11/06/2013 21:10 GMT+7

Kinh tế phát triển tốt thì kết quả tín nhiệm có thể khác

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TTO - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trao đổi suy nghĩ của mình như vậy với phóng viên Tuổi Trẻ sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 47 vị giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn sáng 11-6.

3xcOhBpU.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Ảnh: TTO

Ông Hà Hùng Cường nói: “Tôi cho rằng nhìn tổng thể thì đó là một kết quả đáng mừng. Bởi trong tình hình kinh tế - xã hội khó khăn như thế, tình hình trong nước, ngoài nước có những diễn biến phức tạp mà kết quả Quốc hội đánh giá như vậy, tôi cho rằng đã giữ được sự ổn định, thể hiện sự sáng suốt của đại biểu. Chuyện lấy phiếu có người cao, người thấp cũng là bình thường. Với người được tín nhiệm cao thì có sự tự tin hơn để làm tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao. Với những người phiếu thấp thì cũng là dịp để có sự nhìn nhận lại, đánh giá tại sao. Có những cái chủ quan thì mình phải suy ngẫm, khắc phục, dần dần lấy lại được sự tín nhiệm ngày càng cao hơn. Còn cái khách quan thì phải chung với tập thể để tháo gỡ dần. Trong cuộc lấy phiếu này thì những người được lấy phiếu thuộc các vị trí, lĩnh vực khác nhau nên khó có sự so sánh tương đối được”.

* Cá nhân ông có cảm xúc gì khi nghe kết quả các mức độ tín nhiệm mà đại biểu dành cho mình?

- Trước hết tôi cũng có sự phấn khởi trước tín nhiệm của đại biểu, cử tri đối với ngành và với cá nhân mình, qua đó phải cố gắng hơn nữa với những gì đã làm được. Tôi cũng nhận được số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” không phải là ít. So với các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác, lĩnh vực tư pháp không có gì phải va chạm lớn mà bị đánh giá như vậy thì cũng là điều suy ngẫm với cá nhân tôi. Có nghĩa rằng mình vẫn còn nhiều vấn đề cần phải xem xét lại, suy nghĩ lại để có thể làm tốt hơn nữa.

* Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận nhận được nhiều phiếu “tín nhiệm thấp” nhất, ông chia sẻ gì với họ?

- Tôi chia sẻ với hai vị bộ trưởng, trưởng ngành ấy. Tôi nghĩ rằng lá phiếu đại biểu Quốc hội dành cho họ không chỉ là đánh giá về trách nhiệm cá nhân hai vị đó. Bởi vì các bộ trưởng cũng mới nhận nhiệm vụ gần hai năm của nhiệm kỳ này thôi, mà sự nghiệp thì đã nhiều năm rồi, những cái tồn đọng để lại là tương đối lớn, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng đang trong điều kiện kinh tế cả thế giới đang khó khăn.

Giáo dục là lĩnh vực rất lớn và có quá nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp đặt ra trong những năm qua.

* Bộ trưởng nghĩ gì khi số phiếu thấp chủ yếu thuộc về khối điều hành?

-Tôi nghĩ điều này cũng dễ hiểu thôi. Một trong những chức năng lớn nhất của Quốc hội là giám sát. Để giám sát thì đại biểu Quốc hội phải theo dõi công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành.

* Ông mong muốn gì trong lần lấy phiếu kế tiếp sau một năm nữa?

- Câu chuyện đầu tiên tôi cho rằng cần có nghiên cứu để xem xét lại nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Cần xem xét lại nên lấy phiếu đối tượng nào. Theo tôi là Quốc hội chỉ nên lấy phiếu đánh giá các thành viên Chính phủ. Chứ bản thân Quốc hội lấy phiếu đánh giá một số thành viên của Quốc hội thì không cần thiết lắm. Bởi cơ chế nghị trường là nguyên tắc tập thể, sự thể hiện dấu ấn cá nhân là không rõ ràng. Vì vậy, sự so sánh giữa các mức độ tín nhiệm sẽ khập khiễng.

Ông Phùng Quốc Hiển - chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách: Chính phủ đã rất cố gắng

Tôi nghĩ rằng tình hình khó khăn của nền kinh tế trong những năm gần đây ảnh hưởng không nhỏ đến mức độ tín nhiệm mà đại biểu Quốc hội đánh giá với những người thuộc diện lấy phiếu, đặc biệt là các thành viên Chính phủ. Những lĩnh vực nhạy cảm như ngân hàng, công thương, xây dựng… càng dễ bị tác động hơn.

Nhưng chúng ta phải hoàn toàn tin tưởng vào đại biểu Quốc hội. Mỗi đại biểu có những nhận định, đánh giá riêng và đó là quyền của đại biểu Quốc hội. Cá nhân tôi nghĩ rằng trong giai đoạn vừa qua thì Chính phủ rất cố gắng và tôi cũng đã bỏ phiếu đúng với nhận định, đánh giá của mình, đặc biệt là với những thành viên Chính phủ có tư duy, hành động đột phá, thậm chí có những tư duy mà đến nay chưa được ủng hộ cao, nhưng có thể sẽ được ủng hộ trong thời gian tới. Kết quả thì có người thấp, người cao nhưng tôi thấy rằng những người được bỏ phiếu tín nhiệm lần này rất vinh dự, vì đây là lần đầu tiên Quốc hội thực hiện việc này.

LÊ KIÊN thực hiện

* Tin bài liên quan:

Sáng nay có kết quả phiếu tín nhiệm lãnh đạo cao cấpDanh sách 47 lãnh đạo cao cấp được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệmDám làm, dám chịu trách nhiệm sẽ được tín nhiệm caoĐề phòng thông tin nhiễu loạn khi lấy phiếu tín nhiệm Đừng quá kỳ vọng vào việc lấy phiếu tín nhiệm!Lắng nghe nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm chính xác Năm 2013 lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo cao cấp

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên