29/10/2012 07:15 GMT+7

"Cát tặc" lộng hành trên sông Hương

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra ngang nhiên và rầm rộ trên sông Hương, đoạn từ cầu Tuần về điện Hòn Chén thuộc địa phận hai xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) và Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

dfcfw9Qo.jpgPhóng to
Nhiều thuyền bè ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Hương (đoạn đi qua thôn Hải Cát 2, thị xã Hương Thọ) -Ảnh: P.Thành

Trong ngày 28-10, tại đoạn sông từ cầu Tuần đến điện Hòn Chén, hơn 50 chiếc thuyền neo đậu thành từng cụm, hút cát sạn bằng nhiều loại máy móc, gây náo động cả một vùng. Không chỉ giữa dòng, nhiều ghe thuyền còn trục hút rất gần bờ, làm nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng.

Ông Mai Văn Thừa (thôn Hải Cát 2, xã Hương Thọ, có nhà ở cạnh điểm khai thác cát trái phép) cho biết mấy năm vừa qua đất canh tác trên bãi bồi ven sông liên tục bị thu hẹp do sạt lở, nguyên nhân chủ yếu do khai thác cát sạn. Người dân nhiều lần cùng nhau xua đuổi khi có thuyền khai thác gần bờ, nhưng “cát tặc” không những không bỏ đi mà còn hăm dọa trả thù.

Theo ông Mai Văn Xuân - chủ tịch UBND xã Hương Thọ, chính quyền xã bất lực trước vấn nạn “cát tặc”. Xã này cũng thường xuyên tuần tra nhưng do phương tiện và công cụ hỗ trợ còn quá hạn chế nên chẳng làm được gì. Tình trạng khai thác đông nhất vào các ngày nghỉ cuối tuần, lực lượng này lại hung hãn, sẵn sàng chống đối cơ quan chức năng.

Ông Phan Văn Đáng, chánh thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường Thừa Thiên - Huế, cho biết đã nhiều lần tổ chức kiểm tra và truy đuổi nhưng không xử lý triệt để được vì không đủ phương tiện. Ngay cả lúc thu giữ được ghe thuyền khai thác trái phép thì cũng không có nơi để tạm giữ.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên