27/04/2007 21:00 GMT+7

Cử tri trước ngày bầu cử: Đòi hỏi và kỳ vọng

Nguyễn Thông Dĩnh, 38 tuổi, lavang57@yahoo.com; Nguyễn Nhân Quân, 33 tuổi, nguyenquan1789@yahoo.com
Nguyễn Thông Dĩnh, 38 tuổi, lavang57@yahoo.com; Nguyễn Nhân Quân, 33 tuổi, nguyenquan1789@yahoo.com

TTO - Hàng trăm câu hỏi của các cử tri đã gửi đến TTO để tham gia cuộc đối thoại trực tuyến với Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu "vì một Quốc hội của dân, do dân, vì dân". Đòi hỏi và kỳ vọng là điểm chung nhất chúng tôi nhận ra qua các câu hỏi ấy.

tophN8e5.jpgPhóng to

Đối thoại trực tuyến “Vì một Quốc hội của dân, do dân, vì dân”Luyện con mắt sáng tìm đại biểu Quốc hộiVì Quốc hội là của dân...

Đại biểu của chúng tôi phải là...

* Người dân rất mong đợi và kỳ vọng Quốc hội khóa XII sẽ là một quốc hội năng động và hiệu quả. Với cương vị là phó chủ tịch Quốc hội, bác cho biết cảm nghĩ về một đại biểu quốc hội như Mạc Kim Tôn ở Thái Bình. Quốc hội sẽ có biện pháp gì để những đại biểu như vậy không còn xuất hiện trong Quốc hội khóa XII ?

* Xin ông cho biết những điểm mới của cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII so với những lần bầu cử Quốc hội các khóa trước? Ông đánh giá thế nào về việc ngày càng có nhiều người tham gia tự ứng cử đại biểu Quốc hội?

* Thưa ông:với công tác tuyên truyền bầu cử Quốc hội như hiện nay thì liệu rằng mọi người dân sẽ chọn đúng người có đức có tài thật sự? Công tác tuyên truyền bầu cử và tiếp xúc cử tri đã thực hiện đến đâu, kết quả như thế nào? Ông có đồng ý với ý kiến: ”nếu không biết được thông tin đầy đủ của các ứng cử viên Quốc hội thì nên bỏ phiếu “trắng” và công tác tiếp xúc cử tri phải “tăng tốc” và được đưa lên hàng đầu trong công tác tuyên truyền"?

* Xin hỏi phó chủ tịch Quốc hội, với việc nhiều đại biểu quốc hội đi họp mà không có ý kiến phát biểu, như một số tin tức trên báo chí nêu thì nhiệm kỳ này đại biểu quốc hội đã được kiểm tra kỹ lưỡng chưa? Khi đại biểu có trình độ mà năng lưc chưa có hay chưa đủ dũng khí thì Quốc hội khắc phục việc này ra sao? Với lực lượng đại biểu mới thì nhiệm vụ vì dân có đảm bảo sẽ được thực hiện tốt hơn không khi thực tế vẫn còn rất nhiều ĐBQH thờ ơ, ít tiếp xúc với dân?

* Thưa Phó Chủ tịch Quốc hội, cử tri sẽ phải làm thế nào để biết trong các ứng cử viên ai có đức, có tài hơn để lựa chọn ? Vì chỉ với một tiểu sử tóm tắt thì chưa thể là điều kiện đủ để đánh giá một người, nên những lần bầu cử trước, chúng tôi thường bỏ phiếu theo cảm tính, nhận xét qua bằng cấp, tuổi tác...

* Nếu được bầu làm đại biểu cho cho dân, ông sẽ làm những gì ? Có chiến lược gì mới so với người tiền nhiệm? Ông có nghĩ rằng những quan chức hành dân, hành doanh nghiệp là gây tội ác không? Có cách nào bắt những cán bộ hành dân phải bồi thường không?

Quốc hội của chúng tôi...

* Dân kì vọng rất nhiều vào Quốc hội, không biết Quốc hội có quyết tâm và làm quyết liệt những quyền hạn và nghiã vụ của Quốc hội đã được ghi rõ trong hiến pháp và pháp luật? Quốc hội phải lo lắng và có biện pháp cho sự phát triển của quốc gia của dân tộc. Quốc hội phải thực hiện triệt để những quyền và nghĩa vụ của mình được ghi trong hiến pháp và trong luật pháp, làm việc hết mình, năng nổ, có được như vậy mới xứng đáng với sự tin tưởng và trông cậy của nhân dân.

* Bao giờ chúng ta thực sự có các cuộc tranh cử và vận động tranh cử một cách chuyên nghiệp, công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, VD: truyền hình....?

* Làm thế nào để đại biểu quốc hội có thể thực hiện được quyền giám sát của mình? Luật tổ chức quốc hội đã quy định quyền của đại biểu quốc hội nhưng cơ chế để thực hiện quyền giám sát đó thì chưa rõ ràng.

* Việc bầu các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSND tối cao lâu nay chúng ta chỉ giới thiệu một người, như vậy có phải là bầu hay chỉ là "bỏ phiếu tín nhiệm"?

* Theo tôi thì Quốc hội do dân bầu thì là của dân rồi, còn do dân, vì dân thì còn tuỳ thuộc vào tâm của các đại biểu chứ bản thân người dân không thể quyết định được chỉ bằng lá phiếu? Vì chính bản thân mình còn nhiều khi không phải vì dân mà chỉ vì cuộc sống của gia đình mình mà phấn đấu.

Theo những gì tôi được biết thì hiện giờ chúng ta đang có hai công việc chưa đi đúng với quy luật phát triển khách quan:

+ Thứ nhất là ở nuớc ngoài người ta chăm lo phát triển giáo dục bằng cách miễn học phí và phụ cấp cho người đi học, còn nước ta thì học phí ngày càng tăng, học ra trường thì công việc không ổn định, không lo đủ cho đời sống gia đình.

+ Thứ hai: sức khoẻ là quan trọng nhưng bây giờ nhà nước mới cho phép mở dịch vụ chữa bệnh theo phí dịch vụ mà chưa chăm lo tốt mảng BHXH. Việc này chính là phân biệt giữa giàu và nghèo.

Cộng thêm vào đó thì công tác phòng chống tham nhũng không thực hiện được như mong đợi. Vụ án chạy quota cho chúng ta thấy rõ mức độ phức tạp của công việc chống tham nhũng và mức độ xuống cấp trầm trọng của đạo đức công chức... Chúng tôi hy vọng Quốc hội mới sẽ giúp dân giải quyết dần dần những việc đó

Ý kiến & Câu hỏi của bạn(để đảm bảo nội dung câu hỏi chính xác, vui lòng gõ font unicode có dấu)

Nguyễn Thông Dĩnh, 38 tuổi, lavang57@yahoo.com; Nguyễn Nhân Quân, 33 tuổi, nguyenquan1789@yahoo.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên