05/10/2008 05:49 GMT+7

Choi Jin Sil và "hậu quả Werther"

OANH K. - TTXVN
OANH K. - TTXVN

TT - Trong lúc vụ tự tử của diễn viên Choi Jin Sil (ngày 2-10) còn đang gây sốc đối với dư luận thì tin tức về một số vụ treo cổ khác khiến người Hàn Quốc không khỏi bối rối.

* Hàn Quốc chuẩn bị thông qua dự luật sửa đổi thông tin - truyền thông

XLpz2l2R.jpgPhóng to
Thương con nhưng Choi Jin Sil không chịu nổi áp lực quá lớn của dư luận

Nữ diễn viên Choi Jin Sil tự tửTrách sao những người tự tử…Choi Jin Sil và mối lo của người Hàn Quốc

Đó là một phụ nữ sống tại Jinhe tự kết liễu đời mình bằng cách treo cổ. Bà là người Bắc Hàn lấy chồng lần thứ hai sang Hàn Quốc, sau khi ly hôn xong thì mắc chứng trầm cảm. Ngày 2-10 vào 19g khi vừa xem tin về Choi Jin Sil xong, bà nói với gia đình là đi dạo rồi tự tử bằng sợi dây nilông treo cổ.

Ngày 3-10, một phụ nữ tuổi 50 cũng đã treo cổ trong buồng tắm ở Cheonam bằng dây băng cứu thương. Trong ngày 3-10, một phụ nữ 30 tuổi cũng đã tự treo cổ và chết trong phòng của mình tại một căn hộ phường Ponam, tỉnh Kangwon cũng bằng cuộn băng cứu thương.

Cảnh sát cho rằng việc tự tử bằng cuộn băng cứu thương là rất hiếm nhưng lại liên tục xảy ra sau cái chết của Choi Jin Sil, nên những nạn nhân này được nhận định đã làm theo Choi Jin Sil.

Dư luận Hàn Quốc một lần nữa lại dấy lên. Một câu hỏi được đặt ra là việc tự tử theo phong trào này có phải là “hậu quả Werther” (được giải thích là chết theo người nổi tiếng. Trước đây đã có nhiều người trẻ đọc xong tiểu thuyết Nỗi buồn của chàng Werther của nhà văn Đức Johann Wolfgang von Goethe cũng đã tự tử). Các nhà xã hội học cho rằng Hàn Quốc cần thật sự chú tâm vào việc những ảnh hưởng mang tính xã hội trước cái chết của những nghệ sĩ nổi tiếng. Đặc biệt, do nữ diễn viên Choi Jin Sil được nhiều người hâm mộ nên khả năng gây ảnh hưởng của nó tới những người bình thường đang bị trầm cảm hay thanh thiếu niên đang trưởng thành là rất lớn.

* Ủy ban Thông tin Hàn Quốc (KCC), cơ quan chịu trách nhiệm về thông tin và truyền thông, ngày 3-10 cho biết kế hoạch tăng cường giám sát mạng đã được chính phủ, Đảng Đại dân tộc (GNP) cầm quyền và Đảng Dân chủ (DP) nhất trí. Kế hoạch nhằm hạn chế các tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến đời sống của các cá nhân và xã hội sau vụ tự tử của nữ diễn viên điện ảnh Choi Jin Sil do sức ép từ những tin đồn lan truyền trên mạng. Theo đó, người sử dụng Internet phải khai tên thật và số chứng minh nhân dân khi đưa tin nhắn lên các trang web hoặc tham gia các diễn đàn trực tuyến.

KCC đã áp đặt cơ chế khai báo nhân thân đối với 37 cổng thông tin lớn nhất trên Internet và những trang thông tin trực tuyến có số lượng truy cập trên 200.000 lượt người/ngày. Thời gian tới KCC sẽ mở rộng áp dụng quy định này với các trang có số lượng truy cập trên 100.000 lượt người/ngày. Các nhà vận hành trang web phải cung cấp thông tin của những cá nhân bị cáo buộc tấn công qua mạng để phục vụ công tác điều tra.

Hàn Quốc là quốc gia công nghệ thông tin phát triển và có gần 72% trong tổng số 48 triệu dân sử dụng Internet.

OANH K. - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên