19/08/2013 02:07 GMT+7

Những thùng rác trống trơn

DƯƠNG ĐẶNG HOÀI NAM (Phú Yên)
DƯƠNG ĐẶNG HOÀI NAM (Phú Yên)

TT - Gần nhà tôi có một bãi tập kết rác ven đường. Đây là nơi thu gom rác sinh hoạt của các hộ dân xung quanh trước khi đưa đi phân loại, xử lý. Mỗi lần đi ngang qua đây, tôi lại bắt gặp những hình ảnh “xấu xí”.

Thường xuyên đập vào mắt tôi là nhiều bịch rác to tướng tràn ra chiếm gần nửa con đường tại nơi có bãi tập kết rác, gây khó khăn cho việc đi lại. Đáng nói là tại đây luôn đặt sẵn ba thùng rác kề sát nhau, song những thùng rác này thường trống trơn. Trong khi đó, người dân cứ chở từng bịch rác đến rồi vứt vô tội vạ. Có lẽ trong suy nghĩ, họ cho rằng chỉ cần mang rác tới nơi tập kết là xong nhiệm vụ, còn mọi việc đã có công nhân vệ sinh lo liệu.

Theo lịch, rác nơi đây được thu gom tối thiểu một lần một ngày, song vẫn không giải quyết được căn bản việc rác bị bỏ vương vãi, gây ô nhiễm môi trường. Bình thường, trời nắng thì ruồi nhặng bu bám. Hôm nào mưa kéo dài như những ngày đầu tháng 8 vừa qua, số lượng rác không được bọc kỹ sẽ theo dòng nước trôi xuống mương hay cống rãnh làm tăng nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh. Như vậy, từ chỗ tập kết rác để giữ vệ sinh chung thành ra lại phản tác dụng.

Thực tế đó tôi nghĩ không phải là vấn đề của riêng quê tôi mà là tình trạng chung ở nhiều nơi khác. Một điều hiển nhiên là ai cũng yêu thích các con phố, ngõ hẻm sạch đẹp chứ không hề muốn tiếp xúc với rác thải. Tuy nhiên, do sự vô tâm với môi trường sống xung quanh của nhiều người, những thứ không mong muốn đó nảy sinh ngày này qua ngày khác trên đường phố, các bãi tập kết rác. Không ai khác, chính công nhân vệ sinh là những người phải chấp nhận tiếp xúc rác rưởi dơ bẩn và đôi khi cả mầm bệnh ẩn họa để phố phường được tươm tất hơn. Dù giữa trưa hè nắng gắt hay đêm đông giá lạnh, những công nhân vệ sinh vẫn miệt mài quét, gom rác để đưa đến đúng nơi xử lý. Khát vọng mưu sinh đã giúp họ vượt qua trở ngại để gắn bó với công việc thầm lặng này. Có tận mắt chứng kiến cảnh công nhân vệ sinh gom rác, nhất là vào giữa lúc trời nắng chói chang, chúng ta sẽ thấu hiểu nỗi vất vả của họ.

Tôi và gia đình hay đi xem bắn pháo hoa dịp giao thừa Tết Nguyên đán. Năm nào cũng vậy, cứ sau thời khắc chuyển giao năm mới thì đường phố luôn tràn ngập đủ loại rác, và chính những công nhân vệ sinh phải dọn dẹp mọi thứ trước bình minh. Thật đáng trân trọng, bởi đúng ngay thời khắc thiêng liêng nhất - thời khắc đáng lẽ phải đang quây quần bên gia đình - họ vẫn ở ngoài đường hoàn thành nhiệm vụ.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không của riêng ai. Tôi tin rằng mọi người chỉ cần góp chút sức nhỏ bé của mình thì môi trường sẽ tốt đẹp thêm rất nhiều. Và điều này cũng thể hiện được sự tôn trọng đối với công nhân vệ sinh thầm lặng đang từng ngày vất vả giữ gìn môi trường sống cho chúng ta.

Đến cuối ngày 15-8 - thời hạn cuối nhận bài tham dự cuộc thi “Sống xanh”, ban tổ chức đã nhận thêm bài của các bạn Thái Hoàng, Hằng Nga, Châu Ngọc Tài, Hoàng Thảo (TP.HCM), Long Nguyệt (Hà Nội), Hồi Thị Kim Ngân (Đồng Nai), Phạm Tấn Dũng (Bến Tre)...

Ban tổ chức đang chấm giải và sẽ thông báo kết quả trong thời gian sớm nhất. Với các bạn chưa cung cấp đủ thông tin cho ban tổ chức (điện thoại, địa chỉ, tên thật...), hãy nhanh chóng gửi thông tin về địa chỉ thisongxanh@gmail.com. Chân thành cảm ơn.

BAN TỔ CHỨC

Đơn vị phối hợp tổ chức

kaVpzVeu.jpgPhóng to
DƯƠNG ĐẶNG HOÀI NAM (Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên