05/07/2014 00:00 GMT+7

Bolivia cho phép sử dụng lao động 10 tuổi

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Quốc hội Bolivia đã đồng ý thông qua dự luật sử dụng lao động trẻ em gây nhiều tranh cãi.

Theo AFP, dự luật mới quy định “trẻ em có thể làm thuê cho người khác toàn thời gian từ năm 12 tuổi hoặc có thể làm công cho chính mình từ năm 10 tuổi khi đáp ứng được các điều kiện pháp lý cụ thể”.

Chính quyền Bolivia khẳng định các quy định trên phù hợp với các công ước quốc tế. Nhưng nhiều nhà phê bình cho rằng trẻ em Bolivia phải đi làm từ rất sớm là điều không cần thiết.

Dự luật yêu cầu người sử dụng lao động tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định nhằm đảm bảo thể chất và tinh thần làm việc cho trẻ em, đồng thời tránh tình trạng lạm dụng trẻ em. Các yếu tố cần thiết bao gồm quyết định làm việc tự nguyện của trẻ, sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ hoặc sự cho phép của thanh tra công cộng. Các yêu cầu trên sẽ được chuyển đến Bộ Lao động Bolivia xét duyệt.

Bằng cách giảm độ tuổi làm việc, các nhà làm luật Bolivia hi vọng sẽ giúp đất nước Nam Mỹ xóa đói giảm nghèo vào năm 2025. “Nghèo khổ là một trong số các nguyên nhân, nhưng không phải là nguyên nhân chính của việc cho phép trẻ em đi làm - nghị sĩ Javier Zavaleta, một trong những người ủng hộ dự luật, giải thích - Mục tiêu của chúng tôi là chấm dứt sử dụng lao động trẻ em vào năm 2020 khi điều đó có thể”.

Dự luật mới cũng thiết lập các chính sách nhận con nuôi, chăm sóc và giáo dục trẻ em khuyết tật. Đối với các trường hợp hành hạ trẻ em, mức án có thể lên tới 30 năm tù. Dự luật đã được chuyển đến Tổng thống Evo Morales để ký thành luật.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên