09/11/2015 11:57 GMT+7

Art for you: món quà nghệ thuật

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)

TT - Diễn ra trong bốn ngày (từ ngày 5 đến 8-11) tại Mai’s gallery, nhà ga 3A - TP.HCM, chương trình “Art for you - Nghệ thuật cho mọi người” đã kết thúc với việc bán tranh không có lời, thậm chí lỗ chút đỉnh!

Khách tìm đến thưởng thức và mua tranh tại “Art for you” trong ngày khai mạc - Ảnh: MANZI
Khách tìm đến thưởng thức và mua tranh tại “Art for you” trong ngày khai mạc - Ảnh: MANZI

Gọi là “chợ nghệ thuật” nhưng không phải ai muốn mang gì vào “Art for you” cũng cứ thế mang vào. Để tác phẩm được trưng bày tại đây, những nghệ sĩ trẻ phải vượt qua vòng tuyển chọn khá gắt gao của Manzi và Work Room Four - hai tổ chức nghệ thuật độc lập, cũng là hai đơn vị sáng tạo sân chơi này.

“Ai cũng hiểu rằng tình hình làm nghệ thuật ở Việt Nam rất khó khăn, thế nên một chương trình như “Art for you” là rất cần thiết với đời sống nghệ thuật đương đại

Nhiếp ảnh gia MAIKA ELAN

Điều tuyệt vời cho các họa sĩ trẻ

Đến với “Art for you” vào một ngày cuối tuần, người xem có thể thoải mái tản bộ và thưởng thức trọn vẹn những tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau... Tuy nhiên không thể chối bỏ thực tế: những người tìm đến mua và xem tranh đa số là người nước ngoài đang sống tại TP.HCM.

Lực lượng đông đảo tiếp theo là sinh viên, các bạn trẻ đang theo học tại các trường nghệ thuật như ĐH Mỹ thuật TP, ĐH Kiến trúc rủ nhau đi “mở mang tầm mắt”. Riêng lượng khách vãng lai vẫn có nhưng không đông, sức mua chỉ ở mức trung bình.

Gặp Trí Anh, sinh viên năm cuối ĐH Kiến trúc, đang mê mải xem bức ảnh Quyền ấm áp (tác giả Larry D’Attillio) được treo tại chợ với giá 450 USD, anh chàng le lưỡi lắc đầu: “Thích quá nhưng em chỉ dám... nhìn thôi. Tuy nhiên, em nghĩ mức giá này đúng với công sức và chất xám của người nghệ sĩ”.

Tuy vậy ở một góc độ khác, chương trình lần này đã thắp lên không ít hứng khởi cho những nghệ sĩ, đặc biệt các nghệ sĩ trẻ. Lê Hoàng Bích Phượng (31 tuổi) - một trong những nữ họa sĩ có tác phẩm bán chạy nhất tại triển lãm lần này - thú nhận:

“Bản thân tôi ngoài việc sáng tác cũng phải làm thêm quảng cáo, ai nhìn vào nghệ sĩ cũng thấy họ thường có cuộc sống không ổn định, thậm chí khá bấp bênh. Việc bán được phác thảo tại phiên chợ lần này cũng giúp tôi có động lực tiếp tục sáng tác.

Và quan trọng hơn là cho phép công chúng được tiếp cận những bức tranh nguyên bản, thậm chí giúp họ thấy được sự khác biệt giữa tranh trang trí và tranh nghệ thuật. Điều này rất tuyệt vời”.

Riêng với họa sĩ trẻ Hà Ninh (24 tuổi), người cũng có tác phẩm bán chạy tại chương trình, thì thậm chí còn không biết... định giá tác phẩm của mình trước khi tham gia “Art for you”.

Mình nghĩ sự thiếu thốn kiến thức ấy xuất phát từ việc có rất ít, thậm chí quá ít những chương trình, phòng tranh quan tâm đến các tác phẩm của những họa sĩ trẻ như bọn mình” - Hà Ninh cười nói.

Vậy nên, nhìn tổng thể những gì mà “Art for you” đã làm thì điều quý giá nhất có lẽ là việc tiếp thêm sự tự tin, đam mê sáng tác và làm nghệ thuật cho những họa sĩ trẻ đang băn khoăn không ít trước cánh cửa làm nghề.

Thúc đẩy vòng quay sáng tạo

Ngoài những cái tên trẻ măng, giàu tiềm năng, người xem còn thấy xuất hiện trong “Art for you” lần này những cái tên “danh giá” như Nguyễn Minh Thành hay Hà Mạnh Thắng, Lê Quý Tông, Doãn Hoàng Lâm...

Với mức giá thấp nhất khoảng 200.000 đồng, cao nhất hơn 18 triệu đồng, người xem tranh có thể chọn lựa những tác phẩm từ những tên tuổi trẻ đến những cái tên đắt giá của giới làm nghệ thuật.

Mang đến chương trình những bức ảnh nổi tiếng trong bộ ảnh Yêu là yêu (The Pink Choice) - bộ ảnh đoạt giải nhất ảnh báo chí thế giới World Press Photo 2013 ở hạng mục “Những vấn đề đương đại” với mức giá dao động 400 USD/bức (hơn 8 triệu đồng), nhiếp ảnh gia Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải) cho biết:

“Khi nhận được lời mời tham gia chương trình tôi rất vui, vì ý nghĩa mang nghệ thuật đến gần hơn với mọi người. Với những tác phẩm được bán tại “Art for you” lần này, tôi cũng như những anh chị em khác đều cố gắng gia giảm (về kích cỡ, chất liệu để in ảnh...) để giữ nguyên vẹn được chất lượng của tác phẩm nhưng phù hợp hơn với túi tiền của số đông. Bình thường với các chất liệu hoặc khổ khác nhau, ảnh của tôi thường được bán với giá 1.200-2.000 euro”.

Mỗi người góp một tay, mỗi người góp một tiếng nói nghệ thuật nhỏ nhoi để mong tạo ra một sân chơi mới lành mạnh và hữu ích, đó có lẽ là “món quà nghệ thuật” giá trị nhất để thúc đẩy vòng quay sáng tạo của các nghệ sĩ và nuôi dưỡng những “tâm hồn đẹp” của công chúng thưởng lãm.

“Chúng tôi sẽ trở lại”

Chị Vũ Ngọc Trâm - người sáng lập không gian nghệ thuật Manzi - khẳng định: “Việc thăm dò lần này có ý nghĩa rất lớn vì chúng tôi đã hiểu thêm phần nào gu thưởng thức của khán giả Sài Gòn.

Họ thích những gì nhẹ nhàng và vui vẻ, vậy nên trong những lần trở lại sau chúng tôi sẽ cân nhắc việc chọn lựa các tác phẩm sao cho phù hợp hơn.

Có một điều chắc chắn là “Art for you” sẽ trở lại để khẳng định lại mục đích của chúng tôi khi làm ra chương trình: đó là nghệ thuật dành cho mọi người, giúp người xem có thêm sức sống và khiến họ suy ngẫm mỗi ngày”.

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên