31/03/2014 10:38 GMT+7

Triệu lượt người cho một hội sách

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Hội sách TP.HCM sau một tuần sôi động vừa khép lại đêm 30-3 với số lượt người đến hội đã cán mức 1 triệu lượt người, tăng 20% so với Hội sách lần 7 năm 2012 - thông tin chính thức từ ban tổ chức.

.
F8dEnIsB.jpgPhóng to
Nhiều đơn vị giảm sâu giá sách vào ngày cuối để thu hút bạn đọc đến hội sách - Ảnh: L.Điền

Khác với không khí có vẻ trầm trầm của mấy ngày đầu, số lượt người đến hội sách trong ba ngày cuối đã tăng đột biến ngoài dự kiến của cả ban tổ chức. Đỉnh điểm của hội rơi vào ngày 29-3, với số lượt người và doanh thu từ các đơn vị đều tăng vọt. Tổng doanh thu đạt 38 tỉ đồng, tăng 30% so với doanh thu năm 2012.

Sách trực tuyến tăng

"Hội sách chính là cú hích đáng kể cho văn hóa đọc"

ÔngLÊ HOÀNG (trưởng ban tổ chức Hội sách TP.HCM lần 8)

Điểm nổi bật của hội sách TP.HCM năm nay là thời tiết nóng nực đã tăng thêm sự ngột ngạt của dòng người trẩy hội. Nhưng hội sách TP.HCM vẫn diễn ra trong trật tự, không có va chạm xung đột và giữ vệ sinh tốt, nhất là sự kiện Giờ Trái đất vào đêm 29-3 trùng với thời gian hội sách diễn ra. Ban tổ chức ghi nhận qua bảy kỳ hội sách, lần này các đơn vị tham gia đã trưởng thành rất nhiều ở tính chuyên nghiệp: nhiều đơn vị tham gia hội không chỉ tập trung bán hàng như một kỳ giảm giá sách, mà đã đầu tư hơn cho thiết kế gian hàng, xây dựng thương hiệu bằng cách tổ chức nhiều sự kiện. Số sự kiện về sách tại các gian hàng nhiều hơn rất nhiều so với các sự kiện diễn ra tại hai nhà chuyên đề của hội. Chỉ tiếc là các sự kiện của kỳ hội sách này chủ yếu là giao lưu, ra mắt sách, thiếu những hội thảo thật sự thu hút người đọc tìm đến.

Điểm nổi bật phản ánh sự thay đổi của thị trường đọc Việt Nam là số lượng các đơn vị bán sách trực tuyến tham gia tăng nhiều. Trong đó hai mạng bán sách Tiki và Vinabook thể hiện được đẳng cấp khi liên tục tổ chức hoạt động thu hút khách hàng và đạt doanh thu cao một cách thuyết phục. Từ phía các nhà xuất bản nhà nước, có hai đơn vị thành công trong mùa hội năm nay là NXB TrẻNXB Kim Đồng. Số lượng sách mới của NXB dành cho hội sách nhiều vượt trội các đơn vị khác, và NXB Kim Đồng đã có nhiều hoạt động tập trung vào các chiến lược phát triển nhiều tuyến ấn phẩm của mình.

Sẽ hướng tới độc giả nhỏ tuổi

Là một trong những người có ý tưởng sáng lập Hội sách TP.HCM và gắn bó suốt tám kỳ hội sách, ông Lê Hoàng - trưởng ban tổ chức hội sách năm nay - cho rằng chính người dân Sài Gòn và những tỉnh thành lân cận đã làm nên sắc thái đặc trưng của Hội sách TP.HCM: sức mua lớn, thái độ lịch sự, ứng xử có văn hóa nơi công cộng... qua nhiều năm đã khiến Hội sách TP.HCM trở thành hợp điểm văn hóa. “Hội sách chính là cú hích đáng kể cho văn hóa đọc” - ông Lê Hoàng nhận định.

Và trước khi khép lại một kỳ hội sách ấn tượng, ông lại nêu ý tưởng về một nội dung rất đáng suy nghĩ để thực hiện trong lần hội sách sắp tới, là tổ chức thi “Góc sách của em” - tập trung vào việc đọc sách của các em thiếu nhi. Bởi lẽ việc hình thành thói quen đọc sách phải tính từ tuổi bé thơ, và điều này có vai trò đầu tiên từ các gia đình. Vậy thì, góc sách này chính là tài sản trí tuệ đầu đời của các em. Chính ở đây nói lên khuynh hướng đọc và cả cách đọc của các em trong mỗi gia đình. Quan tâm đến chỗ ấy là quan tâm căn cơ, gốc rễ... Điều này được ban tổ chức hội sách tán đồng và có ý tưởng gắn Hội sách TP.HCM với Ngày sách Việt Nam (21-4) để hình thành một vệt hoạt động kéo dài từ tháng 3 đến tháng 4 hằng năm, mà các nội dung về sách cho thiếu nhi là hoạt động không thể thiếu.

Đây quả thực là tâm sự thể hiện thái độ làm việc tích cực vì những kỳ hội sách TP.HCM thành công. Chưa khép lại kỳ hội này, ban tổ chức đã nhìn thấy bao việc phải làm phía trước: mặt bằng công viên Lê Văn Tám có thể không còn dành cho hội sách, thiết kế nội dung phần hội cho lần tới như thế nào. Nói như ông Lê Hoàng, “hội sách góp gì cho văn hóa đọc của cả nước?”, câu hỏi đó phải luôn thường trực trong những người làm công tác tổ chức hội sách với tất cả lòng nhiệt thành thì hội sách mới là phần không thể thiếu trong cộng đồng đọc sách.

Sách “nội” chiếm 7/10 top sách bán chạy

Điểm bất ngờ nhất là quyển sách Buồn làm sao buông của Anh Khang (Phương Nam & NXB Văn Hóa Văn Nghệ) đã vượt qua tất cả các quyển sách đình đám khác, trở thành quyển bán chạy nhất của hội sách lần này. Top 10 quyển sách bán chạy theo thứ tự kế tiếp là: Hỏa ngục (Dan Brown), Chúc một ngày tốt lành (Nguyễn Nhật Ánh), Người yêu cũ có người yêu mới (Iris Cao), Thám tử Conan (Gosho Aoyama), Đảo (Nguyễn Ngọc Tư), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh), Đắc nhân tâm (Dale Carnegie), Thương nhau để đó (Hamlet Trương), Nếu như không thể nói nếu như (Jun Phạm). Sách của tác giả Việt Nam chiếm 7/10 quyển trong top này là một điểm đặc biệt ghi nhận được. Sức hút của các tác giả trẻ cũng là một nét mới của hội sách năm nay.

Cần thêm tính tương tác

Một lễ hội sẽ trở nên đáng nhớ, gây được xúc cảm mạnh ở người tham quan là lễ hội mang đến sự tương tác qua lại tối đa giữa khách và chủ tổ chức, các quầy hàng. Bán giảm giá, bán có ưu đãi chỉ nên xem như một chiêu trò nhỏ chứ không nên lựa chọn làm mục đích chính. Bình thường muốn mua sách giảm giá, người đọc vẫn có thể tìm mua tại các nhà sách như sách Hà Nội, Kim Dung, Cá Chép hoặc Phương Nam khi vào dịp giảm giá, và... ở những chiếu sách lề đường. Nên chăng tham khảo các lễ hội cosplay để nắm rõ hơn không khí hòa mình vào lễ hội?

Hiện thể loại triển lãm tranh 3D, cho phép người xem hóa thân thành nhân vật, bộ phận của tranh - không còn là điều quá mới mẻ ở Việt Nam, vậy thì dựng lên những trang sách khổng lồ về những tác phẩm đang ăn khách, Hỏa ngục (Dan Brown) chẳng hạn, rồi khách trẩy hội sẽ tự biến mình thành một trong số nhân vật ở từng trích đoạn để lưu niệm hẳn sẽ mang lại khác biệt rất lớn về cảm xúc.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên