26/10/2010 06:49 GMT+7

Cần khuyến khích người tự ứng cử

V.V.THÀNH - L.KIÊN
V.V.THÀNH - L.KIÊN

TT - Sáng 25-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu HĐND.

* Ba đối tượng được miễn thuế nông nghiệp đến năm 2020

Dự án luật này tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung các vấn đề thật sự cấp bách nhằm tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện bầu cử chung đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân trong cùng một ngày (hiện nay việc bầu cử đại biểu Quốc hội được thực hiện theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội năm 1997 và được sửa đổi, bổ sung năm 2001; việc bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân được thực hiện theo Luật bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân năm 2003).

Nếu dự án luật được thông qua, năm 2011 sẽ tiến hành bầu cử đồng thời đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Tham nhũng: vẫn “xử lý nội bộ” là chính

Trong báo cáo thẩm tra công tác phòng chống tham nhũng năm 2010 của Chính phủ gửi tới đại biểu Quốc hội, Ủy ban Tư pháp cho rằng “hoạt động của các ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng và các đơn vị chuyên trách về phòng chống tham nhũng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Việc xử lý một số vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà các đại biểu Quốc hội và dư luận nhân dân quan tâm còn chậm nhưng các ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng chưa có giải pháp hữu hiệu để chỉ đạo khắc phục”.

Theo cơ quan thẩm tra, cơ chế chỉ đạo của các ban trên thực tế có biểu hiện tạo ra sự ỷ lại, thiếu chủ động của các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên trách chống tham nhũng, đồng thời có biểu hiện nể nang, lạm dụng việc bồi thường khắc phục hậu quả để xử lý nội bộ.

Bản báo cáo chỉ rõ: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiểm toán nhà nước các cấp đã phát hiện nhiều sai phạm nhưng không kiến nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự một trường hợp nào; một số cán bộ kiểm toán đã vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, có hành vi tham nhũng.

Thực tế cho thấy các vụ nhận hối lộ chỉ khi được phát hiện mới thấy rõ sự móc nối, bao che, thậm chí còn hướng dẫn lập chứng từ để hợp thức hóa sai phạm”.

Thảo luận dự án luật, các đại biểu Quốc hội cho rằng để “giải quyết tình thế” thì nội dung dự luật như vậy là hợp lý. Tuy nhiên để phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử, cần phải tính toán sửa luật theo hướng căn cơ, toàn diện hơn.

“Làm sao để khuyến khích được công dân đủ điều kiện tự ứng cử để cử tri bầu. Quốc hội khóa này chỉ có một đại biểu tự ứng cử và sau đó trúng cử là quá ít. Hơn nữa, số lượng người VN ở nước ngoài khá đông, cần phải giải quyết cho rõ quan điểm là họ có được quyền ứng cử đại biểu Quốc hội hay không? Nếu nói Quốc hội là cơ quan đại diện cho lợi ích của mọi người VN, chúng ta có mấy triệu người ở Mỹ, nhiều người còn quốc tịch VN, họ có quyền ứng cử không?” - chủ tịch Hội Luật gia VN Phạm Quốc Anh đặt vấn đề.

Đồng tình, nhà sử học Dương Trung Quốc nói: “Luật quy định số dư tối thiểu của mỗi đơn vị bầu cử là 2. Tôi thấy chúng ta dường như kiểm soát cái tối đa, trong quá trình hiệp thương thường can thiệp để cho số lượng người còn lại trong danh sách bầu đúng với cơ cấu, thành phần. Chúng ta cũng tuyên bố mở rộng cửa cho người ngoài Đảng, nhưng thực tế cho thấy đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng khóa này ít hơn khóa trước”.

Đại biểu Bùi Đặng Dũng (Kiên Giang) cho rằng trong bầu cử đại biểu Quốc hội cần có cơ cấu, nhưng điều quan trọng hơn là phải đảm bảo chất lượng, không nên để một đại biểu “gánh” quá nhiều cơ cấu (như trẻ, nữ...) để rồi sau này đại biểu được cơ cấu như vậy sẽ tham gia xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

* Cùng ngày, Chính phủ đã có tờ trình về việc ban hành nghị quyết của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Dự thảo nghị quyết đưa ra ba đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp:

Thứ nhất, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ cho nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; diện tích đất trồng cây hằng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối.

Thứ hai, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của hộ nghèo. Thứ ba, diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất nông nghiệp do Nhà nước công bố cho các đối tượng như hộ gia đình, cá nhân nông dân được Nhà nước giao đất để sản xuất nông nghiệp (kể cả đất được thừa kế, cho tặng, nhận chuyển quyền sử dụng đất), hợp tác xã để sản xuất nông nghiệp...

Chính phủ đề nghị thực hiện miễn, giảm thuế trong mười năm từ 2011 đến hết năm 2020 và áp dụng từ 1-1-2011.

Trong phần thảo luận, đa số đại biểu Quốc hội đồng tình với đề nghị của Chính phủ.

* Tờ trình về dự án Luật phòng chống mua bán người của Chính phủ trình Quốc hội cho hay tình trạng mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai, mua bán nam giới xảy ra ngày càng nhiều tại một số địa phương. Hiện cũng đã xuất hiện một số đường dây đưa người sang Trung Quốc bán nội tạng cho các bệnh viện tư, dẫn đến nạn nhân bị tử vong.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, dự thảo Luật phòng chống mua bán người là văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, quy định một cách tập trung, thống nhất những vấn đề có tính nguyên tắc, làm định hướng cho công tác phòng chống mua bán người.

Dự thảo luật sẽ được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp này.

V.V.THÀNH - L.KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên