14/05/2017 10:13 GMT+7

​Ca sĩ mắc bệnh tim thắng giải Eurovision 2017

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cách đây vài tuần, Salvador Sobral còn là một nghệ sĩ Bồ Đào Nha vô danh chờ được thay ghép tim. Cuộc đời anh cũng từng đầy thăng trầm khi vướng vào ma túy.

Nam ca sĩ Sobral thể hiện cảm xúc khi nhận giải tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ở Kiev rạng sáng 14-5 - Ảnh: Reuters
Nam ca sĩ Salvador Sobral thể hiện cảm xúc khi nhận giải tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ở Kiev rạng sáng 14-5 - Ảnh: Reuters

Thế rồi rạng sáng nay (14-5), ở thủ đô Kiev của Ukraine, nghệ sĩ với dáng vẻ lãng tử 27 tuổi này đã đem vinh quang đầu tiên cho nước nhà bằng giọng ca mượt mà đầy cảm xúc.

“Đây là chiến thắng dành cho âm nhạc, dành cho những người đã khiến âm nhạc mang theo thông điệp nào đó”, ca sĩ trẻ của Bồ Đào Nha phát biểu sau khi biết tin mình giành chiến thắng ở cuộc thi ca nhạc châu Âu Eurovision 2017.

Ca sĩ Salvador Sobral đã tỏa sáng khi thể hiện thành công ca khúc buồn có tựa đề "Amar Pelos Dois" (Yêu cho hai người).

"Amor Pelos Dois" là ca khúc do cô chị gái Luisa của Sobral sáng tác. Cô cũng là người đứng thứ ba trong cuộc thi Thần tượng nhạc Pop (Pop Idol) của Bồ Đào Nha.

Chị gái Louisa là người sáng tác bài hát giúp em trai chinh phục thính giả - Ảnh: AFP
Chị gái Louisa là người sáng tác bài hát giúp em trai chinh phục thính giả - Ảnh: AFP

Anh đã làm vang danh đất nước Bồ Đào Nha lần đầu tiên trên sân khấu Eurovision khi ngoạn mục đánh bại các đối thủ "nặng ký" tới từ Bulgaria và Moldova trong trận chung kết đầy kịch tính và giành số điểm cao nhất 748 cả qua số phiếu bình chọn của những người xem truyền hình và cả từ số điểm của ban giám khảo là các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong suốt các vòng thi của Eurovision 2017, Salvador Sobral luôn biểu diễn với thần thái đầy bay bổng, không đặt nặng áp lực phải mang chiến thắng về cho Bồ Đào Nha.

Có lẽ nhờ thế mà anh đã giành chiến thắng bởi lẽ màn trình diễn của anh bằng tiếng Bồ Đào Nha chứ không bằng tiếng Anh đang thịnh hành và không có những màn trình diễn vũ đạo sôi động với đầy âm thanh và ánh sáng như trào lưu hiện nay.

Quan điểm của Salvador cũng phản ánh màn biểu diễn rất nghệ sĩ của anh: “Âm nhạc không phải pháo hoa, âm nhạc là cảm xúc. Do vậy hãy cố gắng thay đổi (chuyện đang diễn ra trên các sân khấu) và đưa âm nhạc trở lại đúng nghĩa của nó”.

Giây phút thăng hoa của Salvador Sobral trên sân khấu cùng giải thưởng - Ảnh: Reuters
Giây phút thăng hoa của Salvador Sobral trên sân khấu cùng giải thưởng - Ảnh: Reuters

Năm 2011, anh từng rời Bồ Đào Nha sang quần đảo Baléares của Tây Ban Nha để học tâm lý học. Thế rồi tại đấy anh chìm đắm vào ma túy và thường xuyên chơi thuốc lắc để có cảm hứng ảo giác.

May mắn là anh kịp dừng lại, từ bỏ ma túy và kiếm sống bằng cách đi biểu diễn mỗi tối ở các quán bar và khách sạn ở Mallorca.

"Hồi đó cứ đi hát từ tối đến tận khuya. Cực nhọc lắm nhưng cũng đáng giá cho nghề nghiệp. Tôi từng có lúc nghỉ đến việc sinh sống tại một hòn đảo ở Tây Ban Nha nhưng khi thấy vào mùa đông ở đấy chẳng có gì thì tôi hiểu cần phải đi đến một quyết định cho đời mình", Salvador tâm sự về quá khứ của mình trước khi lên đường bay sang Ukraine thi đấu.

Eurovison là một cuộc thi bình chọn các ca khúc truyền hình hay nhất được tổ chức luân phiên hàng năm giữa các nước thành viên thuộc Liên minh truyền thông châu Âu (EBU).

Theo quy định, nước chiến thắng cuộc thi năm nay, sẽ giành quyền đăng cai cuộc thi kế tiếp, thường là vào tháng 5 năm sau.

Đây là một trong những chương trình truyền hình lâu đời trên thế giới nhận được sự mến mộ của đông đảo công chúng.

Eurovision 2017 đánh dấu năm thứ 2 Ukraine đăng cai tổ chức sự kiện này và thu hút khoảng 200 triệu lượt người xem.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên