Tag: già làng

Già làng, trưởng bản... có thể làm hòa giải viên tòa án

Thông tư của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn cho thấy già làng, trưởng bản có thể làm hòa giải viên tòa án.

Rừng lim máu thịt của già Cao

TTO - “Cái cây nó cũng như con người. Nếu ai đứt tay, đứt chân, chảy máu thì có đau không?”, già làng hỏi các con mình như lời truyền dạy mai sau phải biết “sống có đạo” với rừng xanh...

'Già làng làm - dân làng làm theo'

TTO - Tiếng nói của các già làng như cán cân để điều chỉnh các mối quan hệ trong cộng đồng. "Già làng nói - dân làng nghe, già làng hô - dân làng hưởng ứng, già làng làm - dân làng làm theo".

Gặp mặt, tôn vinh già làng, trưởng thôn

TTO - Tại TP Đà Nẵng, Bộ tư lệnh Quân khu 5 vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu và tôn vinh già làng, trưởng thôn tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Nữ tù nhân Afghanistan bị nhốt ở... nhà già làng

TTO - Nhiều phụ nữ Afghanistan bị buộc tội và thay vì thụ án trong nhà tù thì họ phải đến nhà các già làng làm việc như nô lệ, bị ngược đãi và lạm dụng.

Bầu cử bằng... bắp ở Đắk Tơ Lung

TTO - Ở một xã vùng cao tại huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, người dân đang duy trì một tập tục lạ lẫm: thay vì những lá phiếu, các vị trưởng thôn, già làng được người dân bầu ra từ... hạt bắp, trái cây và thậm chí cả đá dăm, gạch vụn...

“Quan tòa” của người S’Tiêng

TTO - Trong làng xảy ra việc gì lớn hay nhỏ, ngày hay đêm, người ta đều gọi ông tới phân xử. Những lời ông nói ra luôn được dân làng nghe theo răm rắp.

Già làng, trưởng bản gọi học sinh đến trường

TT - Ở các trường học vùng sâu vùng xa, để học sinh đến trường thầy cô giáo phải đi vận động từng em một, chăm lo chỗ ăn ở cho các em tại trường.

​Ngôi làng không có tai nạn giao thông

TT - Chuyện chỉ có ở thôn A Rầng 1: những ngày lễ, ngày tết tất cả các hộ dân trong bản làng nếu có xe máy đều tự nguyện giao nộp chìa khóa xe cho già làng.

Già làng nói sõi bảy thứ tiếng

TT - Trước những năm 1990, việc người dân Ê Đê học hết cấp II là chuyện hiếm, vì vậy mà việc Y Thong Khăm Niê K’dăm kiên trì đi học hết cấp III rồi theo học y sĩ là chuyện càng khó tin.