30/09/2012 07:52 GMT+7

Đền bù chứ không phải hỗ trợ!

TẤN VŨ - BẮC BẰNG
TẤN VŨ - BẮC BẰNG

TT - Đó là ý kiến của người dân, chính quyền tỉnh Quảng Nam sau tuyên bố của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) tại buổi họp báo ngày 28-9 rằng đơn vị này chỉ “hỗ trợ” người dân bị ảnh hưởng bởi các trận động đất do thủy điện của EVN gây ra.

Xem toàn bộ thông tin về vụ việc ở Sông Tranh 2

1jMwoLO7.jpgPhóng to
Nhà ông Phạm Quang Vinh, xã Trà Đốc, nứt nẻ vì động đất - Ảnh: TẤN VŨ

Phát ngôn của EVN đã được người dân và chính quyền Quảng Nam đón nhận như thế nào? Sau đây là các ý kiến mà Tuổi Trẻ ghi nhận được.

BMrGFB9d.jpgPhóng to
Ông Trần Xuân Thọ (trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam): Chủ đầu tư phải có trách nhiệm!

Nguyên nhân động đất theo các chuyên gia và nhà khoa học là do động đất kích thích ở thủy điện Sông Tranh 2. Hỏi vì sao động đất kích thích, rõ ràng là do tích nước hồ thủy điện. Bây giờ nhà dân hư hại, người người sống trong hoang mang, tâm lý bất an dao động. Tôi nói rõ là dân đã hi sinh nhiều rồi, bao nhiêu cảnh khó khăn mà họ chịu là quá lớn rồi. Tất nhiên nguyên nhân khách quan, nhưng phải nhìn thẳng nguyên nhân chính là do thủy điện Sông Tranh 2 gây nên. Ban quản lý và EVN phải có trách nhiệm đền bù, hỗ trợ, vận động người dân lúc này. Chúng ta phát triển kinh tế - xã hội mục tiêu cuối cùng cũng vì dân, tại sao phải để họ chịu thiệt. Phải đặt mạng sống, an toàn của người dân lên trên hết.

LT1yAjLY.jpgPhóng to
Già làng Đinh Văn Chót (thôn 3, Trà Đốc, Bắc Trà My): Còn tâm trí đâu làm ăn!

Động đất xảy ra cả ngày lẫn đêm, ai cũng sợ, còn tâm trí đâu mà lo làm ăn, cứ luẩn quẩn lo sợ và chạy động đất. Nhà ai cũng hư hết nhưng mới chỉ có nhà bà Hồ Thị Thổ trụ bị gãy là được giúp xây lại trụ mới. Đã có nhiều người lo sợ mất ngủ và bị đau nữa. Những người thuộc diện tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 vừa rồi mới được hỗ trợ 30kg gạo/khẩu. Còn lại đâu có được hỗ trợ, sắp tới chẳng biết lấy chi mà ăn. Nếu dân tui tự gây ra hay do thiên tai tự nhiên làm khổ bà con thì cấp trên thương dân giúp đỡ, hỗ trợ. Còn đằng này dân khổ là do cái hồ thủy điện gây nên chứ trước đây làm chi có. Do đó phải đền bù cho dân chứ không phải nói là hỗ trợ. Mọi thiệt hại phải đền bù, nhà hư thì đền nhà; dân thiếu đói vì không thể lao động sản xuất do sợ động đất thì phải đền bù cái ăn; đau ốm, sức khỏe giảm sút, hoảng loạn tinh thần thì phải đền bù thuốc men, đền bù về tinh thần...

CPmtmY9Y.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Dương Triều (trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Quảng Nam): Ai gánh tổn hại cho dân?

Bắc Trà My là vùng chiến khu cách mạng. Ở đó người dân đã quá kiên cường, cống hiến và hi sinh rất nhiều cho đất nước trong những ngày gian khó. Nay trong thời bình chúng ta xây dựng đất nước, tất cả cũng vì người dân. Ai đó làm sao có thể yên ổn nếu cư dân trong vùng Trà My lại cứ thức trắng đêm, hao hơi tổn sức vì sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2 mang lại. Họ đã hi sinh thì xứng đáng được nhiều hơn chứ tại sao phải chịu khó khăn hơn nữa lúc này. EVN phải có trách nhiệm với người dân, phải đền bù xứng đáng cho dân từ vật chất hư tổn, sức khỏe, tinh thần... chứ không được chối bỏ trách nhiệm và hậu quả do mình gây ra.

GuXVBHO7.jpgPhóng to
Ông Hồ Văn Lợi (chủ tịch UBND xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My): Tôi nói hết với phó thủ tướng

Nhà dân không ai là không nứt. Nhà tái định cư nứt hết, nhà dân cũng bị rách toác, vậy mà EVN chỉ hỗ trợ các căn nhà tái định cư, còn người dân thường thì không có. Động đất đâu phải do chúng tôi gây ra. Dân đã nghèo, không có tiền ăn lấy tiền đâu ra sửa chữa đủ thứ. Tôi vừa được huyện tập huấn ứng phó động đất về, nhưng người dân mới cần biết điều đó. Chừ muốn phổ biến cho dân cũng không có tiền tổ chức, tiền xăng xe chạy để loa phóng thanh, tiền in ấn tờ rơi hướng dẫn cũng cần chứ. Ngày mai tiếp xúc với phó thủ tướng tôi sẽ nói việc này, tôi soạn sẵn lời nói vào giấy rồi, nói hết. Không đền bù thì làm răng dân sống.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM): EVN phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Động đất kích thích làm thiệt hại nặng nề cho người dân chính là thủy điện Sông Tranh 2, nên chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà công trình này đã gây ra đối với môi trường và người dân xung quanh. Kết luận chính thức của các nhà khoa học, cơ quan chức năng đánh giá nguyên nhân gây động đất, làm thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân tại các vùng lân cận là cơ sở để các hộ dân đòi chủ đầu tư EVN phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho mình.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng gây ra đã được quy định tại Bộ luật dân sự. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại được quy định tại điều 605 Bộ luật dân sự là thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu do lỗi vô ý gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình. Thiệt hại có thể là về vật chất (nhà cửa, vật dụng, tài sản...), về tính mạng, sức khỏe và về tinh thần.

TẤN VŨ - BẮC BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên