30/09/2013 21:12 GMT+7

Quảng Trị: hàng ngàn ngôi nhà bị sập và tốc mái

LÊ ĐỨC DỤC - NGỌC HIỂN - VĂN ĐỊNH
LÊ ĐỨC DỤC - NGỌC HIỂN - VĂN ĐỊNH

TTO - Dù tâm bão số 10 xoáy vào địa phận Quảng Bình, cách xa Quảng Trị gần 100km nhưng thiệt do cơn bão số 10 quét qua Quảng Trị là rất lớn.

wHt7dT40.jpgPhóng to
Hàng chục cây tràm đổ chắn ngang trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Ngọc Hiển
XJBafhBz.jpgPhóng to
Dây điện đứt nằm ngổn ngang trên đường Hồ Chí Minh.

Đến 17g chiều gió đã giảm và mưa cũng đã ngớt. Dọc quốc lộ 1A từ huyện Hải Lăng đến TP Đông Hà có hàng trăm tấm pa - nô, bảng quảng cáo và cây xanh đổ nằm ngổn ngang hai bên đường. Đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) bị ách tắc bởi hàng chục cây tràm đổ chắn ngang giữa đường. Đến 19g tối 30-9, toàn tỉnh Quảng Trị vẫn mất điện. Hàng trăm pano quảng cáo dọc theo trục đường Lê Duẩn bị bão thổi bay, chỉ trơ lại khung sắt.

Thông tin ban đầu từ UBND thành phố Đông Hà cho biết toàn thành phố không có thiệt hại về nhân mạng nhưng có 4 người dân bị thương.

Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị Nguyễn Văn Bài ngay sau khi bão vừa suy yếu đã lên đường ra Vĩnh Linh, huyện bị thiệt hại nặng nhất do ở gần vùng tâm bão nhưng bị tắc đường do cây ngã gãy đổ.

Trao đổi nhanh với PV Tuổi Trẻ, ông Bài cho biết thiệt hại nặng nhất do cơn bão số 10 gây ra là hàng ngàn hecta cao su đã cho thu hoạch hoặc chuẩn bị thu hoạch bị bão làm gãy. Con số đầu tiên báo về từ Vĩnh Linh là có khoảng 4.000 hecta cao su và 500 hecta hồ tiêu bị thiệt hại. Nhiều xã như Vĩnh Thạch có đến 70% diện tích cao su bị xóa sổ. Huyện Gio Linh thiệt hại hơn 2.000 hecta cao su.

Với nhiều người dân Quảng Trị, những gốc cao su cho thu hoạch thực sự là một gia tài và vườn cao su là tất cả tương lại gia đình họ, nhưng với sự thiệt hại này, hậu quả đối với người nông dân sẽ vô cùng khốc liệt.

Do cơn bão tan lúc quá muộn nên những thống kê về thiệt hại ban đầu chưa đầy đủ nhưng toàn tỉnh đã có hơn 2.000 ngôi nhà và trường học, trạm xá…bị tốc mái, hàng chục ngôi nhà bị sập hoàn toàn và 12 người bị thương.

Huyện đảo Cồn Cỏ nơi bão ảnh hưởng nặng nhất vì gần với tâm cơn bão quét qua đã mất liên lạc với đất liền từ 12g30 trưa nay 30-9. Trong khi đó, tại Hướng Hóa, nước suối dâng cao đã cô lập 4 thôn bản Tà Dôn, A Dơi Lô, A Dơi Đớ và thôn Hợp Thành thuộc xã A Dơi .

Trước đó, vào trưa 30-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu đoàn công tác của Ban Phòng chống lụt bão Trung ương đi thẳng từ Huế ra Quảng Trị và đến thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10 tại các xã duyên hải hai huyện Gio Linh và Triệu Phong.

Sau buổi làm việc đoàn đã ra đến Quảng Bình đúng vào lúc tâm bão đổ bộ vào tỉnh này.

MaXtD0FD.jpgPhóng to
Cả tuyến phố cây xanh bị đổ gần hết - Ảnh: Lê Đức Dục
6PkPJ5ta.jpgPhóng to
Hàng trăm pa nô trên “con lươn” tuyến phố Lê Duẩn (quốc lộ 1) dài gần 5km qua trung tâm thành phố Đông Hà bị bão cuốn bay sạch sành sanh - Ảnh: Lê Đức Dục
lKba7liw.jpgPhóng to
Nhiều cụm pano trước Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Quảng Trị bị bão quật tan tác - Ảnh: Lê Đức Dục
ERfZalyW.jpgPhóng to
Cây đổ kéo theo trụ điện gãy trên đại lộ Hùng Vương - Ảnh: Lê Đức Dục

Hà Tĩnh: Hơn 1.100 ngôi nhà bị tốc mái

Tính đến tối nay, Hà Tĩnh đã có hơn 1.100 ngôi nhà bị tốc mái. Nhiều nơi bị ngập lụt cục bộ.

krOKnbzW.jpgPhóng to
Tuyến đường quốc lộ qua xã Kỳ Nam (Kỳ Anh) bị ngập lụt - Ảnh : Văn Định

Tại huyện Cẩm Xuyên, có 70 nhà dân bị tốc mái nhà và có hàng trăm ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, có rất nhiều điểm kè bị sạt lở.

Tại huyện Kỳ Anh, nơi ảnh hưởng trực tiếp của bão, có khoảng 1.000 ngôi nhà bị tốc mái, nhiều trường học ở các xã ven biển bị tốc mái.

Hệ thống thông tin bị tê liệt, nhiều cột điện, ăng ten truyền tải bị gãy. Một số xã như Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Nam bị ngập lụt cục bộ vì mưa lớn.

LÊ ĐỨC DỤC - NGỌC HIỂN - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên