14/09/2017 06:00 GMT+7

Cân nhắc kỹ phương án mời HLV ngoại

S.H. - H.Đ. - H.D.
S.H. - H.Đ. - H.D.

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Alfred Riedl - người từng 3 lần dẫn dắt tuyển VN - đưa ra lời khuyên: bóng đá VN nên cân nhắc kỹ về phương án sử dụng HLV ngoại cho đội tuyển quốc gia.

HLV Riedl nói rằng ông ngạc nhiên khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức. Ảnh: N.K

Ông Riedl nói: “Theo kinh nghiệm của tôi, một HLV nước ngoài khi đến với bóng đá Đông Nam Á luôn gặp khó khăn vì bóng đá ở đây còn khá xa lạ với mặt bằng chung của thế giới. Vì vậy sẽ có một chút rủi ro nếu mời về những HLV chưa biết gì về nền bóng đá VN. Họ sẽ cần ít nhất vài tháng để thích nghi, tìm hiểu về các cầu thủ, điểm yếu của nền bóng đá, công tác đào tạo trẻ và cả yếu tố văn hóa...”.

HLV Riedl cũng nhận xét sử dụng HLV nước ngoài hay HLV nội sẽ không tạo ra được nhiều kết quả khác biệt. “Một HLV nước ngoài có chủ trương mạnh mẽ sẽ chỉ chấp nhận những góp ý từ đội ngũ ban huấn luyện của ông ấy. Trong khi đó, một HLV nội sẽ thấu hiểu ngôn ngữ của dư luận nên có thể tiếp thu thêm nhiều lời khuyên hoặc bị dư luận tác động. Điều này cho thấy rất khó để nói trường hợp nào sẽ tốt hơn. Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi biết HLV Hữu Thắng đã từ chức. Tôi nghĩ đáng ra ông ấy vẫn nên tiếp tục gắn bó với đội tuyển VN” - ông Riedl giải thích.

HLV Nguyễn Đức Thắng (CLB Sài Gòn) cũng ủng hộ phương án chọn HLV nội và tiến cử HLV Lê Huỳnh Đức dẫn dắt đội tuyển VN. Đức Thắng nói: “Lê Huỳnh Đức là HLV có cá tính, quyết đoán, chịu lắng nghe và xây dựng được lối chơi phù hợp với con người VN. Quan trọng hơn, HLV Lê Huỳnh Đức luôn thể hiện sự công tâm, rạch ròi về mọi chuyện với học trò. Do đó tiếng nói của anh luôn có trọng lượng với cầu thủ”.

Còn ở cuộc tranh luận “chọn HLV nội hay ngoại cho bóng đá VN?” được tổ chức trên trang Thể thao điện tử của Tuổi Trẻ (thethao.tuoitre.vn), không ít ý kiến từ bạn đọc ủng hộ phương án chọn HLV ngoại.

Bạn đọc Trần Trường Nang (Giồng Riềng, Kiên Giang) đưa ra một trong những lý do nên chọn HLV ngoại: “Cái dở dẫn đến thất bại của nhiều đội bóng có HLV nội là cục bộ địa phương, chọn phe “thân” ta, chủ nghĩa vùng miền, sử dụng cầu thủ theo ý chí chủ quan, đánh bóng tên tuổi, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, “ướp lạnh” cầu thủ không phải “gu” của mình. Từ cái dở đó mà HLV nội qua một thời gian dài huấn luyện thường ít phát hiện và phát triển những tài năng cầu thủ trẻ cho bóng đá nước nhà”.

Trong khi đó, bạn đọc Hà Phương cho rằng: “HLV nội hay HLV ngoại đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Vì vậy, thiết nghĩ chúng ta không nên đặt ra vấn đề bóng đá VN nên sử dụng HLV nội hay HLV ngoại, mà điều quan trọng là làm thế nào tìm được một vị thuyền trưởng tài năng, hiểu biết, phù hợp với bóng đá VN”.

VFF đã nhận gần 10 hồ sơ ứng viên

Tổng thư ký LĐBĐ VN (VFF) Lê Hoài Anh cho biết ngày 13-9, VFF đã nhận gần 10 hồ sơ ứng cử vào ghế HLV trưởng đội tuyển VN từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh và một số nước ở châu Á. Nhưng đây chưa phải là con số cuối cùng vì sắp tới sẽ có thêm nhiều hồ sơ từ các nơi gởi về. Trước mắt, ban thư ký sẽ phân loại dần hồ sơ những ứng viên đáp ứng đủ các tiêu chí đã đề ra trước khi chuyển sang Hội đồng HLV quốc gia cho ý kiến, rồi trình lên thường trực VFF lựa chọn và quyết định.

Về tên tuổi các ứng viên đã nộp hồ sơ, tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết ông không thể công bố trước khi trình cho thường trực VFF. (N.K.)

S.H. - H.Đ. - H.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên