02/10/2011 12:46 GMT+7

Bob Dylan bị buộc tội đạo tranh

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)

TTO - Huyền thoại âm nhạc Mỹ Bob Dylan đang phải đối mặt nghi án đạo tranh, khi hàng loạt tác phẩm trong triển lãm The Asia series tại New York của ông bị cho là đã sao chép ảnh chụp của các nghệ sĩ khác.

tawHtZX4.jpgPhóng to
Bức Opium (trái) giống y hệt về bố cục và màu sắc với một bức ảnh năm 1915 của nhiếp ảnh gia Leon Busy

The Asia series được trưng bày tại phòng triển lãm Gagosian đầu tháng 9 vừa qua được giới thiệu là “phản ánh cái nhìn của Bob Dylan xuyên suốt cuộc hành trình của ông qua các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc. Chính những sự việc thường nhật xuất hiện với vẻ vừa tươi mới vừa bí ẩn đã truyền cảm hứng cho danh ca này thực hiện bộ ảnh trên”.

Tuy nhiên, khách tham quan và tờ báo uy tín The New York Times đã chỉ ra “nét bí ẩn” khác đằng sau bộ sưu tập: một số bức tranh đã “sao y bản chính” các tấm ảnh được công bố trước đó.

Điển hình như bức Opium (Thuốc phiện) giống y hệt về bố cục cũng như màu sắc với tấm ảnh chụp năm 1915 của Leon Busy. Cả hai tác phẩm đều miêu tả một phụ nữ Việt Nam trong bộ váy màu hồng nằm dài trên sập, bên cạnh là đồ nghề hút thuốc phiện.

Tương tự, Trade (Buôn bán) - bức tranh có cảnh hai người đàn ông chụm đầu nói chuyện, một người cầm tờ giấy bạc, được cho là “em sinh đôi” của tấm ảnh đen trắng do nhiếp ảnh gia nổi tiếng Henri Cartier -Bresson chụp năm 1948. Tờ New York Times bình luận bức tranh giống tác phẩm nguyên gốc “tới từng nếp nhăn trên trán người đàn ông”.

Ssp5wdV4.jpgPhóng to
Bức Basket carrier (dưới) được cho là “sao y bản chính” bức ảnh trên
dAPGBWmg.jpgPhóng to
Bức The game (trái) được cho là “sao y bản chính” bức ảnh bên phải
3Kpvv1sK.jpgPhóng to
Bức Trade (dưới) được cho là “sao y bản chính” bức ảnh trên
SW5mTWmy.jpgPhóng to
Bức Pack horse được cho là “sao y bản chính” bức ảnh trên

Một số bức tranh bị nghi là đạo khác của Bob Dyan là The game (Trò chơi), Basket carrier (Người đeo gùi), Pack horse (Ngựa thồ)....

Hiện tại, Bob Dylan chưa có bất kỳ phản ứng nào trước thông tin “đạo tranh” trên. Riêng phòng tranh Gagosian cho rằng chẳng có bất kỳ điều gì đáng để tranh cãi ở đây, vì “một vài bức tranh của Bob Dylan dựa trên rất nhiều nguồn cảm hứng khác nhau, trong đó có cả những tấm ảnh lịch sử mà ông đã xem qua”.

Đông đảo người hâm mộ Bob Dylan cũng đồng tình với ý kiến này. “Trong hội họa, âm nhạc, văn học, mọi người đều bị ảnh hưởng và có xu hướng sáng tạo giống với những người đi trước họ” - một người nói trên website dành cho người hâm mộ Bob Dylan expectingrain.com.

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên