31/08/2009 12:06 GMT+7

Cư xử khi chồng mất việc

THẢO VY (theo Your Tango)
THẢO VY (theo Your Tango)

TTO - Mất việc khác xa với về hưu. Cũng là dư thừa thời gian và năng lượng đấy nhưng thật ra bản thân chồng bạn chẳng muốn thế chút nào.

jHIjRF48.jpgPhóng to
Khi chồng thất nghiệp, vợ là nguồn an ủi lớn nhất nên bạn cần khéo léo trong cách cư xử với anh ấy - Ảnh minh họa
TTO - Mất việc khác xa với về hưu. Cũng là dư thừa thời gian và năng lượng đấy nhưng thật ra bản thân chồng bạn chẳng muốn thế chút nào.

Là một người vợ, bạn phải tế nhị và khéo léo trong cư xử để tránh chồng mình có cảm giác thừa thãi và không còn hữu ích đối với gia đình.

1. Đối xử tốt với anh ấy và có thái độ tích cực

Dù trong thâm tâm muốn anh ấy mau chóng tìm được việc làm, bạn cũng không nên quá thúc giục anh ấy đi tìm việc. Hãy thể hiện bạn luôn ở bên và ủng hộ anh ấy.

Nếu một trong hai người lỡ thốt ra điều gì tiêu cực, người kia nên cố gắng xoay chuyển tình thế về hướng tích cực. Hãy luôn nhớ rằng một lời động viên có thể mang lại hiệu quả đáng kể đấy.

2. Khuyến khích anh ấy theo đuổi một môn tiêu khiển, tham gia câu lạc bộ hay nhận công việc tạm thời nào đó (trong lúc tiếp tục tìm công việc chính thức)

Thông thường, một người đi làm trung bình 40 giờ/tuần, nghĩa là 8-9 giờ một ngày. Do vậy, chẳng có gì ngạc nhiên nếu một người bất ngờ bị mất việc như muốn phát điên vì phải ngồi không từng ấy thời gian.

Để ngăn ngừa sự buồn chán nảy sinh, hãy khuyến khích chồng bạn kiếm gì đó làm để lấp đầy khoảng thời gian rỗi. Anh ấy có thể tham gia các khóa tập thể dục để tăng cường sức khỏe, học cách nấu ăn (điều này cũng có lợi cho bạn đấy!)...

Anh ấy cũng có thể nhận một công việc tạm thời như nhân viên bán hàng chẳng hạn. Như thế, anh ấy vẫn sẽ có cơ hội tiếp xúc với người này người kia, đồng thời cũng có đồng ra đồng vào.

Tuy nhiên, nên lưu ý công việc chính thức vẫn là quan trọng nhất. Anh ấy không nên để những thú tiêu khiển mới chiếm hết thời gian cần thiết để đi tìm việc.

3. Khuyến khích anh ấy duy trì giao thiệp với bạn bè cũ và kết thêm bạn mới

Người vừa mất việc thường mang tâm trạng buồn chán, do đó không muốn tiếp xúc với ai kể cả bà con và bạn bè. Giờ đây, người vợ là điểm tựa duy nhất anh ấy muốn bám vào.

Bạn hãy khuyên anh ấy cởi mở với bạn bè và gia đình. Những người thân luôn yêu quý và lúc nào cũng hỗ trợ anh ấy. Hơn nữa, một người nâng đỡ tinh thần cũng không thể bằng nhiều người hợp lại.

4. Tìm cơ hội sinh hoạt chung hay lên kế hoạch du lịch cùng nhau

Dù điều kiện tài chính của gia đình sẽ eo hẹp vì chỉ còn bạn đi làm, nhưng nếu khéo thu xếp hai vợ chồng có thể du lịch đây đó theo những chương trình giá rẻ.

Nếu muốn ít tốn kém hơn, hai vợ chồng có thể cùng đăng ký một khóa học nào đó để có thời gian bên nhau hơn là để anh ấy cứ lủi thủi một mình ở nhà.

5. Dành cho anh ấy những khoảng thời gian riêng muốn làm gì tùy thích

Cảm giác ấm áp và hạnh phúc khi hai vợ chồng quấn quít bên nhau, tuy nhiên bạn cũng cần đôi chút thời gian riêng sau một ngày làm việc mệt nhọc. Hãy để chồng bạn tự do muốn làm gì tùy thích, có thể uống cốc bia hay xem tivi chẳng hạn trước khi huyên thuyên với anh ấy về kế hoạch hai người sẽ đi đâu, làm gì.

6. Không phê phán, chỉ trích vô cớ

Hai vợ chồng thường dư dả thời gian ở bên nhau khi một trong hai người bị mất việc. Vì thế, họ hay có khuynh hướng để ý hơn đến những sai sót nhỏ nhặt của người kia.

Có những việc ngày thường không có gì ầm ĩ, giờ đây bỗng dưng trở nên phiền toái trong mắt nhau. Hãy cố gắng kiềm chế càu nhàu luôn miệng về các thói quen của anh ấy (trừ phi ngày nào anh ấy cũng để dồn công việc nhà lại khiến bạn quần quật làm đến tận khuya mới xong!).

7. Tin tưởng nhau

Khi mọi chuyện đều ổn, việc hai vợ chồng tin tưởng nhau và cảm thấy hạnh phúc là điều bình thường. Tuy nhiên, điều đó không còn đơn giản khi anh ấy mất việc và thu nhập của gia đình giảm một nửa.

Hãy luôn sát cánh bên người bạn đời và tin tưởng cả hai đều đang nỗ lực tối đa để tìm được công việc mới. Đồng vợ đồng chồng khó khăn nào rồi hai vợ chồng cũng sẽ vượt qua.

THẢO VY (theo Your Tango)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên