Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Asanzo phát triển thêm nhân lực trình độ cao ngành điện tử

03/10/2017 09:21 GMT+7

Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0), đã đến lúc các trường đại học và DN cần chung tay đối phó trước tình trạng "người thừa, kẻ thiếu" của nguồn nhân lực trình độ cao.

Vừa qua, Tập đoàn Điện tử Asanzo đã phối hợp cùng khoa Điện - Điện tử trường đại học Bình Dương (BDU) tổ chức buổi lễ khánh thành "Phòng thực tập điện tử" và trực tiếp trao tặng nhiều suất học bổng giá trị cho các bạn SV khó khăn có thành tích nổi bật.

Tổng trị giá học bổng lên tới 4 tỷ đồng trong đó 3 tỉ đồng tiền mặt sẽ được trao trực tiếp cho các bạn SV, 1 tỷ đồng được sử dụng để đầu tư cho "Phòng thực tập Điện tử".

Asanzo phát triển thêm nhân lực trình độ cao ngành điện tử - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo trao học bổng cho 11 sinh viên khó khăn có thành tích xuất sắc

Đây là mô hình gắn kết giữa nhà trường và DN nhằm hiện thực hóa mục tiêu ứng dụng thực tiễn vào trong giảng dạy, đào tạo, huấn luyện tại trường học.

Asanzo phát triển thêm nhân lực trình độ cao ngành điện tử - Ảnh 2.

Phòng thực tập Điện tử, mô hình gắn kết giữa nhà trường và DN, đề cao việc ứng dụng thực tiễn vào trong giảng dạy, đào tạo, huấn luyện

Mô hình này giúp SV phát triển chuyên môn và kỹ năng làm việc thực tế, hòa nhập xu hướng nhân lực trình độ cao hiện nay đồng thời kết nối để DN có thể nhanh chóng tiếp cận với nguồn nhân lực từ rất sớm.

Nhà trường và Doanh nghiệp - Muôn nỗi trăn trở

Một thực tế đáng buồn là dù nhu cầu việc làm có xu hướng gia tăng, các DN vẫn thừa nhận còn rất thiếu lao động trình độ cao trầm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, kĩ thuật.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường TP.HCM, tổng số nhân lực của nhóm ngành điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin khoảng hơn 50.000 người, dự báo đến năm 2020 sẽ tăng lên khoảng 700.000 người thậm chí có thể  lên đến 16.000 người/năm trong giai đoạn 2020-2025.

Trong khi DN thiếu nhân lực thì trớ trêu thay các trường đại học vẫn còn muôn nỗi "trăn trở" khi tỉ lệ đầu ra có việc làm còn rất thấp. Các SV ra trường đa số làm trái ngành nghề.

Nỗi trăn trở càng tăng khi mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm. Đây là thách thức lớn cho các trường đại học trong công tác đào tạo, khi còn loay hoay với những bất cập trong chương trình dạy học và thực hành suốt nhiều năm liền.

Asanzo phát triển thêm nhân lực trình độ cao ngành điện tử - Ảnh 3.

Tỉ lệ đầu ra các trường có việc làm còn rất thấp, các sinh viên ra trường đa số làm trái ngành nghề

Việc người lao động thiếu trình độ, kiến thức, kỹ năng chuyên môn, hoang mang về định hướng nghề nghiệp khiến phần làm bài toán nhân lực hiện nay càng thêm nan giải.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết: "Riêng về nguồn nhân lực Vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam, cơ cấu đào tạo trình độ và lĩnh vực đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực."

"Nội dung đào tạo của đa số các cơ sở đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế phát triển thị trường lao động và mức độ phát triển của khoa học công nghệ."

Thực tế này đòi hỏi DN và nhà trường cần "bắt tay" nhau để giải quyết bài toán mất cân đối thị trường lao động nhằm tối ưu nguồn nhân lực cho xã hội.

"Lợi cả đôi đường"

Khai thác các giá trị từ hợp tác nhà trường - DN có thể xem là phương án khả thi giúp nhà trường tháo gỡ khó khăn tài chính, nâng cao chuyên môn đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường.

Bên cạnh đó, các DN có được đội ngũ lành nghề, duy trì ưu thế cạnh tranh, tạo ra nhiều công ăn việc làm, kích thích tăng trưởng kinh tế và nâng cao mức sống cho người lao động.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo cho biết: "Phòng thực tập Điện tử là nơi sinh viên thực tập tại chỗ, với các thiết bị công nghệ tiên tiến, giúp sinh viên có cơ hội "thực chiến" ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường."

Asanzo phát triển thêm nhân lực trình độ cao ngành điện tử - Ảnh 4.

"Phòng thực tập Điện tử sẽ giúp sinh viên có cơ hội "thực chiến" ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường." ông Tam cho biết

"Ngoài ra, Phòng còn hỗ trợ các dịch vụ khởi nghiệp, hợp tác nghiên cứu khoa học chuyên sâu về vi mạch với các công ty trong nước, hợp tác quốc tế về hệ thống nhúng với các trường đại học trên thế giới, và đặc biệt, cũng là trạm huấn luyện bảo hành của công ty Cổ phần Điện tử Asanzo."

Đừng đợi "cọc đi tìm trâu"

Trong bối cảnh hiện nay, quan hệ nhà trường và DN vẫn còn khá lỏng lẻo, khiến hiệu quả hợp tác chưa cao. Vì vậy, mối quan hệ này cần được thúc đẩy, duy trì bởi vì mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và phát triển năng lực con người.

Dù Bộ GD-ĐT Việt Nam luôn nỗ lực rút ngắn khoảng cách doanh nghiệp và nhà trường thông qua các chính sách khuyến khích và hỗ trợ, sự chủ động của trường học và doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định.

TS. Cao Việt Hiếu, Phó Hiệu trưởng thường trực BDU cho biết: "Thông qua phòng thực tập Điện tử là cơ hội để BDU phối hợp cùng Asanzo nâng cấp các chương trình thí nghiệm, thiết kế thực tập liên quan đến mảng điện tử, đồng thời cập nhật các  các công nghệ mới nhất của Asanzo trong sản xuất điện tử, tạo điều kiện giúp sinh viên dễ dàng trải nghiệm, thực tập và sữa chữa, dưới sự hướng dẫn của giảng viên chuyên môn và đội ngũ nhân viên kinh nghiệm của Asanzo."

Asanzo phát triển thêm nhân lực trình độ cao ngành điện tử - Ảnh 5.

Nhà trường và DN cần "bắt tay" trong việc xây dựng, đào tạo, huấn luyện tối ưu nguồn nhân lực trẻ

CMCN 4.0, tưởng xa mà gần. Nhà trường và DN cần phải đề ra chiến lược hợp tác dài hạn, để có tiếng nói chung giữa đào tạo và việc làm, tối ưu hóa nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng đòi hỏi tất yếu của thị trường lao động trình độ cao.

T.D.V