09/04/2014 09:11 GMT+7

Làm nhạc cụ từ trái dừa khô

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Sau một năm tự mày mò nghiên cứu, nhạc công Võ Văn Bá (72 tuổi, ở xã Nhơn Thạnh, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã chế tác được 10 cây đàn sến, gáo, kìm, mandolin bằng vỏ trái dừa khô.

Dàn nhạc Việt từ gỗ dừa

eOPw0oCn.jpgPhóng to
Ông Võ Văn Bá và hai cây đàn làm bằng vỏ trái dừa khô - Ảnh: Q.Vinh

Ông Bá đã mời các nhạc công và chuyên gia nhạc cụ dân tộc đến tận nhà ông đàn thử và thẩm định chất lượng các nhạc cụ do ông làm. Chuyên gia về nhạc cụ Minh Hương ở TP.HCM rất ngạc nhiên và thích thú khi nghe âm thanh chuẩn, trầm bổng và có phần ngân vang hơn các loại đàn thông thường từ những nhạc cụ “cây nhà lá vườn” do ông Bá chế tác.

Trái dừa khô được ông Bá cưa bỏ phần đầu (tùy kích cỡ loại đàn). Sau đó, ông đục bỏ phần gáo dừa, khoét hết phần xơ trong ruột, chỉ để lại phần mỏng của vỏ trái dừa. Vỏ dừa lại được xử lý bằng các loại keo làm cho cứng chắc và chống ẩm mốc. Khi đã có vỏ dừa to tròn, rỗng ruột và bền chắc, ông Bá sẽ đóng ráp các bộ phận khác (bằng gỗ dừa) để hoàn thiện cây đàn.

Năm 2012, ông Võ Văn Bá đã được xác lập kỷ lục quốc gia là người đầu tiên làm bộ nhạc cụ từ thân dừa. Nay ông lại chế tác thêm nhạc cụ bằng vỏ trái dừa khô, đem đến cho người nghe nhiều giai điệu từ những sản phẩm này. Ông Bá chưa có ý định đăng ký bản quyền tác giả về nhạc cụ làm bằng vỏ trái dừa bởi ông suy nghĩ giản đơn: “Mai sau có anh em nào phát triển thêm cho loại nhạc cụ trái dừa hay hơn, tốt hơn thì chỉ cần nhớ đến tui - người làm ra các nhạc cụ này là được”.

Hiện ông Võ Văn Bá đã làm được 40 cây đàn các loại từ cây dừa. “Tôi cố gắng đến năm 2015 sẽ làm đạt con số 100 đàn dừa. Còn hiện tại tôi đang “o bế” lại mấy cây đàn làm bằng vỏ trái dừa để chuẩn bị trình diễn giao lưu tại Festival đờn ca tài tử ở Bạc Liêu trong tháng 4 này” - nhạc công Bá cười móm mém nói.

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên