15/02/2014 11:43 GMT+7

Tiễn đưa người anh lớn của văn học Việt Nam

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Rất nhiều thân hữu và người hâm mộ đã đến Nhà tang lễ thành phố thắp hương tiễn đưa nhà văn Nguyễn Quang Sáng về với đất trong hai ngày qua.

7GGWeqSH.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Tôn Thất Lập (trái) đến viếng và viết vào sổ tang gia đình nhà văn Nguyễn Quang Sáng - Ảnh: L.Điền

Từ cấp lãnh đạo chính quyền đến các văn nghệ sĩ, nhiều thế hệ cùng hoạt động nghệ thuật hoặc làm việc khác ngành nhưng từng gắn bó với ông hoặc trang viết của ông đã để lại niềm tiếc thương trong sổ tang.

Đạo diễn Lê Dân năm nay đã vào tuổi 86, một trong những người hiếm hoi lớn tuổi hơn nhà văn Nguyễn Quang Sáng có mặt thắp hương đưa tiễn ông. Viết trong sổ tang, ông Lê Dân nhắc lại thuở làm phim Pho tượng: “Tôi Lê Dân hôm nay đến viếng bạn, không bao giờ quên phim Pho tượng Sáng đã tin cậy trao kịch bản cho tôi thực hiện thành phim và đã rất thành công”. Và ông hẹn: “Chúng ta sẽ gặp lại nhau ở cõi vĩnh hằng”.

Nhà báo Trần Ngọc Châu khẳng định Nguyễn Quang Sáng là “người anh lớn của văn học Việt Nam, người bạn và thầy của thế hệ nhà văn - người làm văn nghệ trẻ của Sài Gòn sau 1975”.

Nhà thơ Nguyễn Duy có mặt tại gia đình ngay sau phút lâm chung của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, ông thức suốt đêm tang lễ đầu tiên, vậy mà vẫn chưa “xứng” với hai chữ “quần quật” mà ông dùng cho Nguyễn Quang Sáng trong sổ tang: “Anh Năm Sáng, một nhà văn viết quần quật và vui chơi quần quật, người bạn lớn, người anh của anh chị em báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam)".

Có lẽ khi nhà văn Nguyễn Quang Sáng nằm xuống, người ta mới kịp nhìn rõ sự đa tài ở ông, mà trong công việc và giao thiệp ngày thường, bạn bè hiểu nhiều nhưng không ai làm “tổng kết” đại loại Nguyễn Quang Sáng có dính dáng đến bao nhiêu ngành nghệ thuật. Họa sĩ Trần Quân Ngọc xem ông như người anh thân thiết, nhạc sĩ Thế Bảo gọi tên ông và ghi rằng “nhà văn Nguyễn Quang Sáng, người anh em, người bạn thân thiết không chỉ giỏi văn học mà cả âm nhạc nữa”. Nhà văn đồng nghiệp Trần Thanh Giao đến viếng và tần ngần nhớ lại ông với Nguyễn Quang Sáng kết giao với nhau từ “thuở tóc còn xanh”.

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập nhắc những việc cụ thể dở dang mà phải một người gần gũi với nhà văn Nguyễn Quang Sáng mới biết: "…Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đang ôm ấp nhiều đề tài lớn, nhiều dự án thân thương; năm nay anh khởi viết “Buồn buồn vui vui” và các kịch bản phim về cuộc đời bè bạn và những kịch bản lịch sử… Thôi sẽ không còn những buổi trưa cụng ly rượu tại Hương Xưa cùng anh em bè bạn… Chỉ còn mãi trong lòng độc giả trong và ngoài nước những tác phẩm của anh...". Nhạc sĩ Ca Lê Thuần cũng gọi tên ông: “Anh Năm Sáng ơi, Ca Lê Thuần lúc nào cũng nhớ anh, nhớ nhiều kỷ niệm cùng đi với anh về quê hương đồng bằng sông Cửu Long của chúng ta”.

xWj2mbo7.jpg
Vợ chồng bà Võ Hiếu Dân - con gái cố thủ tướng Võ Văn Kiệt - đến viếng và thăm hỏi bà quả phụ Nguyễn Quang Sáng - Ảnh: L.Điền

Từ Tiền Giang, các con của nhà văn Sơn Nam gồm vợ chồng bà Đào Thúy Hằng, Trần Đức Nghị và cô Đào Thúy Liễu cũng đến viếng nhà văn Nguyễn Quang Sáng từ rất sớm và nhắc những kỷ niệm thân tình giữa các nhà văn Nam bộ thế hệ cha chú: “Mỗi năm đến ngày giỗ ba cháu, gia đình cháu rất vui đón chú xuống thăm. Chúng cháu rất quý tấm lòng của chú đối với ba cháu, với bác Trang Thế Hy. Nay thì không còn nữa rồi…”.

Hậu duệ một bạn văn nổi tiếng hồi ở miền Bắc, cháu nội nhà văn Nguyễn Tuân đã thay mặt gia đình và cố nhà văn Nguyễn Tuân đến viếng, với cảm xúc ghi vào sổ tang: “…Nhờ bác, nhờ biết bao những con người cầm bút anh dũng khác, thế hệ chúng con mới có những hình ảnh đẹp, hào hùng, dung dị về đất nước… Mong bác luôn vui, luôn cười như một lần duy nhất con gặp bác trên mảnh đất Sài Gòn này”.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Đua cũng đã đến viếng và ghi vào sổ tang, nhắc lại quãng thời gian nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã sống, lao động và chiến đấu rất hào hùng: “Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đi xa mãi mãi, nhưng những tác phẩm văn học kết tinh tim óc, tuổi thanh xuân, cuộc đời chiến đấu hào hùng, lao động miệt mài giàu sáng tạo của anh mãi mãi sống với nhân dân, với dân tộc, với cuộc sống. Những tác phẩm thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, khắc họa cuộc sống, chiến đấu oanh liệt của nhân dân ở vùng Đất Lửa, trên Cánh đồng hoang, giữa Mùa gió chướng; những tác phẩm thật bình dị, chân thật, đầy nghĩa khí như đất và người Nam bộ; mãi mãi là hành trang văn hóa, tinh thần cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Và còn rất nhiều tấm lòng đến tiễn ông, gọi tên ông không dứt, đó là NSND Trà Giang, là nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam, rồi tiến sĩ Phan Xuân Biên vừa về quê ăn rằm Nguyên tiêu cũng kịp vào, và tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu nhắc một thời nhà văn Nguyễn Quang Sáng và thân sinh chị Hậu là đạo diễn Nguyễn Ngọc Bạch rất thân thiết với nhau… Những lời tiễn đưa cứ theo ông chừng như không muốn dứt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nguyễn Quang Sáng - Người sống mãi trong “Cánh đồng hoang”Rất chịu làm và rất đỗi chịu chơiXem phim Cánh đồng hoang, kịch bản Nguyễn Quang SángNhà văn Nguyễn Quang Sáng qua đờiVĩnh biệt nhà văn Nguyễn Quang Sáng!Nhà biên kịch Nguyễn Quang Sáng: Đừng biết 1 viết 10“Anh Năm Sáng” - một “nhà văn Nam bộ hiện đại tiêu biểu”Ấm cúng trong đám tang nhà văn Nguyễn Quang Sáng

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên