02/04/2013 08:37 GMT+7

Ông Nguyễn Bá Thanh: "Tôi đi, nhiều giám đốc sở rất mừng"

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sáng 1-4, tại kỳ họp bất thường HĐND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã chính thức nói lời chia tay trên sóng truyền hình trực tiếp với toàn thể cán bộ, nhân dân TP trước khi thôi chức chủ tịch HĐND TP để ra Hà Nội làm nhiệm vụ.

Tại kỳ họp, ông Thanh được các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng thống nhất miễn nhiệm chức danh đại biểu HĐND, chủ tịch HĐND TP. Ông Trần Thọ, phó bí thư thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng, được bầu làm chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng với 47/47 phiếu.

10 triệu đồng với dân nghèo là cả cơ nghiệp

Lên lịch cho rồng phun lửa

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Bá Thanh cũng nhắc nhở việc duy trì lịch phun lửa cầu Rồng vào lúc 22g các tối thứ bảy, chủ nhật, còn lúc 10g thứ bảy, chủ nhật thì phun nước.

“Bây giờ tôi thôi chức rồi, điều tôi muốn nhắn gửi tới cán bộ đảng viên là sự đoàn kết, đoàn kết trong nội bộ. Chỉ có đoàn kết mới xây dựng được Đà Nẵng phát triển. Các đồng chí làm gì thì làm, nhưng phải hướng mọi hoạt động của chính quyền vào việc phục vụ nhân dân. Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Một vấn đề “nóng” được ông Thanh nhắc đến là xử lý nghiêm việc cán bộ UBND TP Đà Nẵng thời gian qua thông đồng với “cò” bên ngoài để chạy chung cư ăn tiền của người nghèo. Theo ông Thanh, trước đây lãnh đạo TP thống nhất lập một tổ đường dây nóng để xử lý vấn đề xét duyệt bố trí chung cư cho người nghèo. Đường dây này có trách nhiệm cử cán bộ đến tận nơi xác minh hoàn cảnh cụ thể từng người, nếu trường hợp bức xúc thì bố trí nhà. Lý do phải xét duyệt là TP không có đủ chung cư để bố trí một lúc cho các hộ nghèo. Tuy nhiên, hoạt động được một thời gian thì phát sinh chuyện chạy chọt. “Cò” nói phải chung chi 5-10 triệu hoặc vài chục triệu đồng sẽ được cấp chung cư.

“Vừa qua, Công an quận Sơn Trà đã bắt quả tang một trường hợp “chạy” chung cư, rồi lại phát hiện cán bộ ở Văn phòng UBND TP tuồn danh sách số hộ được duyệt cho “cò”. Vậy mà vừa rồi tôi nhận được báo cáo, một đồng chí phó giám đốc Công an TP nói “nhờ phát hiện bắt quả tang nên người dân chưa mất tiền, số tiền không lớn”.

Hôm nay có giám đốc Công an TP ở đây, tôi yêu cầu về nói lại với vị phó giám đốc công an rằng “vụ này cần phải xử lý nghiêm”. Với các đồng chí thì 10 triệu là không lớn, nhưng với dân nghèo thì đó là cơ nghiệp của người ta... Còn các cán bộ Văn phòng UBND TP tuồn danh sách ra cho đám “cò” nhẹ nhất cũng phải kỷ luật Đảng, xử lý cho chuyển công tác, đáng ra là buộc phải sa thải” - ông Thanh rắn giọng.

2 tháng giảm 4kg

Gần cuối phiên họp, ông Thanh đã trải lòng chuyện “ra Ba Đình”. Ông cho biết cách đây hai năm Bộ Chính trị có đề cập chuyện đi ở của ông nhưng ông từ chối xin ở lại Đà Nẵng hết nhiệm kỳ rồi nghỉ hưu. “Vì vậy, Bộ Chính trị đồng ý cử anh Trần Văn Minh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, về giữ chức phó trưởng Ban Tổ chức trung ương. Nhưng sau này do yêu cầu công tác mới, Bộ Chính trị lại điều động tôi ra làm trưởng Ban Nội chính trung ương... Nên giờ tôi có niềm tin anh Minh sẽ được Bộ Chính trị cử về làm bí thư Đà Nẵng, trễ nhất là trong tháng nữa thôi”.

Ông Thanh cũng nói sau hai tháng ra Hà Nội nhận nhiệm vụ mới, ông giảm 4kg. “Các đồng chí biết ra trung ương công việc rất bận, tài liệu nhiều, đọc nhiều, họp cũng nhiều. Tôi giờ cũng cơm niêu nước lọ, đi ra có một mình, gia đình ở lại, nên cũng phải tự lo. Tuy bận rộn nhưng tôi luôn quan tâm về Đà Nẵng. Nhiệm vụ hôm nay kết thúc nhưng trách nhiệm vẫn còn đóng góp để xây dựng TP... Tôi tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tôi đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng vì từ nay hết lo bị tôi truy vấn, bóc tách khuyết điểm. Thật lòng không muốn kỷ luật ai nhưng công việc mà người dân tin tưởng giao phó, đặt trách nhiệm cho anh mà anh không làm được thì phải xử lý” - ông Thanh tâm sự.

yn9UGiK6.jpgPhóng to
Ông Trần Thọ (trái) tặng hoa tiễn ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà Nội nhận chức trưởng Ban Nội chính trung ương - Ảnh: Hữu Khá
HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên