20/06/2014 10:52 GMT+7

Sách của nhà báo

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Hai nhà báo kỳ cựu vừa trình làng hai tập sách về báo: Viết tin, bài đăng báo (nhà báo Ngọc Trân) và Một nền báo chí phẳng (nhà báo Đỗ Đình Tấn) nhân Ngày báo chí cách mạng VN năm nay. Sách do NXB Trẻ ấn hành.

Nhà báo Việt trong Thế giới phẳng của Thomas FriedmanTS Nguyễn Phương Mai: Cuộc đời tôi đầy âm hưởng sáchTheo dấu chân những nhà báo liệt sĩ

8lrp5HCA.jpg
Hai tập sách mới của nhà báo Đỗ Đình Tấn và nhà báo Ngọc Trân - Ảnh: L.Điền

Viết tin, bài đăng báo bám sát mô hình hoạt động của các cơ quan báo chí VN, bên cạnh những kiến thức có thể vận dụng từ báo chí châu Âu. Tác giả phân định công việc viết báo thành hai nhóm: kỹ thuật săn tin và kỹ thuật viết lách. Đây chính là hai thao tác xuyên suốt hoạt động hành nghề của một nhà báo. “Phi tin tức bất thành báo chí”, công việc duy trì nguồn tin, phối kiểm thông tin, săn nhanh các tin riêng, bảo đảm thông tin chính xác... là những việc trở thành máu thịt của nhà báo, là nguồn đầu vào quan trọng cho mỗi cơ quan báo chí. Tác giả Ngọc Trân đã “dốc gan ruột” truyền đạt hết những kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này ở phần 1 của tập sách. Còn kỹ thuật viết lách lại là phần không kém quan trọng làm nên phong cách nhà báo và góp phần tạo bản sắc cho tờ báo. Đặc biệt, tác giả dành một phần riêng để nói về tít báo. Và kiến thức để giật tít cũng thật phong phú: các chức năng của tít, các bước căn bản để viết tít, các loại tít, các thành phần liên quan đến tít...

"Những người trước đây đơn thuần được biết đến như những khán giả thì nay là một công chúng đã trở nên tỉnh táo hơn, ít bị lừa phỉnh hơn, có nhiều hiểu biết hơn, ít phải đoán già đoán non hơn. Với báo chí công dân, một sự cân bằng mới về quyền lực được thiết lập giữa những nhà báo truyền thống và “những khán giả cầm máy”"

(Trích Một nền báo chí phẳng)

Ở một hướng khác của nghề báo, nhà báo Đỗ Đình Tấn đã vận dụng phương pháp phân tích xã hội học và cái nhìn nhân quả về những chuyển biến trong xã hội dưới tác động của báo chí trong tập sách Một nền báo chí phẳng. Từ những tuyến bài điều tra của báo Tuổi Trẻ, những phân tích của nhà báo Đỗ Đình Tấn giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về tác động của một tuyến bài điều tra, lý giải tại sao một tuyến bài báo có ấn tượng, tạo chú ý cho bạn đọc ngay từ cách gọi tên vấn đề: cơm tù, bán lúa non... Đọc Một nền báo chí phẳng, thấy rõ hơn mối quan hệ giữa bạn đọc và báo chí, hiểu được những khả năng mà báo chí có thể tác động đến các cơ quan công quyền, biết được những loại thông tin nào mang lại hiệu quả ra sao, và có thêm niềm tin vào sức mạnh báo chí.

Đặc biệt thú vị ở sách này là phần nói về báo chí cộng đồng và báo chí công dân - những loại hình mới của truyền thông đương đại đang được sự hỗ trợ tối đa của Internet và các nền tảng công nghệ mới. Tác giả hệ thống lại các mốc ra đời của báo chí cộng đồng với các định nghĩa cơ bản, những tôn chỉ mục đích và vai trò của báo chí cộng đồng. Hơn nữa, sự ra đời và phát triển báo chí cộng đồng còn dẫn đến những cách hiểu mới về tin tức, những suy nghĩ lại về thói quen làm báo trước đây, và những cách phát triển nguồn tin mới cũng như xây dựng mối quan hệ giữa báo chí với độc giả không còn như trước. Đây thật sự là những vấn đề mới mà VN dù có chậm đôi chút, cũng đang hòa mình vào trong nền báo chí của “thế giới phẳng” hôm nay.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên