11/02/2004 08:33 GMT+7

Chi "bồi dưỡng", "làm luật" cho cán bộ hải quan

N.V.HẢI
N.V.HẢI

TT (Lạng Sơn) - Chiều qua 10-2, phiên tòa xét xử vụ nhận hối lộ ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã khép lại phần thẩm vấn chín bị cáo trong nhóm “đưa hối lộ”. Phần lớn trong những lời khai đều thừa nhận có việc “bồi dưỡng”, “làm luật” cho hải quan, nhưng số tiền thấp hơn nhiều so với mức Viện Kiểm sát tối cao truy tố…

Bị cáo Chu Đức Thắng (trú tại thị xã Phủ Lý, Hà Nam) khai do có thời gian làm ở Công ty XNK Hà Nam, thạo các thủ tục khi xuất khẩu hàng hóa nên được Triệu Đức Việt (tổ trưởng tổ thu mua, chế biến nông sản xuất khẩu Lý Nhân - Hà Nam) thuê làm việc.

Thắng trình bày với hội đồng xét xử: trong khi chờ xe hàng, ngồi trong quán nước, Thắng có nghe một số người (cùng đi mở tờ khai) nói phải chi “bồi dưỡng” cho hải quan từ 200.000 - 400.000đ/xe tùy theo lượng hàng và “khả năng”. Tiền “bồi dưỡng” được người mở tờ khai tự động để trên hòm cầu dao điện trong buồng dưới cầu thang.

Bị cáo Chu Đức Thắng giải thích: thông thường chờ lấy được tờ khai hải quan rất lâu, có khi mất vài tiếng, không cẩn thận sẽ trễ thời hạn giao hàng cho chủ hàng Trung Quốc hoặc hàng hoa quả tươi bị “ngâm” tại cửa khẩu quá lâu sẽ hư hại.

Vì vậy, sau khi kiểm hóa, hải quan cửa khẩu sẽ cấp trước cho một phiếu xác nhận “xe đã kiểm tra”, có đóng dấu. Chủ hàng xuất trình giấy này tại chốt barie cửa khẩu sẽ được hải quan, biên phòng cho qua mà không cần hỏi tờ khai... Rõ ràng ở đây có “vấn đề” trong cơ chế làm việc khiến các cán bộ hải quan có thể lợi dụng để “kiếm chác”.

Bị cáo Lê Xuân Hải trình bày rất chi tiết: thời gian này Phan Thanh Ngọc tự khai thác được nguồn hàng và làm thủ tục xuất qua biên giới. Thường thì Ngọc trực tiếp đi “làm luật” hải quan, nhưng có những lần mải đánh bạc, Ngọc đưa tiền nhờ Hải đi. Theo lời Ngọc dặn, Hải đến trạm hải quan cửa khẩu Tân Thanh, gặp Vi Văn Niệm, Hoàng Văn Tài, Nông Hoàng Hùng và Đinh Văn Tân một vài lần để đưa tiền, khi thì tại cửa nhà vệ sinh, lúc dưới chân cầu thang. Mỗi lần Hải đưa khoảng 300.000 - 400.000đ, khoảng 3-4 lần như vậy, tổng cộng xấp xỉ 16 triệu đồng.

Hôm nay 11-2, tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên