10/02/2014 09:39 GMT+7

Khai hội Yên Tử: tiền lẻ "mài bóng" chuông đồng

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU
THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU

TT - Ngày 9-2, lễ hội xuân Yên Tử (Quảng Ninh) chính thức khai hội. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, dù lượng người đổ về hành hương không quá đông nhưng nhiều hình ảnh không đẹp mắt như chen lấn, xả rác bừa bãi... vẫn diễn ra.

u6vIkOS8.jpgPhóng to
Nhiều du khách chen nhau cọ tiền vào chuông đồng - Ảnh: Đức Hiếu

Tại chùa Trình - nơi diễn ra lễ khai hội chính thức, hàng vạn người đội lễ chen nhau lên xuống. Dòng người ken cứng chen lấn dâng lễ khấn vái cả trong và ngoài khu vực chùa chính khiến tình trạng ùn tắc có lúc diễn ra gần nửa giờ. Trong ngày đầu khai hội, nạn bói toán mê tín, cờ bạc đỏ đen giảm rất nhiều so với mọi năm. Tình trạng móc túi cũng không còn phổ biến. Tuy nhiên việc người dân dùng tiền lẻ cọ vào chùa đồng để cầu may thì gia tăng. Nhiều du khách dùng tiền lẻ để “đánh bóng” cột chùa, chuông đồng, khánh đồng. Thậm chí có du khách trèo cả lên bậc để chà tiền, nhét tiền vào gác mái chùa. Những tờ tiền lẻ sau đó bị vứt vương vãi dưới nền đất, những tờ tiền polymer bị dính vào cột chùa do sương ẩm ướt khiến lực lượng bảo vệ phải vất vả đi nhặt tiền.

Mặc dù Hà Nội và nhiều tỉnh thành đã có lệnh cấm xe công đi lễ chùa, nhưng theo ghi nhận trong ngày đầu khai hội Yên Tử, bãi xe ở đây tràn ngập ôtô biển xanh của Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Giang, Sơn La...

Ông Nguyễn Trung Hải - trưởng ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử - cho biết trong ngày khai hội Yên Tử đã có hơn 60.000 người đến tham quan, hành hương. Do năm nay người dân đi lễ đông từ những ngày đầu năm nên trong ngày khai hội Yên Tử không bị quá tải. Về tình trạng du khách rải tiền lẻ khắp nơi, ông Hải cho biết ban tổ chức đã bố trí người đứng ở các điểm làm lễ để thường xuyên nhắc nhở du khách ứng xử văn minh, lịch sự, không rải tiền lẻ, cọ tiền vào chùa đồng, chuông đồng nhưng một số người vẫn không chấp hành. “Chẳng có truyền thuyết, căn cứ nào nói về việc cọ tiền vào chùa đồng thì sẽ may mắn nhưng một số du khách vẫn cố tình làm gây xấu xí hình ảnh lễ hội” - ông Hải nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nhiều xe công trẩy hội Yên TửChen nhau cọ tiền lẻ vào chùa ĐồngMùng 9 tháng Giêng khai hội Yên TửĐừng để lễ hội thành nỗi sợ

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên