29/04/2014 04:23 GMT+7

Khi Trần Mạnh Tuấn "chiêu đãi" jazz

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TT - Rất ít trong số họ có chủ ý đến xem Trần Mạnh Tuấn biểu diễn. Họ tình cờ đi ngang qua, nán lại đôi chút để nghe rồi... ngồi luôn!

Khác với những buổi biểu diễn vào tối thứ bảy đầu tiên của mỗi tháng ở thềm Nhà hát TP.HCM - nơi khán giả sẵn sàng ngồi vắt vẻo trên xe máy để nghe nhạc, buổi biểu diễn của Trần Mạnh Tuấn và Saigon Bigband tại giữa trung tâm thương mại Crescent Mall đêm 27-4 có phần sang trọng, tươm tất hơn nhiều. Ghế ngồi cho khán giả được chuẩn bị nhiều hơn; có sân khấu, ánh sáng hẳn hoi; âm thanh trong không gian kín nghe đã tai hơn... Bởi thế, vài chục chiếc ghế con không đủ cho gần 100 khán giả nghe Trần Mạnh Tuấn thổi saxophone.

Dù là chương trình miễn phí nhưng chất lượng buổi biểu diễn chỉ dài hơn một giờ này hoàn toàn không thua kém bất kỳ chương trình nào của Trần Mạnh Tuấn trước đây. Một loạt loại kèn, sáo, cồng chiêng Tây nguyên, đàn t’rưng... lần lượt được phối vào các tác phẩm, làm nên những giai điệu jazz mang âm hưởng dân tộc rất độc đáo. Liên tục thay đổi nhạc cụ, có khi thổi cùng lúc hai cây saxophone, Trần Mạnh Tuấn đưa người nghe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bất ngờ nhất có lẽ là jazz pha trộn với âm hưởng nhạc dân tộc Việt Nam sao mà... hay quá! Người nghe hứng thú, say mê và nức lòng với tiếng kèn của Trần Mạnh Tuấn. Đến nỗi nhiều lúc anh chưa kịp dứt tiếng kèn, khán giả đã phấn khích vỗ tay tán thưởng.

Khách mời của chương trình - “nữ hoàng nhạc jazz” Tuyết Loan với Moondance, They can’t take that away from me; một nghệ sĩ da màu đến từ Mỹ Gregory Wilson với giọng hát jazz trời phú cống hiến hai tác phẩm bất hủ Georgia on my mind, All of me - cũng mang đến cho đêm nhạc những điểm nhấn khó quên.

Đều đặn mỗi tháng một lần tại Nhà hát TP trong gần một năm qua và giờ là thêm hai tháng một lần tại Crescent Mall, hỏi Trần Mạnh Tuấn chơi miễn phí mãi thế có gặp khó khăn gì không, anh cười cười: “Có chứ! Nhưng đây là đam mê của tôi và các anh em ở đây mà. Cứ phải làm thôi!”. Và phản hồi của khán giả đáp lại mong mỏi “mang một thể loại nhạc khó nghe như jazz đến gần với khán giả Việt hơn” của Trần Mạnh Tuấn và gần 20 nghệ sĩ trong ban Saigon Bigband đã không làm họ cảm thấy uổng hoài công sức. Khán giả đến dù là rất tình cờ, dù đang có việc phải đi đều sẵn sàng nán lại để cùng các nghệ sĩ đắm chìm trong âm nhạc.

Đáng chú ý là đại đa số khán giả của đêm nhạc vừa qua là những người còn rất trẻ, chỉ hơn 20 tuổi. Giữa sự “bủa vây” của K-pop Hàn và các thể loại nhạc Âu - Mỹ như hiện nay, jazz mang âm hưởng Việt của Trần Mạnh Tuấn và cách anh đem âm nhạc của mình chinh phục khán giả quả là một nỗ lực đáng quý.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên