15/03/2014 07:37 GMT+7

Tìm hiểu về tài tử và cải lương tại báo Tuổi Trẻ

H.OANH
H.OANH

TT - Một buổi giao lưu tìm hiểu về sự khác nhau của đờn ca tài tử và cải lương sẽ lần đầu tiên diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) vào 9g ngày 18-3, với chủ đề Tài tử - cải lương, sự tương đồng và khác biệt.

1ZpsqtuM.jpgPhóng to
GS.TS Trần Văn Khê và nghệ sĩ Hải Phượng sẽ tham gia buổi giao lưu tìm hiểu về sự khác nhau của đờn ca tài tử và cải lương tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Nguyễn Á

Ðây là chương trình được tổ chức nhằm giải đáp nhiều thắc mắc của bạn đọc gửi đến với nội dung làm sao phân biệt giữa đờn ca tài tử và cải lương, sau sự kiện đờn ca tài tử chính thức được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể thế giới.

Nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng cho biết: "Ðây thật sự là một câu hỏi thú vị của nhiều khán giả, nhưng hầu như hiếm có chương trình nào giải thích tường tận và rõ ràng. Do vậy ở chương trình lần này, khán giả sẽ có dịp được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu và đặt câu hỏi với các nghệ nhân trong không khí gần gũi, thân tình và giản dị như chính tinh thần của tài tử và cải lương".

Theo đó, bạn đọc sẽ được diễn giả - GS.TS Trần Văn Khê trình bày về nguồn gốc, đặc điểm âm nhạc, không gian, hệ thống các bài bản, các loại hơi trong đờn ca tài tử và cải lương. Bên cạnh đó còn là những câu chuyện về sự bảo tồn và phát triển của đờn ca tài tử trong đời sống văn hóa người Việt hiện nay. Ở mỗi phần trình bày đều có những tiết mục biểu diễn minh họa bằng những bài bản và trích đoạn nổi tiếng: Tô Huệ chức cẩm hồi văn, điệu Phú Lục, điệu Lưu Thủy Trường, điệu Tứ đại oán, Dạ cổ hoài lang, vọng cổ nhịp 8, vọng cổ nhịp 32, trích đoạn cải lương Bên cầu dệt lụa...qua sự thể hiện của các nghệ sĩ Hải Phượng, thạc sĩ Huỳnh Khải, nhạc sĩ Văn Sơn, NSƯT Thanh Sang, Linh Huyền, các tài tử ca Minh Ðức, Hà Thu, Ngọc Tuyết, ban nhạc Nhạc viện TP.HCM... Chương trình mở cửa tự do.

H.OANH

H.OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên