25/05/2013 12:30 GMT+7

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: "Nợ công vẫn trong ngưỡng cho phép"

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Bàn về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011, nhiều đại biểu tỏ ý băn khoăn, bức xúc về các vấn đề rất cũ, đã tồn tại trong nhiều năm mà chưa được chấn chỉnh như: đầu tư dàn trải, bố trí vốn sai, chi vượt dự toán nhiều…

37Z17VhQ.jpgPhóng to
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: "Hiện nợ công của Việt Nam vẫn trong ngưỡng an toàn cho phép. Chính phủ sẽ có giải trình chi tiết, cụ thể hơn gửi Quốc hội về vấn đề này" - Ảnh: Việt Dũng

Về nguồn thu ngân sách, dù nguồn thu năm 2011 vượt 126.804 tỷ đồng (21,3%), tăng cao hơn nhiều so với mục tiêu tại Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ nhưng số thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán chủ yếu bắt nguồn từ yếu tố khách quan, chiếm tỷ trọng lớn là do giá cả tăng, điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu, tăng thu từ tài nguyên (dầu thô) và các khoản về nhà, đất.

Yếu tố tăng thu do sản xuất kinh doanh chỉ chiếm khoảng 20% trong tổng số tăng thu. Điều đó phản ánh thu ngân sách Nhà nước tuy tăng cao nhưng thiếu vững chắc, chưa bắt nguồn từ nội lực của nền kinh tế.

Về chi ngân sách, các đại biểu đề nghị chính phủ phải làm rõ vấn đề: vì sao Nghị quyết 11 của Quốc hội đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nhưng chi cho đầu tư phát triển lại tăng 37%, chi cho đầu tư xây dựng cơ bản tăng đến 34,5%.

“Như vậy, Chính sách tài khóa có phối hợp với chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu chung là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô không, hay mỗi chính sách đi một nẻo?”- đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) đặt vấn đề.

Trong năm 2011, việc hoàn thuế giá trị gia tăng cũng có vấn đề: lập dự toán chi hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong năm 2011 chưa sát thực tế (dự toán năm 2011 là 42.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn thuế là 61.000 tỷ đồng, tăng 19.000 tỷ đồng so với dự toán).

Điều này dẫn tới nợ số chi hoàn thuế GTGT chưa có nguồn thanh toán lên tới 14.532 tỷ đồng, tạo thêm áp lực mất cân đối ngân sách những năm sau.

Các đại biểu cũng yêu cầu Chính phủ giải trình cụ thể về số nợ công, nợ nước ngoài, đề nghị làm rõ trách nhiệm của cá cá nhân, tổ chức trong việc chi ngân sách sai mục đích.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Ninh khẳng định: "Theo quy định, nợ công được phép tương đương không quá 65% GDP. Hiện nợ công của Việt Nam vẫn trong ngưỡng an toàn cho phép. Chính phủ sẽ có giải trình chi tiết, cụ thể hơn gửi Quốc hội về vấn đề này".

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên