa vào động quỷ vẫn ám ảnh không thôi... Chị phải tìm mọi cách để vượt qua bóng đêm của đời mình. Nhờ vào những người thân, người thương, người yêu...

* Với những gì ông vừa chia sẻ thì vai nữ chính đòi hỏi diễn viên phải diễn xuất rất tốt và vững về tâm lý với những giằng xé phức tạp... Liệu diễn viên Thanh Hiền gần như mới toanh có đáp ứng được?

- Khi phim chưa phát sóng thì nói gì cũng là... vội vã và thiếu khách quan. Nhưng tôi tin vào diễn viên mình chọn vì họ sẽ nỗ lực hết sức mình và tôi cũng là người khá khó tính để không làm sơ sài, quấy quá cho xong. Kịch bản hay, diễn viên cố gắng, đạo diễn có trách nhiệm... Tôi tin rằng phim có cái để khán giả chờ đợi. Hơn nữa, vấn đề mà Vượt qua bóng đêm đề cập vẫn nóng bỏng tính thời sự nên tôi tin khán giả sẽ chú ý đến phim.

* Xin cảm ơn ông.

LÂM AN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên