28/04/2016 14:06 GMT+7

​Bác kháng cáo của Trường ĐH Hoa Sen

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Sáng 28-4, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế giữa Công ty iConnect, Công ty Coordinate và Trường ĐH Hoa Sen theo kháng cáo của trường ĐH này.

Cán bộ, giảng viê, cổ đông tham gia hội nghị “Trước nguy cơ Trường ĐH Hoa Sen bị chiếm đoạt” do ban giám hiệu trường này tổ chức ngày 30-7-2014. Ảnh: M.G
Cán bộ, giảng viên, cổ đông tham gia hội nghị “Trước nguy cơ Trường ĐH Hoa Sen bị chiếm đoạt” do ban giám hiệu trường này tổ chức ngày 30-7-2014 - Ảnh: M.G.

Trường ĐH Hoa Sen kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, trả về tòa sơ thẩm xét xử lại vì phiên tòa sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng khi không mời các cổ đông có quyền lợi và trách nhiệm liên quan đến tranh chấp cổ phần với hai công ty này tham gia phiên tòa; bản án sơ thẩm không công bằng, chưa khách quan.

Tại phiên phúc thẩm, luật sư đại diện cho Trường ĐH Hoa Sen cho rằng giữa các cổ đông và hai công ty này hoàn toàn không có việc chuyển nhượng bằng tiền mặt, những cổ đông này đã có đơn yêu cầu khôi phục cổ phần của họ tại Trường ĐH Hoa Sen. Mấu chốt vấn đề của vụ kiện không phải là cổ tức mà là xác định xem ai là chủ sở hữu thật sự của những cổ phần này tại Trường ĐH Hoa Sen, cổ đông hay hai công ty nêu trên.

Trong khi đó, luật sư bên nguyên cho rằng việc chuyển nhượng cổ phần đã hoàn tất, hợp pháp. Nếu có tranh chấp giữa cổ đông và công ty thì cần được giải quyết ở một phiên tòa khác. Phiên tòa sơ thẩm làm đúng thủ tục tố tụng nên đề nghị bác kháng cáo của Trường ĐH Hoa Sen.

Sau phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát tại tòa cho rằng tòa sơ thẩm thực hiện đúng thủ tục tố tụng và đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.

Tòa phúc thẩm tuyên việc tòa sơ thẩm không đưa cổ đông tranh chấp tham gia tố tụng là đúng. Tòa tuyên không chấp nhận kháng cáo của Trường ĐH Hoa Sen, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo đó, Trường ĐH Hoa Sen phải trả phần tạm ứng cổ tức năm học 2013 - 2014 và tiền lãi cho hai công ty này. Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của ĐH Hoa Sen, theo đó Công ty iConnect trả lại trên 2,2 tỉ đồng, bác yêu cầu trả tiền lãi vì không có căn cứ.

Trước đó, hai công ty này kiện Trường ĐH Hoa Sen yêu cầu trường này trả cổ tức năm 2014 và tiền lãi với số tiền trên 2 tỉ đồng. Trong khi đó, Trường ĐH Hoa Sen cũng phản tố yêu cầu Công ty iConnect trả nợ và lãi với số tiền gần 3 tỉ đồng.

Theo đại diện bên nguyên, năm 2013 Trường ĐH Hoa Sen trả cổ tức cho Công ty iConnect tương ứng với số cổ phần trên 2,4 triệu. Số cổ phần này đã được chủ tịch hội đồng quản trị Trường ĐH Hoa Sen cấp sổ đăng ký cổ đông. Tuy nhiên năm 2014, Trường ĐH Hoa Sen ghi giảm số cổ phần của công ty này và chỉ trả cổ tức cho trên 1,4 triệu cổ phần.

Trong khi đó, đại diện bị đơn cho rằng do có nhiều giảng viên của trường đã sử dụng cổ phần của mình ở Trường ĐH Hoa Sen góp vào Công ty iConnect có đơn yêu cầu khôi phục cổ phần tại Trường ĐH Hoa Sen nên hội đồng quản trị trường đã ghi giảm số cổ phần của Công ty iConnect vào đầu năm 2014.

Theo bên bị, quá trình ghi tăng, ghi giảm cổ phần lúc thành lập Công ty iConnect trường có thiếu sót, hơn nữa việc chuyển nhượng này chưa hoàn tất nên sau đó đã điều chỉnh cổ phần theo yêu cầu của cổ đông.

Ngày 29-9-2015, Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm và tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu của bên nguyên, Trường ĐH Hoa Sen phải trả phần tạm ứng cổ tức năm học 2013 - 2014 và tiền lãi cho hai công ty này. Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của Trường ĐH Hoa Sen buộc Công ty iConnect trả lại trên 2,2 tỉ đồng, bác yêu cầu trả tiền lãi.

Hiện nay, 35 cổ đông của hai công ty iConnect và Coordinate đang kiện hai công ty này yêu cầu hoàn trả cổ phần của họ về Trường ĐH Hoa Sen, vì cho rằng giữa họ và công ty hoàn tất chuyển nhượng cổ phần, chưa có sự giao nhận tiền. Tòa án nhân dân TP.HCM đã thụ lý vụ án này.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên