17/02/2014 09:20 GMT+7

Tuồn thuốc cai nghiện ra ngoài

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ
HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ

TT - Thuốc methadone được sử dụng trong các cơ sở cai nghiện ma túy, nghiêm cấm bán ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, một số người nghiện có tên trong danh sách uống thuốc tại một cơ sở điều trị ma túy bằng methadone lại tuồn thuốc ra ngoài để bán.

PlsveGjA.jpg
Tuấn “bê” giả vờ uống methadone rồi ra ngoài nhổ vào chai nhựa để đem bán - Ảnh: H.LỘC - ĐỨC PHÚ (cắt từ clip)

Methadone thực chất là một dạng thuốc phiện, được sử dụng trong chương trình cai nghiện ma túy. Theo đó, người nghiện muốn uống thuốc methadone phải qua đăng ký và đảm bảo các điều kiện gắt gao, đặc biệt là phải uống tại chỗ. Để đưa thuốc ra ngoài, một số người nghiện được uống thuốc methadone tại cơ sở điều trị cai nghiện Q.8 (314 Âu Dương Lân, P.3, Q.8, TP.HCM) qua mặt cán bộ cấp phát bằng cách ngậm thuốc trong miệng sau đó nhả ra.

Điểm mặt “con buôn”

Khoảng 8g20 ngày 14-1, ông Tuấn “bê” (nghiện ma túy, đang điều trị bằng methadone) mặc áo thun, quần đùi, đầu đội nón lưỡi trai chạy xe vào cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Q.8 để uống methadone. Sau khi ký tên tại phòng phát thuốc, ông Tuấn “bê” được nhân viên y tế rót khoảng 10ml thuốc methadone (dạng xirô màu đỏ) đựng trong cốc nhựa để uống. Cùng vào uống thuốc với ông Tuấn có gần 10 người nghiện khác xếp hàng đợi đến lượt. Cầm cốc nhựa đựng thuốc methadone trên tay, ông Tuấn nhìn xung quanh rồi quay mặt vào tường “né” hai camera giám sát và đổ thuốc vào miệng ngậm. Để tránh bị phát hiện, đồng thời pha loãng lượng thuốc ngậm trong miệng, ông Tuấn tiếp tục rót nước lọc đổ vào miệng, nhanh chân đi ra ngoài khu vực gửi xe. Sau đó, Tuấn cùng một người nghiện khác chạy xe máy ra đậu ở lề đường Âu Dương Lân, cách cơ sở cai nghiện 200m nhả thuốc. Tại đây, ông Tuấn mở cốp xe, bên trong chuẩn bị sẵn một chiếc lọ màu trắng, cúi khom người nhả thuốc vào lọ sau đó bỏ lọ vào cốp xe phóng đi.

Theo tìm hiểu, ông Tuấn có vợ tên Nhi và một người con hiện sinh sống tại khu vực chợ Rạch Ông (P.2, Q.8). Ông này từng có một thời gian dài đi cai nghiện tại Trung tâm giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân (H.Hóc Môn), mới chuyển qua đăng ký điều trị cai nghiện tại cơ sở cai nghiện Q.8 gần hai năm nay. Khoảng sáu tháng trước, nắm bắt nhu cầu nhiều người nghiện muốn được uống methadone nhưng không đủ điều kiện vào cơ sở nên ông Tuấn bắt đầu chuyển qua “kinh doanh” methadone với giá từ 300.000 - 350.000 đồng/10ml.

Mạng lưới phân phối

Ngoài ông Tuấn “bê”, hai người khác đang uống thuốc methadone tại cơ sở cai nghiện Q.8 được giới mua methadone cho biết cũng chuyên tuồn thuốc ra ngoài là vợ chồng ông Hùng, bà Châu, có nhà ở đường Tạ Quang Bửu (P.5, Q.8). Để mở rộng mạng lưới bán thuốc methadone tuồn ra từ cơ sở cai nghiện Q.8, ông Hùng lập các tài khoản Yahoo, Gmail: nhannghia1982, nhantam... đăng hàng loạt thông tin rao bán thuốc methadone trên các trang mạng với cam kết: “Uy tín, chất lượng 100%”. Ngoài ra, ông Hùng còn sử dụng tên giả là Trần Nhân Nghĩa với địa chỉ “ma” ở đường Trần Hưng Đạo (P.5, Q.5) để liên hệ.

Nhờ mánh khóe “quảng bá sản phẩm”, “tên tuổi” của vợ chồng Hùng - Châu lan rộng từ Nam ra Bắc chỉ sau gần một năm bán methadone. Ngoài việc cung cấp thuốc cho người nghiện ma túy tại TP.HCM, Hùng - Châu có mạng lưới phân phối ra các tỉnh thành Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, Nam Định... Thuốc methadone được hai người này bán với giá 2 triệu đồng/100ml.

11g30 ngày 13-2, một khách liên hệ với ông Hùng hỏi mua thuốc methadone cai nghiện. Qua điện thoại, Hùng nói: “Giá bán 2 triệu đồng/chai methadone dung tích 100ml. Nếu ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung thì cứ chuyển tiền qua tài khoản. Sau khi nhận tiền, tôi sẽ gửi chuyển phát nhanh methadone qua đường bưu điện. Nếu sợ thì đến gặp trực tiếp để nhận hàng, giao tiền”. Khoảng 12g30, ông Hùng chở bà Châu chạy xe Nouvo màu xanh xách theo một bịch nilông bên trong chứa lọ màu trắng đựng methadone đến giao hàng tại một quán cà phê cạnh Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Q.5). Mở nắp lọ đựng methadone, Hùng khẳng định: “Thuốc này thật 100%, được tuồn ra từ cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Q.8”.

Theo ông Hùng, tùy vào mức độ nghiện lâu hay mới nghiện và “chơi” ma túy nhiều hay ít để xác định liều dùng. Chẳng hạn, ngày “đốt” hết 700.000 đồng ma túy thì uống từ 5-7ml methadone, còn nếu “chơi” ma túy một ngày từ 1-2 triệu đồng thì uống 10-12ml. Ngồi cạnh, bà Châu kê đơn: “Ngày đầu chỉ uống dò liều, sáng uống 50mg/0,5ml (mg là hàm lượng, nồng độ trong thuốc) đến chiều mệt uống thêm 20mg/0,2ml. Ngày thứ hai uống một lần bằng tổng số liều ngày thứ nhất. Những ngày tiếp theo chỉ uống một liều như ngày thứ hai”.

Ông Hùng tiết lộ thêm methadone tuồn ra ngoài bằng cách “ngậm - nhả” được bảo quản trong tủ lạnh để không bị chua. Thời gian đầu, ông Hùng chỉ tuồn thuốc từ cơ sở điều trị methadone ở Q.8 cung cấp cho người nghiện. Gần đây, lượng khách hàng nhiều nên ông chủ động kết hợp với các đầu mối “nhả” thuốc từ một số cơ sở điều trị khác. “Mua 100ml thì em có liền, còn 300ml đến 400ml em phải gom từ từ. Thuốc này khó đưa ra lắm, bị quản lý rất chặt” - ông Hùng nói. Đánh giá về thuốc của Tuấn “bê”, ông Hùng nói: “Thuốc methadone Tuấn “bê” ngậm ra được pha thêm nước lạnh gấp hai, gấp ba lần để bán. Thuốc đó pha nước lạnh nên uống lỏng le, không cắt được cơn”.

Tương tự, khách hàng của ông Tuấn “bê” cũng đa số là người nghiện không có trong danh sách uống thuốc cai nghiện tại các cơ sở TP.HCM và nhiều tỉnh phía Bắc. Trưa 13-2, ông Tuấn “bê” cử vợ chạy xe tay ga mang một lọ màu trắng đựng 100ml methadone chào bán cho một người hỏi mua tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Tần (P.2, Q.8). Bà này khẳng định: “Thuốc methadone được phân phối cho người nghiện một số tỉnh thành từ Huế, Nghệ An, Hà Nội đến Lạng Sơn, Hải Dương... Đây là thuốc nguyên chất, được chồng tôi (tức Tuấn “bê”) tuồn ra từ cơ sở điều trị”. Với lọ methadone 100ml, bà này nói giá 3,5 triệu đồng vì lý do: “Đầu năm, công an đang làm chặt nên khan thuốc lắm”.

“Cung không đáp ứng được cầu”

Đó là nhìn nhận của TS.BS Lê Trường Giang, chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, trước hiện tượng một số người nghiện tuồn thuốc methadone từ cơ sở cai nghiện ma túy ra ngoài. Theo TS.BS Giang, methadone là một dạng của thuốc phiện nhưng được thế giới dùng để điều trị thay thế heroin giúp người nghiện không còn lệ thuộc vào heroin. Do methadone giúp người nghiện không tăng liều, duy trì sức khỏe, chi phí điều trị thấp... nên rất nhiều người sử dụng và hiện nay tại TP.HCM đã có sáu cơ sở điều trị (mỗi cơ sở từ 250-300 người nghiện). Thực tế còn rất nhiều người nghiện có nhu cầu nhưng chưa được đáp ứng. Sắp tới, TP.HCM đang lên kế hoạch mở rộng tiến tới xã hội hóa việc điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone.

Về quy trình quản lý thuốc methadone, theo TS.BS Giang, từ trước đến nay tại các cơ sở cai nghiện được triển khai rất nghiêm ngặt. Cụ thể, phòng chứa methadone là phòng kín, có camera, tủ sắt có hai khóa. Quy định mỗi khi lấy thuốc phải có hai cán bộ y tế, mỗi người có một mã riêng biệt. Bênh cạnh đó, để tránh trường hợp người nghiện ngậm thuốc mang ra ngoài thì người nghiện phải uống trước mặt cán bộ y tế, uống xong bắt buộc uống thêm một ly nước và cán bộ y tế phải hỏi người nghiện một câu để người nghiện trả lời.

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên