25/12/2013 05:20 GMT+7

Chu Văn An lên sân khấu cải lương

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Hình tượng Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An đã được khắc họa sâu đậm trong vở cải lương lịch sử Thất trảm sớ. Song song với vở này, Nhà hát Cải lương Hà Nội cũng vừa tổng duyệt một vở lịch sử khác là Đứng giữa trời xanh.

GG2KF41N.jpgPhóng to
Thầy Chu Văn An dùng roi “tiên đả hôn quân, hậu đả loạn thần” - Ảnh: Đ.Triết

Trong vở Thất trảm sớ (tác giả: Phi Hùng, đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang, biểu diễn: Đoàn Hoa Mai), nghệ sĩ Tuấn An đã vào vai thầy Chu Văn An đầy sức thuyết phục. Qua đó, tấm lòng và nhân cách của thầy Chu được khắc họa rõ nét, đáng để người đời sau soi lại mình: “Thầy không dạy trò điều tốt điều hay để trò làm điều bạo ngược, người thầy như ta làm sao sống được...”. Người thầy chỉ với “nghiên mực mà xoay chuyển càn khôn” nói vậy về đạo lý làm thầy. Giữa chốn triều đình nhiễu nhương với bảy tên gian thần cùng vua Trần Dụ Tông chỉ ham mê tửu sắc, thầy Chu Văn An dám dùng roi phạt vua và dâng “thất trảm sớ”. Cũng chỉ vì: “Bảy tên gian thần đã tung hỏa mù để che mắt đức vua, uốn lưỡi cú diều nhả ra những điều nhơ bẩn... để dân đói khát tả tơi, trăm họ héo hon, giang sơn nghiêng ngả... Cho nên hôm nay Chu Văn An lấy nước mắt và máu trong tim mình để thảo ra tờ sớ này xin chém bảy tên gian thần”.

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang vẫn giữ lối kể và dẫn dắt chuyện rất chi tiết mà chặt chẽ nhưng len vào đó là những câu bông đùa, đủ để cười nhưng cười xong lại giật mình. Như kiểu nói của vua Trần Dụ Tông khi thấy thầy Chu Văn An vào triều: “Kệ ông ấy đi. Ông ấy nói cứ việc nói, còn ta không nghe cứ việc không nghe”...

Vở Đứng giữa trời xanh (tác giả: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSƯT Trần Quang Hùng, biểu diễn: Đoàn Chuông Vàng) là một cách nhìn khá mới của hậu thế hôm nay trước bi kịch lịch sử: vụ thảm sát Thượng Dương thái hậu cùng các cung nữ dưới thời hoàng thái phi Ỷ Lan. Vở đã được đầu tư khá công phu khi đạo diễn Trần Quang Hùng không chỉ tiếp tục đưa các clip vào phần chuyển cảnh mà còn tạo mảng miếng sân khấu khá đặc biệt như: chiếu bóng cảnh pháp trường tóe máu, một chuỗi đôminô là các miếng gỗ được xếp phía trước sân khấu và chiếc đèn chao đảo, sự hư ảo trong tiếng chim đập cánh, tiếng chân bước và thảm khói bồng bềnh...

Nhưng, tiếc là Đứng giữa trời xanh thiếu hát, thiếu giọng ca hay của nghệ sĩ. Nghệ sĩ Thi Nhung vào vai chính - bà hoàng thái phi (sau là thái hậu) - dù đã rất cố gắng truyền cảm xúc bằng lời thoại là chính nhưng khán giả thì cứ chờ đợi ở chị những lời ca hay. “Thời hiện đại, vở diễn có thể rút gọn nhưng vẫn phải giữ đậm chất cải lương qua những lời ca ngọt ngào. Vậy nên, xem xong vở này, dù “mãn nhãn” nhưng để “mãn thính” thì chưa” - anh Tiến Hải ở Đống Đa (Hà Nội) nói.

Vở Đứng giữa trời xanh sẽ được công diễn vào tối 25-12 tại rạp Chuông Vàng. Còn vở Thất trảm sớ được công diễn vào dịp Tết dương lịch 2014.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên