20/07/2017 11:31 GMT+7

Chính phủ: Nếu tăng giá điện, phải cân nhắc mức thấp nhất

L.THANH
L.THANH

TTO - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu cân nhắc trong việc điều chỉnh tăng giá điện "ở mức thấp nhất". Giá xăng dầu, học phí, phí BOT, giá thuốc... cũng cần điều chỉnh theo hướng "hỗ trợ tăng trưởng kinh tế".

Đây là các nội dung trong văn bản vừa được Bộ Tài chính đưa ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá cả được tổ chức trước đó vào ngày 1-7.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương hoàn thiện lại phương án điều chỉnh giá điện tính đến tác động tới lạm phát và tăng trưởng kinh tế, đề xuất kịch bản điều hành giá điện trong năm 2017 theo hướng hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Trong phương án này, ông Huệ yêu cầu Bộ Công thương căn cứ vào diễn biến của nền kinh tế đến hết quý 3 để tính toán các phương án điều chỉnh giá điện.

Trong trường hợp cần thiết phải tăng giá điện, Bộ Công thương cần cân nhắc điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể, theo văn bản thông báo của Bộ Tài chính. 

Đối với vấn đề bán than cho sản xuất điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ trì hiệp thương giá "nếu các bên không thỏa thuận được mức giá than bán cho sản xuất điện khi hết thời gian thực hiện mức giá tạm thời" (ngày 31-8).

Về giá xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo Nghị định số 83 năm 2014, có tính toán mức độ tác động đến lạm phát kết hợp sử dụng quỹ bình ổn giá với liều lượng phù hợp.

Riêng với giá dịch vụ giáo dục, sắp tới năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương không thu thêm các khoản thu ngoài giá dịch vụ đào tạo theo quy định.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cần cần phải theo dõi sát giá thị trường để quản lý tốt các loại vật tư giáo dục, sách giáo khoa nhất là trong thời điểm năm học mới.

Đối với vấn đề phí của các trạm BOT, ông Huệ yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải "sớm tính toán, phối hợp với Bộ Tài chính để đàm phán, điều chỉnh giảm giá dịch vụ BOT tại các trạm đã quyết toán" theo nguyên tắc và chủ trương "ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu", góp phần giảm chi phí vận tải hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Mục tiêu kéo giá thuốc giảm từ 10 – 15% trong năm nay cũng được kiên quyết thực hiện khi Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện công tác đấu thầu tập trung thuốc quốc gia trong tháng 8/2017.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên